Thêm 11 VĐV Nga bị trừng phạt vì gian lận doping tại Olympic mùa đông

23/12/2017 07:55 GMT+7

Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) vừa tiếp tục ban hành án phạt cấm thi đấu suốt đời đối với 11 VĐV từng thi đấu và đoạt thành tích ở Olympic mùa đông 2014 do dính bê bối bảo trợ doping.

Theo AFP, quyết định được đưa ra sau một phiên điều trần của IOC về cáo buộc bảo trợ doping xảy ra ở Olympic mùa đông 2014 mà Nga đăng cai tổ chức tại thành phố Sochi. Trong 11 VĐV bị trừng phạt lần này có 2 người từng đoạt HCB ở sự kiện nói trên ở nội dung trượt xe lòng máng là Albert Demchenko (cựu vô địch thế giới năm 2005) và Tatyana Ivanova. Những VĐV còn lại thuộc các môn trượt tuyết tốc độ, khúc côn cầu trên băng, trượt tuyết băng đồng… gồm Tatiana Burina, Anna Shchukina, Nikita Kryukov, Alexander Bessmertnykh, Natalia Mateeva, Liudmila Udobkina, Maxim Belugin, Ivan Skobrev và Artem Kuznetsov.
Án phạt mới nhất đã đưa số lượng VĐV của Nga tại Olympic mùa đông 2014 bị IOC trừng phạt lên con số 43 và vẫn còn 3 người đang chờ xử lý. “Hiện một số cuộc điều tra vẫn đang được tiến hành (liên quan đến các phân tích mẫu xét nghiệm), không thể loại trừ có những yếu tố mới dẫn đến những cáo buộc mới và các phiên đầu trần khác”, IOC cho biết trong một tuyên bố.
Chủ tịch IOC Thomas Bach tiếp tục mạnh tay với bê bối bảo trợ doping Nga AFP
Trước đó, những án phạt trên của IOC khiến Nga mất vị trí số 1 trên bảng tổng sắp huy chương ở sự kiện tại Sochi do bị tước 13/33 huy chương vì bảo trợ doping và tụt xuống vị trí thứ 4 sau Na Uy, Canada và Mỹ. Bê bối trên trước đó cũng khiến Nga bị cấm tranh tài ở Olympic mùa đông 2018 tại Pyeongchang (Hàn Quốc).
Tuy nhiên, IOC vẫn mở cơ hội khi cho phép VĐV Nga được đăng ký thi đấu sự kiện trên dưới lá cờ trung lập với tên “Vận động viên đến từ Nga” nếu như không dính đến chất cấm. Theo AFP, trong số 43 VĐV Nga bị cấm thi đấu suốt đời và tước thành tích, đến nay đã có 22 người kháng cáo lên Tòa án Trọng tài Thể thao quốc tế (CAS).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.