Thêm 2 VĐV cử tạ Thái Lan bị đình chỉ thi đấu vì doping

Tây Nguyên
Tây Nguyên
11/02/2019 09:28 GMT+7

Thêm 2 VĐV Thái Lan từng đoạt huy chương tại Giải cử tạ vô địch thế giới 2018 nằm trong số 3 VĐV nước này có mẫu thử cho kết quả dương tính với doping nên tạm thời bị đình chỉ thi đấu và nhiều khả năng sẽ bị tước huy chương.

Trong số 3 VĐV cử tạ Thái Lan mới nhất bị đình chỉ thi đấu đáng chú ý có Chayuttra Pramongkhol - người từng đoạt huy chương vàng thế giới hạng cân 49kg nữ và Rattanawan Wamalun (huy chương đồng thế giới hạng cân 64 kg). Trước đó, Liên đoàn Cử tạ Thế giới (IWF) đã công bố 2 trường hợp dính doping mới nhất trên trùng với ngày thi đấu thứ 2 (ngày 8.2) của giải đấu tích lũy điểm để giành vé tham dự Olympic 2020 do Thái Lan tổ chức tại Chiang Mai. Tuy là nước chủ nhà, nhưng Thái Lan lại không có bất kỳ nữ vận động viên (VĐV) nào tham gia giải này.
Như vậy, tổng số ca doping bị phát hiện trong những tuần lễ gần đây của cử tạ Thái Lan đã lên đến con số 8. Tất cả những VĐV cho kết quả dương tính với doping và đều là thành viên của đội tuyển đứng thứ nhì - chỉ sau Trung Quốc - trên bảng xếp hạng huy chương của Giải cử tạ vô địch Thế giới diễn ra hồi tháng 11 năm ngoái tại Ashgabat (Turkmenistan).
Trong 8 ca doping này, có 7 nữ VĐV, bao gồm 3 VĐV từng đoạt HCV tại Ashgabat. Trong số 6 nữ VĐV Thái Lan từng đoạt huy chương tại Turkmenistan, thì chỉ còn có mỗi Chirapham Nanthawaong - huy chương đồng hạng cân 45kg - là vẫn đủ tư cách tham gia thi đấu.
Những ca doping mới mà IWF vừa thông báo sẽ càng làm tăng sức ép buộc Thái Lan phải tự rút quyền đăng cai Giải cử tạ vô địch thế giới 2019 dự kiến sẽ diễn ra tại Pattaya vào cuối tháng 9. Bởi bất kỳ quốc gia nào có từ 3 trường hợp doping trở lên trong một năm dương lịch thì có thể bị cấm thi đấu quốc tế lên đến 4 năm theo luật chống doping của IWF. Bên cạnh đó, cử tạ Thái Lan cũng phải đối mặt với lệnh cấm theo những quy định của vòng loại Olympic.
Vấn đề của cử tạ Thái Lan sẽ được Ban Điều hành IWF đưa ra thảo luận trong tháng tới tại Las Vegas (Mỹ), thành phố chủ nhà của Giải cử tạ trẻ vô địch thế giới. Theo báo giới quốc tế, IWF không cung cấp thông tin về địa điểm mà những mẫu thử mới đã được lấy, trong khi 6 trường hợp dương tính trước đó, thì việc kiểm tra các mẫu thử của các lực sĩ đã tham gia tranh tài ở Ashgabat được tiến hành với công nghệ tiên tiến ở Cologne (Đức).
VĐV cử tạ Rattanawan Wamalun (thứ hai từ phải sang) của Thái Lan dính doping CHỤP MÀN HÌNH
Pramongkhol (24 tuổi) dương tính với testosterone, còn Wamalun (23 tuổi) dương tính với androstane. Nếu những mẫu thử của họ được lấy từ Giải vô địch thế giới, thì có nghĩa là cả 8 trường hợp dương tính mới nhất của cử tạ Thái Lan đều trong cùng một giải đấu. Trong số những ca dương tính trước đó, có trường hợp của lực sĩ vô địch Olympic Sukanya Srisurat - VĐV chiến thắng ở hạng cân 55kg tại Ashgabat, cũng từng bị đình chỉ thi đấu do doping hồi năm 2011 và trường hợp của Sopita Tanasan - nữ VĐV cử tạ xuất sắc nhất thế giới 2016 của IWF và đang có tên trong danh sách đề cử của năm 2018.
Những trường hợp còn lại là Thunya Sukcharoen - huy chương vàng thế giới hạng cân 45kg; Chitchanok Pulsabsakul, người từng bị cấm thi đấu hồi năm 2011; Duanganksnorn Chaidee, huy chương đồng thế giới hạng siêu nặng và nam VĐV duy nhất Teerapat Chomchuen (17 tuổi).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.