Thêm hàng loạt cua rơ nổi tiếng bị điều tra doping

21/10/2012 03:00 GMT+7

Hôm qua, thêm nhiều cua rơ nổi tiếng bị điều tra do sử dụng doping để giành chiến thắng ở các giải đua xe đạp danh tiếng thế giới.

Hôm qua, thêm nhiều cua rơ nổi tiếng bị điều tra do sử dụng doping để giành chiến thắng ở các giải đua xe đạp danh tiếng thế giới.

Theo hồ sơ của công tố viên Benedetto Roberti - người dẫn đầu cuộc điều tra Armstrong, có ít nhất 15 cua rơ có thành tích cao trong làng xe đạp thế giới bị điều tra do từng hợp tác với cựu bác sĩ của Armstrong là Michele Ferrari để sử dụng doping. Trong số đó có 3 cựu vô địch giải Giro d'Italia (Ý) là Michele Scarponi (đội Lampre-ISD), Denis Menchov (đội Katusha, 2 lần vô địch Spanish Vuelta năm 2005 và 2007) và Alexandre Vinokourov (đội Astana và vừa đoạt huy chương vàng Olympic 2012).

Các cua rơ này đều bị cáo buộc sử dụng doping để giành các chức vô địch một số giải đấu lớn dưới sự giám sát của bác sĩ Ferrari, người chuẩn bị hầu tòa sau các cáo buộc giúp các cua rơ rửa tiền, trốn thuế và cung cấp doping sử dụng trong thi đấu thể thao.

Tình hình trên khiến làng xe đạp thế giới đang đối mặt với nguy cơ sụp đổ và các danh hiệu vô địch có thể bị tước. Hôm qua, một trong những nhà tài trợ lớn nhất cho môn xe đạp là Ngân hàng Rabobank của Hà Lan cũng tuyên bố rút tài trợ sau 17 năm gắn bó với lý do không còn niềm tin và bị lừa đảo sau vụ Armstrong.

Bản thân cua rơ từng được xem là huyền thoại đua xe đạp này cũng đang phải trả giá khi bị hàng loạt nhà tài trợ cắt hợp đồng như Nike, Trek, Giro, FRS, Anheuser-Busch, Honey Stinger và RadioShack. Đại diện các nhà tài trợ rất thất vọng trước tài liệu điều tra của Ủy ban Phòng chống doping Mỹ (USADA) khi cho rằng họ đã phải bỏ ra từ 30 - 150 triệu USD tài trợ cho Armstrong trong khoảng thời gian 10 năm mà anh giành 7 chức vô địch Tour de France.

Tại Mỹ, các trung tâm, CLB thể thao, các địa điểm công cộng cũng lên kế hoạch xóa tên Armstrong trên các khẩu hiệu. Giải đua xe đạp trẻ uy tín mang tên Lance Armstrong Junior Race Series đã được đổi thành USA Cycling Road Development Race Series. “Chúng tôi phải tìm cho ra sự thật và triệt tiêu nạn doping để lấy lại niềm tin từ người hâm mộ, nếu không làng xe đạp thế giới sẽ sụp đổ trong thời gian tới”, Gianni Bugno - Chủ tịch Công đoàn các cua rơ chuyên nghiệp thế giới (CPA) cho biết.

Liên đoàn Xe đạp thế giới (UCI) vừa tuyên bố sẽ trưng kết quả thẩm định các bằng chứng trong tài liệu điều tra buộc tội Armstrong của USADA vào ngày 22.10.

Nguyên Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.