Thiếu thiết bị, thiếu cả nhân lực

14/09/2010 09:02 GMT+7

Trưởng bộ môn xe đạp TP.HCM Phan Quý Bách đã giải thích như thế về việc lần đầu tiên TP.HCM – chiếc nôi của xe đạp cả nước không đoạt được tấm HCV nào tại Đại hội TDTT toàn quốc.

Đội TP.HCM thất bại thảm hại do không được đầu tư tốt - Ảnh: H.Q

Trưởng bộ môn xe đạp TP.HCM Phan Quý Bách đã giải thích như thế về việc lần đầu tiên TP.HCM – chiếc nôi của xe đạp cả nước không đoạt được tấm HCV nào tại Đại hội TDTT toàn quốc.

Theo ông Bách, thành tích thảm bại đến mức không tưởng (chỉ đoạt vỏn vẹn 1 HCB, 6 HCĐ trong tổng số 24 bộ huy chương) và xếp hạng 9 toàn đoàn là không đạt chỉ tiêu. Điều này xuất phát từ nhiều lý do. Đầu tiên là việc TP.HCM không có lực lượng tranh tài ở nội dung địa hình vốn chiếm 10 bộ huy chương. Tiếp theo là việc lực lượng nữ nội dung đường trường đang trong quá trình tái thiết khi hai chủ lực Hoàng Oanh, Hương Thảo đã qua thời đỉnh cao. Trong khi đó ở phía đội nam, đội TP.HCM thua kém đối thủ ở trang thiết bị chuyên dụng như xe, mũ dành cho thi đấu cá nhân tính giờ và đồng đội tính giờ.

Ngoại trừ yếu tố bất lợi như bể bánh xe hay thời tiết, những người quan tâm đến xe đạp TP.HCM không đồng tình với lý giải trên từ phía bộ môn. Theo một HLV tâm huyết từ tuyến trẻ, việc TP.HCM bỏ hẳn xe đạp địa hình là sai lầm trong cách làm, bởi Hà Nội – địa phương vốn không có địa điểm tập địa hình - cũng đã xây dựng lực lượng bằng cách tuyển chọn và gửi quân đi tập huấn ở vùng núi Hòa Bình cũng như ở Trung Quốc và họ đã thành công khi đoạt tới 2 HCV. Trong khi đó, việc đổ lỗi cho đội nữ đang trong quá trình tái thiết cũng không thuyết phục. “Hoàng Oanh và Hương Thảo đã nhiều năm là trụ cột ở đội. Cả quá trình đó tại sao xe đạp TP.HCM không xây dựng lực lượng kế thừa để bây giờ khi họ đã qua thời đỉnh cao thì mới vào cuộc. Hiện lớp trẻ nữ TP.HCM không có gương mặt nào nổi bật và với cách làm này, xe đạp nữ sẽ còn đi trước về sau so với các địa phương khác”, vị HLV này cho biết.

Đặc biệt, khi chứng kiến Mai Nguyễn Hưng và đồng đội thi đấu nội dung đồng đội và cá nhân tính giờ mà không có xe, mũ chuyên dụng, chuyên gia đội tuyển QG – ông Nikolai Kurkov thổ lộ: “Ở nội dung này tranh nhau từng phần trăm giây. Do đó việc có xe và mũ sẽ giải quyết được rất nhiều chuyện này. Nếu TP.HCM được trang bị như Đồng Tháp hay Vĩnh Long, tôi nghĩ họ sẽ không thua ở hai nội dung này”.

Hoàng Quỳnh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.