Thử thách cho Lê Quang Liêm

23/02/2012 03:45 GMT+7

Kỳ thủ số 1 VN Lê Quang Liêm được kỳ vọng sẽ lấy lại hình ảnh của mình tại giải cờ vua quốc tế HD Bank mở rộng 2012 sau khi gặp hai thất bại liên tiếp gần đây.

Kỳ thủ số 1 VN Lê Quang Liêm được kỳ vọng sẽ lấy lại hình ảnh của mình tại giải cờ vua quốc tế HD Bank mở rộng 2012 sau khi gặp hai thất bại liên tiếp gần đây. 

Ở buổi công bố giải hôm qua, kỳ thủ số 1 VN Lê Quang Liêm trở thành tâm điểm của giới truyền thông lẫn người hâm mộ. Điều này dễ hiểu bởi sau 2 giải đấu không thành công ở Anh, đặc biệt là việc không bảo vệ được ngôi vô địch Aeroflot (Nga), dư luận muốn được biết rõ hơn nguyên nhân thất bại của chàng kỳ thủ “con cưng” của làng cờ vua VN.

 
Lê Quang Liêm thi đấu giao lưu với các kỳ thủ - Ảnh: Bạch Dương

“Để thành công ở bất kỳ giải đấu nào luôn cần phong độ tốt lẫn yếu tố may mắn. Một số vấn đề trục trặc ở khâu chuẩn bị cho 2 giải đấu ở Anh, Nga khiến tôi không có được phong độ tốt nhất. Bên cạnh đó, do nôn nóng trong một số ván đấu khiến sức cờ của tôi bị ảnh hưởng ở tàn cuộc. Từ đây tôi rút ra được nhiều kinh nghiệm cho bản thân và hy vọng sự hỗ trợ tốt từ Liên đoàn Cờ VN, Liên đoàn Cờ TP.HCM lẫn sự cảm thông của người hâm mộ sẽ là động lực để tôi tiếp tục phấn đấu”, Quang Liêm chia sẻ.

Ở giải HD Bank năm ngoái, dù là hạt giống số 1 nhưng Quang Liêm cùng các đồng đội đã thất bại ngay trên sân nhà. Quang Liêm chỉ cán đích ở hạng 4, sau 2 kỳ thủ đến từ Trung Quốc. Lần này với elo 2.714, Quang Liêm vẫn là hạt giống số 1 nhưng anh sẽ gặp thử thách lớn. Dù Quang Liêm khẳng định anh luôn tự tin vào bản thân trước bất kỳ giải đấu nào và mục tiêu không ngoài ngôi vị cao nhất, nhưng anh cũng nhìn nhận các kết quả không tốt vừa qua sẽ là một áp lực không nhỏ.

Cạnh tranh ngôi vô địch với Quang Liêm ở giải năm nay ngoài đồng đội Nguyễn Ngọc Trường Sơn (elo 2.662) còn có 88 kỳ thủ khác đến từ Trung Quốc, Ấn Độ, Georgia, Philippines, Nga, Indonesia, Ukraine, Singapore, Úc, Anh, Ai Cập, Thụy Sĩ… Trong đó có những hảo thủ đáng gờm như Ni Hua (Trung Quốc, elo 2.641), Shanava Konstantine (Georgia, elo 2.586), Gopal Geetha Narayanan (Ấn Độ, elo 2.566), Li Shilong (Trung Quốc, elo 2.550)…

Phó chủ tịch Liên đoàn Cờ VN Đặng Tất Thắng cho biết tuy elo của Liêm cao nhất nhưng không có nghĩa anh sẽ thuận lợi vì các đối thủ Trung Quốc do ít thi đấu quốc tế nên elo thấp hơn chứ kỳ thực trình độ của họ rất cao, sức cờ mạnh và phương pháp thể hiện rất phong phú. Chiến thắng năm rồi của các kỳ thủ Trung Quốc sẽ là điều mà Quang Liêm cần phải cảnh giác.

Để tiếp tinh thần cho Quang Liêm, hôm qua BTC giải HD Bank đã để anh giao lưu thi đấu đồng loạt với 20 kỳ thủ. Duy nhất chỉ Võ Tuấn Anh cầm hòa được kỳ thủ số 1 VN. BTC đã trao các giải thưởng phụ cho người chơi như: ván cờ hay nhất (Nguyễn Ngọc Sơn Hà), kỳ thủ phong cách (Bùi Văn Chương) và kỳ thủ tiềm năng (Nguyễn Đặng Hạnh Phúc).

Giải cờ vua quốc tế HD Bank mở rộng 2012 thu hút 90 kỳ thủ (20 nữ) đến từ 15 quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia, thi đấu theo hệ Thụy Sĩ gồm 9 ván đấu. Tổng giải thưởng là 30.000 USD với cơ cấu rất nhiều giải, trong đó vô địch nam là 10.000 USD và 1.500 USD dành cho người xếp hạng cao bên nữ. Giải sẽ diễn ra từ ngày 2 đến 7.3 ngay tại Hội sở HD Bank (25 bis Nguyễn Thị Minh Khai, TP.HCM).

H.Q

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.