Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng: 'Nếu thấy phương án ASIAD 18 khả thi, đảm bảo mới làm'

02/04/2014 02:09 GMT+7

Sáng qua 1.4, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu Phó thủ tướng Vũ Đức Đam và Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL Hoàng Tuấn Anh vào tuần tới phải báo cáo cụ thể cho Thủ tướng kế hoạch đăng cai ASIAD 18.

Sáng qua 1.4, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu Phó thủ tướng Vũ Đức Đam và Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL Hoàng Tuấn Anh vào tuần tới phải báo cáo cụ thể cho Thủ tướng kế hoạch đăng cai ASIAD 18.

 Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng
Ảnh: Ngọc Thắng

Cách đây 2 tuần, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh đã có phiên giải trình trước Quốc hội nhưng việc làm này đã không được sự đồng tình của Thủ tướng. Hôm qua, Thủ tướng phê bình người đứng đầu Bộ VH-TT-DL đã không báo cáo trước kế hoạch, phương án tổ chức ASIAD: “Tôi đề nghị ông Hoàng Tuấn Anh ngay trong tuần tới báo cáo lại phương án, kế hoạch cụ thể về việc tổ chức ASIAD 18. Cái này các ông chưa báo cáo Thủ tướng đã đi trình bày ở Quốc hội thành ra tôi chưa nghe, chưa rõ gì cả. Bây giờ phải báo cáo cụ thể coi phương án kế hoạch thế nào, chi cái gì để Thủ tướng có ý kiến đã”. Thủ tướng bày tỏ quan điểm rõ ràng, nếu kế hoạch, phương án khả thi mới được làm, còn không thì không làm nữa.

 
Sau khi có phương án nếu thấy khả thi, đảm bảo thì Thủ tướng mới đồng ý cho đăng cai, còn không thì ta không làm

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng

Trước ý kiến dư luận cho rằng Chính phủ đã cho phép nhận đăng cai ASIAD 18 giờ lại có ý muốn xin rút là cách làm hời hợt, Thủ tướng khẳng định Chính phủ hoàn toàn không làm hời hợt. Trước kia, Hội đồng thể thao châu Á mong muốn VN đăng cai, VN đồng ý về mặt chủ trương nhưng phải có kế hoạch và phương án cụ thể. Thủ tướng cũng đề nghị các bộ ngành có liên quan phải cùng tham mưu, làm chặt chẽ các vấn đề liên quan đến công tác tổ chức. “Sau khi có phương án nếu thấy khả thi, đảm bảo thì Thủ tướng mới đồng ý cho đăng cai, còn không thì ta không làm. Tinh thần như vậy thôi, không có gì cả. Tôi yêu cầu Phó thủ tướng Vũ Đức Đam và ông Hoàng Tuấn Anh xem lại để tuần tới báo cáo lại cho chặt chẽ”, Thủ tướng yêu cầu và nhắc lại Bộ VH-TT-DL là cần rút kinh nghiệm sau này khi chuẩn bị thì phải làm một cách chặt chẽ, tránh người dân không đủ thông tin nói Chính phủ làm hời hợt quá.

Được biết, trong báo cáo trình Chính phủ, Bộ Tài chính sau khi đối chiếu số tiền xấp xỉ 150 triệu USD mà ngành thể thao dự toán để tổ chức ASIAD vẫn bày tỏ sự băn khoăn khi điểm lại tình hình thực tế từ các cuộc đăng cai đại hội thể thao của VN từ trước đến nay. Ví dụ như SEA Games 22 năm 2013, tổng chi ngân sách nhà nước là 3.251 tỉ đồng, trong đó kinh phí thường xuyên từ ngân sách T.Ư là 437 tỉ đồng; kinh phí đầu tư là gần 2.900 tỉ đồng (tính theo thời giá năm 2003). Hay Đại hội thể thao trong nhà châu Á lần thứ 3 năm 2009 (Indoor Games) có tổng chi từ ngân sách vào khoảng hơn 1.000 tỉ đồng. Còn Bộ KH-ĐT cũng cho biết khoản tiền đầu tư tập trung tổ chức các sự kiện thể thao lớn tại VN, trong đó có SEA Games 22 thì khoản đầu tư xây dựng các công trình mới lên đến 3.000 tỉ đồng; Indoor Games 3 tiền hỗ trợ đầu tư xây dựng các nhà thi đấu là 550 tỉ đồng. Vì vậy, khoản 600 tỉ đồng mà ngành thể thao dự kiến để cải tạo sửa chữa các công trình tại Hà Nội và các thành phố vệ tinh để phục vụ ASIAD 18 có thể không đủ mà sẽ phát sinh thêm.    

Theo các bộ này, trong báo cáo Thủ tướng Chính phủ, ngành thể thao cần phải xem xét lại thật kỹ các khoản chi khác như chi cho tiểu ban cơ sở vật chất gần 250 tỉ đồng, lễ khai mạc, bế mạc ASIAD 200 tỉ đồng; chi cho tiểu ban tài chính, an ninh, chuyên môn kỹ thuật, giao thông, vận động tài trợ tổng cộng khoảng 290 tỉ đồng...

Chưa đặt cọc đăng cai Asiad

Tại cuộc họp báo thường kỳ Chính phủ chiều tối qua, trả lời câu hỏi VN có đặt cọc khi đăng cai Asiad 18 không và việc rút đăng cai có bị phạt, Bộ trưởng, Chủ nhiệm văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cho biết: “Đến bây giờ VN chưa đặt cọc đồng nào, chỉ đăng cai, vận động, nộp hồ sơ. Mình đăng ký số tiền bỏ ra là 150 triệu USD, thời điểm đó là năm 2010, dự định tổ chức năm 2019 đất nước sẽ phát triển, nhưng tình hình hiện khó khăn”. Theo Bộ trưởng Nên, có thể nói việc tổ chức Asiad “đang ở thế tiến thoái lưỡng nan”, nhưng không có gì ràng buộc lớn. Trong tiền lệ đã có 2 nước trả lại quyền đăng cai Asiad. "Nếu chúng ta đủ lý lẽ không đảm bảo tiền bạc tổ chức thì vẫn có thể trả lại. Tôi chưa hỏi, nhưng chưa nghe có chế tài nào xử phạt khi trả lại”, Bộ trưởng Nên khẳng định.

Anh Vũ - Lan Phương

 >> Thủ tướng sẽ nghe báo cáo về ASIAD 18
 >> Tổ chức ASIAD 18 phải tiết kiệm tối đa
 >> Ngành thể thao tái giải trình về kinh phí tổ chức ASIAD 18
 >> Thận trọng khi tổ chức ASIAD 18
 >> Dự toán kinh phí ASIAD 18: Tránh bội chi, không lãng phí

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.