Thực hư vụ 2 VĐV đua thuyền bỏ trốn

20/03/2012 03:37 GMT+7

22 giờ ngày 10.3, hai tuyển thủ môn đua thuyền rowing Lương Đức Toàn, Nguyễn Phương Đông đã lẻn ra khỏi khách sạn ở Sydney, Úc và đến nay vẫn chưa quay về VN.

22 giờ ngày 10.3, hai tuyển thủ môn đua thuyền rowing Lương Đức Toàn, Nguyễn Phương Đông đã lẻn ra khỏi khách sạn ở Sydney, Úc và đến nay vẫn chưa quay về VN.

Đông sinh năm 1990 và Toàn sinh năm 1992 là 2/8 VĐV VN được sang Úc tập huấn từ 11.2 - 11.3 để chuẩn bị cho vòng loại Olympic London khu vực châu Á. Trong suốt 1 tháng tập luyện ở Úc, cả 2 đều rất chăm chỉ, ý thức tốt và đạt thành tích rất khả quan.

Ông Nguyễn Hải Đường, Trưởng bộ môn đua thuyền Tổng cục TDTT cho biết: “Chuyên gia người Úc Zoedonne báo cáo rất thường xuyên về VN khiến chúng tôi rất mừng vì Đông, Toàn đều là VĐV tài năng (đều đoạt HCĐ SEA Games 26) và đang được đầu tư trọng điểm. Điều đáng nói là cả hai cũng không có bất kỳ biểu hiện gì bất thường khiến BHL phải nghi ngờ. Đùng một cái, 22 giờ ngày 10.3, nhân lúc các thầy và đồng đội đi ngủ sớm, hai tuyển thủ này đã mặc mỗi áo may ô, quần đùi, để lại toàn bộ va li, thậm chí cả visa tại khách sạn rồi lẻn ra ngoài được người bên ngoài đón. Hai VĐV có cô chú họ mở nhà máy ở bên Úc. Visa của họ, BHL đang cầm và mấy ngày tới chuyên gia Zoedonne sẽ có mặt ở VN để cùng đội dự vòng loại Olympic”.

 
Nguyễn Phương Đông - Ảnh: C.T.V

 

Chưa liên lạc với gia đình

Một người thân của VĐV Nguyễn Phương Đông cho biết: “Đông có một người chị họ xa đã ở Úc được hơn 10 năm nay, hiện đang sống với chồng người Việt. Khi sang Úc được vài ngày, Đông gọi cho chị 1 lần nhưng hai chị em chưa gặp nhau. Đến nay, người chị họ này vẫn chưa biết Đông đang ở đâu, VĐV này cũng không hề liên lạc cho chị họ hay gọi về gia đình. Chúng tôi không hiểu lý do nào Đông lại như vậy. Gia đình rất mong cháu về Việt Nam, cả gia đình chỉ có cháu là con trai".

Hải Đăng

Sau khi vụ việc xảy ra, HLV Lê Trọng Hải đã đến nhà Đông ở Tiên Lãng, Hải Phòng (Toàn ở Hải Dương - TN). Theo lời kể của HLV Hải: “Vì gia đình Đông khá nghèo, đều làm ruộng và không có điện thoại nên chúng tôi đã tìm gặp trực tiếp. Mẹ Đông nom rất thật thà, chất phác. Bố mẹ Đông cũng sững sờ khi biết tin con mình đã không về nước và nhờ các thầy tìm giúp. Đó là lời nói còn trong lòng họ thực hư thế nào, chúng tôi cũng không thể biết nên phải tìm hiểu thêm”.

Ông Hoàng Quốc Vinh - Vụ trưởng Vụ Quan hệ quốc tế Tổng cục TDTT nói: “Vì hai VĐV này đã tự ý rời đoàn nên theo quy định của Bộ Ngoại giao, chúng tôi đã có văn bản báo cáo Lãnh sự quán VN tại Úc, Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Phòng Lãnh sự người VN tại nước ngoài để cũng tìm hiểu nguyên nhân cũng như nhờ các cơ quan này phối hợp tìm kiếm. BHL cũng đã báo chính quyền và cảnh sát sở tại. Hiện tại, hai VĐV đều không có giấy tờ tùy thân ở Úc nên chúng tôi rất mong họ quay về VN. Ngày 4.5.2012, Đông, Toàn mới hết hạn visa. Nếu sau ngày này, hai VĐV vẫn không chịu xuất hiện để khai báo và về nước thì đã vi phạm pháp luật”.

Ông Hải Đường đã liên lạc với người nhà của hai VĐV đang sinh sống ở Úc nhưng họ cũng bảo không biết cháu mình đang ở đâu. Ông Lâm Quang Thành - Phó tổng cục trưởng Tổng cục TDTT nói chưa thể kết luận chính xác là 2 VĐV đã bỏ trốn nhưng cũng kêu gọi họ nên về nước trước khi visa hết hạn vì nếu không sẽ bị xử lý nặng bởi cơ quan pháp luật. “Tất nhiên, ngành cũng sẽ có hình thức kỷ luật nhất định để răn đe, kể cả khi họ về nước trước 4.5”, ông Thành nói.

Lan Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.