Thủy thủ người Anh gặp nạn và mất tích trong cuộc đua thuyền Volvo Ocean Race

27/03/2018 20:30 GMT+7

Thời tiết xấu đi buộc chiếc thuyền buồm tham dự cuộc đua thuyền buồm vòng quanh thế giới (Volvo Ocean Race) từ bỏ việc tìm kiếm thủy thủ người Anh John Fisher bị cuốn xuống vùng biển Nam Cực nguy hiểm hôm 27.3.

Theo AFP, Ban tổ chức Volvo Ocean Race 2018 cũng thừa nhận rằng không còn hy vọng tìm thấy thủy thủ gặp nạn này còn sống. Fisher đã bị cuốn khỏi mạn chiếc thuyền buồm SHK/Scallywag vào lúc 13 giờ 42 phút ngày 26.3, ở vị trí cách khoảng 2.250 km (1.400 hải lý) về phía Tây Cape Horn (Chile). Thời điểm bấy giờ Fisher đang trong phiên trực và mang thiết bị cứu sinh khi ông lên mạn thuyền giữa những đợt gió mạnh và nhiệt độ nước biển vào khoảng 9 độ C. Những thủy thủ còn lại trên chiếc Scallywag đều an toàn.
Chiếc Scallywag đã tìm kiếm ngoài biển khơi trong suốt gần 12 tiếng đồng hồ nhưng không tìm được Fisher và buộc phải quay đầu về đất liền khi màn đêm buông xuống và điều kiện thời tiết trở nên tồi tệ hơn. Ban tổ chức Volvo Ocean Race từ trụ sở ở Alicante (Tây Ban Nha) cho biết: “Chúng tôi thừa nhận rằng cơ hội để tìm được người mất tích đang giảm dần. SHK/Scallywag phải đưa ra quyết định khó khăn khi chuyển hướng buồm và quay thuyền hướng về bờ biển Nam Mỹ, nơi trú ẩn an toàn gần nhất, cách đó khoảng 1.200 hải lý”.
Thuyền buồm SHK/Scallywag đã nỗ lực tìm kiếm thành viên Fisher trong vô vọng AFP
Ban tổ chức cho biết thêm có một con thuyền ở trong phạm vi 400 hải lý của điểm xảy ra tai nạn đã thay đổi lộ trình để tham gia tìm kiếm Fisher và các đơn vị cứu hộ hàng hải của Chile cũng cố gắng liên lạc với những con tàu khác để nhờ giúp đỡ. 6 chiếc thuyền buồm khác đang tham dự Volvo Ocean Race không thể hỗ trợ vì đều phải vật lộn với thời tiết khắc nghiệt.
Fisher là một người Anh sống ở Úc và là thành viên của CLB Thuyền buồm Christies ở Adelaide. CLB này đã mở cửa ngày 27.3 để bạn bè của Fisher đến an ủi nhau. Tài khoản facebook của CLB Thuyền buồm Christies viết: “Chúng tôi xin gửi lời chia buồn và cầu nguyện đến Kirsten, Ryan và Amy. Không có lời nào có thể diễn đạt được nỗi đau buồn và thương tiếc của chúng tôi”.
Trước khi thuyền buồm SHK/Scallywag gặp sự cố, những chiếc thuyền đã khởi hành từ Auckland ngày 18.3 để bước vào chặng đua khó khăn nhất của cuộc đua thuyền buồm vòng quanh thế giới, hay còn gọi là hành trình marathon thách thức biển cả. Ở chặng đua dài 14.075 km này, các đội phải thực hiện hành trình kéo dài 3 tuần lễ qua những vùng biển nguy hiểm từ New Zealand đến Cape Horn, rồi ngược lên vùng duyên hải phía đông Nam Mỹ đến thành phố cảng Itajai (Brazil).
Volvo Ocean Race 2017-2018 là cuộc đua dài nhất trong lịch sử 44 năm của cuộc đua này, kéo dài 8 tháng và 45.000 hải lý vòng quanh thế giới và kết thúc ở The Hague (Hà Lan) vào cuối tháng 6. Trước đó, cuộc đua từng gặp tai nạn đau buồn ở chặng 4, khi thuyền của đội Vestas va chạm với một tàu đánh cá khi trên đường đến Hồng Kông khiến một ngư dân thiệt mạng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.