‘Tia chớp’ Bolt ‘sạch’ đụng độ Gatlin từng dính chàm

22/08/2015 15:30 GMT+7

(TNO) Nếu cùng vượt qua những lượt thi loại ở nội dung chạy nước rút (100 và 200m), tối 23.8, ‘tia chớp’ Usain Bolt (người Jamaica) sẽ bắt đầu đụng độ Justin Gatlin (người Mỹ) để tranh HCV tại giải vô địch điền kinh thế giới diễn ra ở Bắc Kinh từ 22 đến 30.8.

(TNO) Nếu cùng vượt qua những lượt thi loại ở nội dung chạy nước rút (100 và 200m), tối 23.8, ‘tia chớp’ Usain Bolt (người Jamaica) sẽ bắt đầu đụng độ Justin Gatlin (người Mỹ) để tranh HCV tại giải vô địch điền kinh thế giới diễn ra ở Bắc Kinh từ 22 đến 30.8.

Bolt (phải) từng giành 6 HCV Olympic - Ảnh: AFP

Đây là tâm điểm chú ý của làng điền kinh thế giới. Có thể nói, đó không đơn thuần là cuộc đối đầu giữa hai cá nhân nhằm tranh danh hiệu vô địch, đạt đến ngưỡng kỷ lục mới mà còn là cuộc chiến giữa “thiện” và “ác” trong làng điền kinh.

Bolt 29 tuổi, là anh hùng, một siêu sao chuyên phá kỷ lục với 6 HCV Olympic. Ngôi sao Gatlin 33 tuổi, là được xem là đại kình địch của anh. Gatlin đã 2 lần bị cấm thi đấu vì sử dụng doping nhưng hiện nay đang chạy nhanh chưa từng có.

Không ít ý kiến cho rằng, chiếc HCV của Gatlin ở đường piste của sân vận động Tổ chim tại Bắc Kinh năm nay sẽ là nỗi tủi hổ của điền kinh, môn thể thao đang mục ruỗng vì vấn nạn doping. Sự xuất hiện của Gatlin ở Bắc Kinh đã tạo nên phản ứng tiêu cực trên các phương tiện truyền thông.

Gatlin đã gây nên những gì? Năm 2001, khi còn ngồi trên ghế nhà trường, anh bị treo giò 2 năm vì dùng chất cấm amphetamine. Anh phản đối thành công với lập luận đây là loại thuốc chữa chứng rối loạn khả năng tập trung. Một năm sau đó, Gatlin được phép thi đấu. 

Sự nghiệp của Gatlin có đến 2 lần vướng vào doping - Ảnh: AFP

Đến năm 2006, vừa đoạt cúp đúp HCV ở nội dung 100 và 200m tại giải Vô địch Thế giới ở Helsinki, kết quả xét nghiệm doping của Gatlin dương tính và lần này là chất testosterone. Hệ quả là dù tránh được án cấm vĩnh viễn do hợp tác với cơ quan chức năng, anh vẫn bị cấm thi đấu 8 năm. Gatlin đã khiếu nại và được giảm án còn 4 năm.

Gatlin đã thi hành án. Nhưng vẫn còn một số ý kiến cho rằng anh nên bị cấm vĩnh viễn vì đây là sự trừng phạt thường áp dụng đối với vận động viên dương tính với xét nghiệm doping 2 lần. Sự nghiệp thi đấu của Gatlin còn gặp bất lợi vì nghiên cứu của các khoa học gia Đại học Oslo cho thấy anabolic steroid (hormone tăng trưởng cơ bắp) vẫn còn tác dụng đối với vận động viên sau khi dùng nhiều năm. Cuộc nghiên cứu này như “đổ thêm dầu vào lửa” làm bùng cơn giận của những người chủ trương cấm Gatlin vĩnh viễn.

Trước làn sóng phản đối, Gatlin bình chân như vại. Bởi lẽ, anh chưa bao giờ thừa nhận mình làm việc sai trái và bản thân anh có cơ hội chiến thắng ở Bắc Kinh. Gatlin nói anh vẫn là vận động viên điền kinh bình thường như bao người khác, trong đó có Bolt.

Liêu Bolt có thể làm động tác ăn mừng chiến thắng quen thuộc? - Ảnh: AFP

Bolt đã nghĩ gì trong cuộc đua trên đường piste với Gatlin? Với anh, chẳng có vấn đề gì. Nói chuyện với giới truyền thông hồi giữa tuần này, Bolt nói anh “cảm thấy buồn vì có vẻ vấn đề doping là tâm điểm sự chú ý trước thềm giải Vô địch Thế giới và trách nhiệm đánh gục những kẻ dùng doping là trách nhiệm của tất cả vận động viên chứ không chỉ mỗi mình anh”.

Liệu Gatlin sẽ thắng trong cuộc đua với Bolt? Nếu xét về thành tích, Gatlin đang ở phong độ tốt. Anh chưa thua ở cự ly 100 và 200m từ năm 2013. Năm nay, anh đã phá kỷ lục của bản thân ở cả hai cự ly này: 9,74 giây và 19,57 giây. Trên thực tế, Gatlin đã 4 lần lập thành tích nhanh nhất trong năm 2015. 

Trong khi đó, Bolt có 2 lần đạt thành tích 9,87 giây tại Anniversary Games ở London hồi tháng 7. Do vậy, Gatlin là gương mặt sáng giá nhất cho cúp đúp vàng tại Bắc Kinh. Bolt và Gatlin chưa đụng độ nhau ở cả hai cự ly sở trường kể từ giải Vô địch thế giới vào 2 năm trước.

Chúng ta hãy chờ xem cuộc đối đầu giữa Tia chớp Bolt chưa dính doping và và Gatlin từng 2 lần dính chàm!

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.