'Tiểu Ánh Viên' Phương Trâm: Bố mẹ đi ở thuê để con thỏa đam mê

08/11/2015 09:33 GMT+7

(TNO) Bước ngoặt trong hành trình phát lộ tài năng của Nguyễn Diệp Phương Trâm đến từ thời điểm ‘Tiểu tiên cá’ chuyển qua tập tại hồ bơi Yết Kiêu (TP.HCM). Đó cũng là bước ngoặt của gia đình, khi bố mẹ Trâm dời nơi ở, đi làm thuê để có tiền theo con...

(TNO) Bước ngoặt trong hành trình phát lộ tài năng của Nguyễn Diệp Phương Trâm đến từ thời điểm ‘Tiểu tiên cá’ chuyển qua tập tại hồ bơi Yết Kiêu (TP.HCM). Đó cũng là bước ngoặt của gia đình, khi bố mẹ Trâm dời nơi ở, đi làm thuê để có tiền theo con...

"Nghèo cỡ nào nghèo, cháu đi thi đấu thì phải thu xếp đi theo"


[VIDEO]: PHƯƠNG TRÂM QUA LỜI KỂ CỦA BỐ MẸ
Bà Viên Phương giải thích đơn giản: “Vì nhà nội mê thể thao, thấy cháu có đam mê nên gia đình cho con chơi. Sau khi Trâm có thành tích được chuyển qua tập ở hồ bơi Yết Kiêu học nâng cao. Khi đó gia đình chuyển từ quận 6 vô gần hồ bơi Yết Kiêu, thuê nhà ở để gần chỗ cháu tập luyện.
Thấy con không bằng bạn, bằng bè, lúc đó 2 vợ chồng máu lửa, chuyển nhà theo luôn. Lúc đó chỉ nghĩ vậy thôi, sao cho tốt nhất, cho thuận tiện...
Ông Nguyễn Minh Trí
(bố Phương Trâm)

Vì nếu đi từ quận 6 thì xa quá, kẹt xe không kịp cho cháu khởi động xuống nước. Ban đầu chúng tôi về quận 7 trước, sau đó dạt về quận 4, phụ bán cơm cho nhà một phụ huynh có con học bơi chung, rồi thuê nhà ở.

Hồi đầu chúng tôi ở chung nhà với ba mẹ. Khi muốn chuyển nhà bà ngoại không cho đi vì thấy cháu tập cực khổ quá lại muốn nó đi học. Bả nói "Nó còn nhỏ mà bây cứ kêu nó đi tập bơi này nọ". Nhưng biết sao được vì Trâm mê quá rồi”.

Rồi bà Phương nói tiếp: “Hồi nhỏ, 2 chị em cứ hay bị sổ mũi, ho hoài. Cho bơi 1 thời gian tập trên quận thấy không cần đi bác sĩ nữa. Bác sĩ sát bên nhà, trước cứ dăm ba ngày, 1-2 tuần là sổ mũi, ho. Nhưng đi bơi về còn nữa. Thấy vậy vợ chồng tôi ủng hộ cho đi bơi cho khỏe. Từ đó cho đi luôn.

Năm 2010, Trâm bắt đầu bơi được, khi kiểm tra xét tuyển đạt vô lớp trọng điểm, lương được 1,5 triệu một tháng (mỗi ngày 50 ngàn), Thấy vậy, vợ chồng tôi nghĩ thôi có tiền hỗ trợ cũng được. Mình chịu khó vì con. Thế là quyết định đi thuê nhà, đi một hồi ổn định ở quận 4. Hiện nay cũng được 3-4 năm rồi”.

Người ta bảo “an cư, lạc nghiệp”, chúng tôi hỏi ông bà là “có đáng hay không?”. Ông Trí bảo: “Lúc con mê quá, nói thật tôi nghĩ gia đình tôi mà phụ huynh nào cũng vậy, một khi con nó máu, thực sự máu thì cũng ủng hộ thôi.

Như hồi mới về Yết Kiêu tập, đưa đón cháu cực không nói, nhưng 5 giờ mấy học ra ở quận 6 chạy đến Yết Kiêu không kịp khởi động xuống nước. Thấy con không bằng bạn, bằng bè, lúc đó 2 vợ chồng máu lửa, chuyển nhà theo luôn. Lúc đó chỉ nghĩ vậy thôi, sao cho tốt nhất, cho thuận tiện”.

Bố mẹ của "Tiểu Tiên Cá" Nguyễn Diệp Phương Trâm - Ảnh: Tấn Cư

Bà Phương cho biết hiện tại cả nhà đang thuê một căn nhà nhỏ ở đường Đoàn Văn Bơ (quận 4) hết 7,5 triệu mỗi tháng. May là có một phụ huynh có con cùng học bơi thấy khó khăn nên sang lại quán cơm. Từ đó, tiền bán cơm dùng để trang trải tiền thuê nhà. Để dành được một ít cũng bay theo hết những chuyến đi tập huấn, thi đấu của Phương Trâm.

Bà Phương kể: “Tôi ngại các anh đến vì nhà bán cơm bừa bộn lắm. Tiệm tôi bán cơm ngày nào ăn ngày đó, có bữa vầy, bữa khác. Lúc bán được bữa bán ế trong khi 3 đứa con đứa nào cũng ăn học hết. Bán cơm thì phụ đỡ cho tiền nhà thôi. Có bán thì mới dám ở nhà thuê, nếu không thì kiếm nhà trong "hóc" ở cho rẻ rồi. Bởi vậy 2 vợ chồng ráng cày, kẹt lắm chiều mới nghỉ”.

Ông Nghĩa tiếp lời, như trả lời thêm cho câu hỏi “đáng không?” của chúng tôi: “Vừa rồi Trâm thi giải vô địch quốc gia hết 10 ngày, thế là vợ chồng tôi đóng tiệm để đi theo. Bà con khách khứa mắng vốn quá trời vì người ta ăn quen rồi.

Phương Trâm rất ngưỡng mộ nQuang Nhật và chị Ánh Viên - Ảnh: Khả Hòa

Vợ chồng tôi xác định nghèo cỡ nào nghèo, cháu đi thi đấu thì phải thu xếp đi theo. Chúng tôi luôn bên cháu ở mọi giải đấu lớn nhỏ từ Hà Nội, Huế, Quảng Bình, Đà Nẵng, Thanh Hóa… Giải học sinh cũng đi. Đà Nẵng là đi nhiều nhất vì hay tổ chức giải ở đây”.

Khi chúng tôi hỏi về chi phí đi lại, Bà Phương nói: “Chúng tôi đi theo đoàn, nhưng tự lo hết từ vé máy bay đến ăn ở. Như ở giải rồi ở Đà Nẵng, tiền vé máy bay khứ hồi 2 vợ chồng là 4 triệu. Tiền phòng hết 1,75 triệu. Rồi tiền ăn uống, tiền lo thêm cho Trâm, bồi dưỡng… cũng hơi nhiều. Tổng lại cũng hơn chục triệu. Đó là dè xẻn rồi.

Chủ yếu là tiền mua trái cây, mua đồ ăn thêm bồi bổ cho cháu chứ thấy cháu tội quá. Như hôm rồi đi đánh giải châu Á về, Trâm nói ba ơi con đuối quá, chắc giải này con thi không nổi quá. Khi đó chỉ biết nói ráng đi con rồi mua trái cây cho con ăn. Thế là cháu lại vui”.

Xác định nếu có đi theo chuyên nghiệp thì phải chịu khổ được như chị Ánh Viên

Đằng sau bộ sưu tập đồ sộ huy chương này là biết bao hy sinh của gia đình Phương Trâm - Ảnh: Tấn Cư

“Phương Trâm ngưỡng mộ nhất là anh Quang Nhật và chị Ánh Viên. Suốt ngày nhắc hoài, về nhà là kể biết bao chuyện của anh chị”, ông Trí chia sẻ. Xong, ông kể tiếp: “Chuẩn bị cho quá trình phát triển của Trâm, tôi vẫn hỏi: “Muốn phát triển lên đỉnh cao phải nhìn vào chị Ánh Viên tập luyện như thế nào con đã thấy rồi. Gian khổ, không cho tiếp xúc facebook các thứ. Con có chịu nổi không?”.

Tôi muốn con xác định rõ vì đang là thời điểm quyết định và chấp nhận. Em nói nổi, lâu lâu cứ nói hoài, kể hoài chị Ánh Viên thế này, chị Ánh Viên thế kia. Tôi rất tự tin về chuyện đã chuẩn bị cho Phương Trâm tinh thần nếu có đi theo chuyên nghiệp thì phải chịu khổ được như chị Ánh Viên”.

Thương con, lo cho con vậy nhưng vào lúc này, dù cùng ở chung một thành phố nhưng chuyện gặp con của ông Trí, bà Phương là cả vấn đề. Trung bình mỗi tuần một lần, 2 ông bà chỉ có thể gặp “Tiểu Ánh Viên” của mình một hai tiếng đồng hồ. Toàn vào buổi đêm, ở tận Thủ Đức rồi lại tất tả chạy về Sài Gòn.

Bà Phương cho biết: “Liên tiếp 2 giải rồi ban huấn luyện không cho Trâm về nhà. Như giải châu Á vừa rồi, biết ngày con về nên gia đình ra sân bay đón. Nhưng chỉ đứng hỏi thăm một chút rồi cháu lên Thủ Đức.

Hay giải vô địch quốc gia ở Đà Nẵng chúng tôi cũng đi chung với Trâm, xong về đến TP.HCM chia tay để con về trung tâm luôn. Trước mắt tháng 12 là giải các lứa tuổi Đông Nam Á rất quan trọng. Mọi người đang tập trung cho cháu. Gia đình nhớ nhưng chịu được”.

Giấy khen của Phương Trâm sau giải vô địch Bơi các nhóm tuổi Đông Nam Á 2014 - Ảnh: Tấn Cư

Tự nhận là “lúa” không biết sử dụng mạng xã hội hay các tính năng gọi video của điện thoại thông minh, phương tiện liên lạc duy nhất giữa gia đình và Phương Trâm là điện thoại.

Bà Phương kể: “Mấy cái facebook là gì nhà tôi không biết luôn. Ban đầu ở Thủ Đức Trâm than nhớ. Nhưng sau khoảng 1 tháng, có bạn quen rồi giờ thấy bình thường. Con hễ muốn ăn gì thì gọi bảo mẹ mang lên cho.

Mỗi tuần, cứ vào thứ 4 hoặc thứ 5 vợ chồng tôi lên thăm 1 lần. Phải tranh thủ khi cháu hoàn thành buổi tập, tắm rửa xong mới có thời gian gặp lúc 8-9 giờ tối. Trâm ngồi với mẹ mẹ ăn một chút rồi lại chia tay về phòng”.

Nói về chuyện chăm nuôi con, cuộc nói chuyện của chúng tôi với ông Trí, bà Phương dần trầm hơn. Nhất là khi ông Trí kể về chuyện em thi đấu, chuyện tiền bạc và cách đối xử của người lớn.

Ông nói: “Càng lúc chuyện ăn uống trở nên nặng lắm. Gia đình cũng lo, nhưng chúng tôi quyết tâm không để cháu thiếu. Tới đâu lo tới đó. Giai đoạn này khó khăn một chút vì 7-8 tháng nay Phương Trâm thi có danh hiệu nhưng không có đồng nào hết vì không có đơn vị chủ quản.

Như ở giải vô địch trẻ U.17, cháu đi thi có giải đó nhưng không có đồng tiền thưởng nào. Phải nhờ bên ngoại, bên nội hỗ trợ thôi chứ khả năng mình cũng có hạn. Mấy giải gần đây đi theo con không có đủ tiền vợ chồng cũng phải xin xỏ anh chị em trong nhà phụ lo cho Trâm...".

Phương Trâm hai lần vượt qua đàn chị Ánh Viên 
Năm 2014, ở tuổi 13, Phương Trâm đã gây ấn tượng rất lớn khi giành HCV nội dung 50m bơi bướm đồng thời xác lập kỷ lục mới ở lứa tuổi của mình với thành tích 28 giây 35. Cũng ở giải trẻ toàn quốc 2014, Phương Trâm còn giành được HCV 50m tự do nữ, cùng các đồng đội giành chức vô địch nội dung tiếp sức nữ cự ly 4x800m tự do và 4x400m hỗn hợp.
Nguyễn Diệp Phương Trâm là VĐV nhỏ tuổi nhất của Đoàn Thể thao Việt Nam tham dự SEA Games 28 tổ chức tại Singapore hồi tháng 6.2015. Ở kỳ SEA Games đầu tiên, Phương Trâm đã gây bất ngờ khi lọt vào vòng chung kết hai nội dung thi đấu. Dù không giành được huy chương nào nhưng giới chuyên môn trong nước đánh giá kình ngư 14 tuổi có thể trở thành một Ánh Viên nữa của đội tuyển bơi Việt Nam trong tương lai.

Ngay sau khi trở về Việt Nam từ SEA Games 28, kình ngư 14 tuổi vướng vào vụ kiện tụng với Trung tâm Thể thao dưới nước Yết Kiêu - TP.HCM về việc chấm dứt hợp đồng. 
'Tiểu Ánh Viên' Phương Trâm: Lì từ nhỏ, đã bơi là không bỏ - ảnh 5Phương Trâm đãphá kỷ lục của Ánh Viên ở nội dung 50m bướm tại giải Vô địch quốc gia 2015 - Ảnh: Đông Nghi
Tại Giải bơi trẻ quốc gia 2015 tổ chức tại TP.HCM từ ngày 16 đến 20.7 vừa qua, do không còn đơn vị chủ quản, Nguyễn Diệp Phương Trâm đã được ngành thể thao tạo điều kiện đăng ký thi đấu tại giải dưới danh nghĩa là VĐV của Trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia TP.HCM. Và kình ngư 14 tuổi một lần nữa đã cho thấy tài năng đáng nể của mình trên dường đua xanh.

Trong suốt 5 ngày thi đấu, Nguyễn Diệp Phương Trâm đã đoạt 14 huy chương (HC) các loại ở 15 nội dung tham gia thi đấu, trong đó có 9 HCV - 4 HCB - 1 HCĐ. 

Đáng chú ý, Phương Trâm cũng đã phá một kỷ lục lứa tuổi ở nội dung bơi bướm 50m nữ với thành tích 28 giây 34. Kỷ lục cũ ở nội dung này thuộc về kình ngư Nguyễn Thị Kim Tuyền của đoàn TP.HCM lập năm 2010 với thành tích 28 giây 41.

Đây là bước tiến rất tích cực so với thành tích của kình ngư trẻ ở giải đấu này một năm về trước. 

Tiếp theo ở Giải bơi vô địch quốc gia hồi tháng 10.2015, Phương Trâm đã gây bất ngờ lớn khi hai lần vượt qua đàn chị Ánh Viên, giành HCV hai nội dung 50m bơi tự do cùng 50m bơi bướm. 

Bất ngờ hơn, với thành tích 26 giây 37 ở nội dung 50m bơi tự do Phương Trâm đã phá kỷ lục của chính Ánh Viên với thời gian 26 giây 70 mà cô lập được tại giải Vô địch quốc gia 2014. Trước đó, cô bé 14 tuổi này cũng đã phá kỷ lục của Ánh Viên ở nội dung 50m bướm với thành tích 27 giây 60 (kỷ lục do Ánh Viên lập ra năm 2014 là 27 giây 67).

Sự tiến bộ của Phương Trâm nhanh tới nỗi, chính HLV Đặng Anh Tuấn, thầy của kình ngư Ánh Viên cũng thừa nhận, ở tuổi 14, Ánh Viên không thể so sánh với Phương Trâm bây giờ.
Bảo Nghi
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.