Tổ chức Y tế thế giới lên tiếng về thông tin hủy Olympic 2020 do đại dịch

15/02/2020 11:47 GMT+7

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm 14.2 cho biết họ không khuyến nghị về việc có nên tiếp tục với Olympic Tokyo năm nay hay không trong bối cảnh có thể lây lan virus Corona chủng mới (Covid-19).

Michael Ryan - người đứng đầu chương trình khẩn cấp sức khỏe của WHO, cho biết Liên Hiệp Quốc có thể đưa ra lời khuyên về cách xử lý các rủi ro có thể xảy ra xung quanh sự kiện này. "Chúng tôi đã không đưa ra lời khuyên cho IOC (Ủy ban Olympic quốc tế) về Olympic bằng cách này hay cách khác. Đó cũng không phải là vai trò của WHO để từ chối hay không hủy bỏ bất kỳ sự kiện nào. Đó là quyết định của các quốc gia chủ nhà và các cơ quan tổ chức để đưa ra quyết định đó”, ông Ryan nói trong một cuộc họp báo thường kỳ ở Geneva.
Trước đó, John Coates, người đứng đầu ủy ban điều phối của IOC, hôm 14.2 khẳng định không có nguy cơ Tokyo 2020 bị hủy bỏ, hoãn hoặc di chuyển sang quốc gia khác. "Lời khuyên mà chúng tôi đã nhận được từ Tổ chức Y tế Thế giới là không có trường hợp nào cho kế hoạch dự phòng hủy bỏ hoặc chuyển Olympic", John Coates nói với các phóng viên sau cuộc họp.

Nước chủ nhà Nhật Bản đang đối mặt với nhiều thông tin gây lo ngại lây lan virus Corona ở Olympic 2020

AFP

Ông Ryan giải thích rằng cơ quan y tế của Liên Hợp Quốc thường xuyên đưa ra lời khuyên kỹ thuật cho các quốc gia tổ chức tất cả các loại sự kiện tụ họp đông người, như thể thao hoặc lễ hội tôn giáo.
“Ở giai đoạn này, không có thảo luận cụ thể hoặc không có quyết định cụ thể nào được đưa ra liên quan đến bất kỳ sự kiện lớn nào trong những tháng tới. Nhưng chúng tôi sẵn sàng cung cấp cho các quốc gia thành viên tổ chức các sự kiện phương pháp đánh giá rủi ro và cơ chế tốt nhất mà chúng tôi có", người đứng đầu chương trình sức khỏe của WHO nhấn mạnh thêm.
Dịch COVID-19 đã khiến hơn 1.500 người tử vong và lây nhiễm khoảng 66.000 người (tính đến sáng 15.2), hầu hết ở Trung Quốc. Hơn 20 quốc gia, trong đó có Nhật Bản, đã xác nhận các trường hợp mắc bệnh, mà WHO đã tuyên bố là một trường hợp khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu. Các nhà tổ chức ở Tokyo trước đó cũng đáp trả "tin giả" và nỗi sợ hãi về sự bùng phát của virus Corona đang gây hoảng loạn trước thềm Olympic 2020, dự kiến diễn ra từ ngày 24.7.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.