Tổng thống Nga thúc giục giải quyết vấn đề doping để nước nhà dự Olympic 2020

Tây Nguyên
Tây Nguyên
03/04/2019 11:05 GMT+7

Tổng thống Vladimir Putin đã thúc giục Chính phủ Nga “giải quyết tất cả những vấn đề còn lại” nhằm đảm bảo nước này có thể cử đội hình đầy đủ tham dự kỳ Olympic năm tới tại Tokyo (Nhật Bản).

Tổng thống Nga nói rằng cần phải “thực hiện mọi việc có thể nhằm đảm bảo tại kỳ Olympic 2020 ở Tokyo, mọi thành viên của đội tuyển quốc gia, không có bất kỳ ngoại lệ nào, sẽ không trở thành đối tượng của bất kỳ hình thức hạn chế nào”. Ông Putin cũng tuyên bố Nga “không nên đưa ra bất kỳ lý do nào để biện minh cho tất cả những ai dùng thể thao để theo đuổi mục tiêu chính trị của họ, để hành động chống lại lợi ích của nước Nga”.
VĐV Nga phải tham dự Olympic mùa đông 2018 với tư cách trung lập AFP
Hãng thông tấn Nga TASS trích dẫn lời của ông Putin cho biết: “Tất cả những yêu cầu về cải thiện cuộc chiến chống doping đều đã được thực hiện và một sự hợp tác mang tính xây dựng đã hình thành với sự tham gia của tất cả những tổ chức quốc tế có liên quan”. Cơ quan Phòng chống Doping Thế giới (WADA) đã cảnh báo Nga có thể lỡ hẹn với Olympic 2020 nếu tổ chức này phát hiện những dữ liệu mà họ thu được từ Phòng Thí nghiệm Moscow đã bị can thiệp.
Chính quyền Nga cũng đã cho phép phân tích lại những mẫu thử theo yêu cầu của WADA trước ngày 30.6, nếu không thì các biện pháp trừng phạt tương tự sẽ được kích hoạt. Các quan chức của WADA đang đánh giá những dữ liệu thu được để kiểm tra tính xác thực của chúng, một tiến trình được dự kiến sẽ kéo dài từ 2 đến 3 tháng.
Hiện tại Nga vẫn bị cấm tham dự các giải đấu của Liên đoàn Điền kinh Quốc tế (IAAF), và những VĐV của nước này phải đáp ứng những tiêu chuẩn nghiêm ngặt để được phép thi đấu với tư cách trung lập. Nga đã bị Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) cấm tham dự Olympic mùa đông tại PyeongChang (Hàn Quốc) hồi năm ngoái như là một hình phạt đối với bê bối doping được nhà nước bảo trợ. Thế nhưng, sự kiện này vẫn có 168 VĐV của Nga tham dự với tư cách “VĐV trung lập đến từ Nga” (OAR).
Dẫu vậy, 2 VĐV trong đoàn OAR - VĐV curling (bi đá trên băng) Aleksandr Krushelnitckii và VĐV bobsled (trượt băng lòng máng) Nadezhda Viktorovna Sergeeva - đã không vượt qua được những đợt kiểm tra doping tại kỳ giải ở PyeongChang. Tuy nhiên, bản án đình chỉ đối với Ủy ban Olympic Nga vẫn được dỡ bỏ chỉ 3 ngày sau khi PyeongChang 2018 bế mạc và đến nay vẫn gây nhiều tranh cãi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.