Tổng thống Putin gọi 'phù thủy' doping Rodchenkov là 'tên ngốc'

31/01/2018 14:30 GMT+7

Tổng thống Nga Vladimir Putin mô tả nhà khoa học Grigory Rodchenkov - người đã bỏ trốn sang Mỹ, tiết lộ bằng bê bối bảo trợ doping khiến thể thao quốc gia này bị cấm, như là 'một tên ngốc' và 'không đáng tin'.

Theo hãng thông tấn TASS, ông Putin hôm 30.1 đã nói: "Họ đã tóm tên ngốc và mang ông ta sang đó (Mỹ). Rõ ràng là con người đó đang gặp rắc rối với luật pháp. Mọi chuyện đều xuất phát từ những phát ngôn của kẻ mà khó có thể tin tưởng được". Phát biểu trên được Tổng thống Nga Ông Putin nói trong cuộc họp với các cố vấn chính trị của ông tại Moscow và nhấn mạnh rằng "không thể tin tưởng" Rodchenkov.
Với phản ứng trên, xem ra ông Putin rất bực bội với những tiết lộ mới nhất của Rodchenkov, người bị quy trách nhiệm bảo trợ cho chương trình doping quy mô lớn dẫn thể thao Nga bị cấm tham dự các giải đấu quốc tế. Trước đó, ông Rodchenkov (cựu giám đốc Phòng thí nghiệm chống doping Moscow) vừa đổ tội cho Putin trên đài ARD của Đức trong tuần này rằng Tổng thống Nga hẳn phải biết về kế hoạch doping nói trên cho dù chưa hề có bằng chứng nào và chưa bị tổ chức thể thao nào buộc tội.
Rodchenkov tuyên bố: "Dĩ nhiên là kế hoạch (bảo trợ doping) xuất phát từ cấp cao, từ tổng thống. Vì rằng chỉ có tổng thống mới có thể triển khai lực lượng Cơ quan An ninh Quốc gia tham gia một nhiệm vụ đặc biệt như thế". Đáp lại, Điện Kremlin gọi cáo buộc trên của Rodchenkov là sự "phỉ báng, vu cáo trắng trợn". Rodchenkov bị xem như kẻ phản bội ở Nga và bị tòa án Moscow đưa vào danh sách bắt giữ quốc tế vì ông đang lẩn trốn ở Mỹ.
Nhà khoa học Rodchenkov được cho là "kẻ thù" của Nga sau khi tiết lộ bê bối bảo trợ doping AFP
Mặc dù chỉ trích Rodchenkov nhưng ông Putin vẫn thừa nhận một số trường hợp doping ở trong nước.  Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh rằng những nước khác cũng có chuyện sử dụng chất cấm trong thể thao. TASS dẫn phát biểu của ông Putin: "Không ai có thể biến thể thao toàn cầu và phong trào Olympic thành sân sau cho những mưu đồ chính trị xấu xa. Chúng ta có cần làm việc với các tổ chức quốc tế? Dĩ nhiên là có và chúng tôi sẽ làm như thế".
Cựu giám đốc Phòng thí nghiệm chống doping Moscow từng cáo buộc Bộ Thể thao Nga đã "chỉ đạo" và "kiểm soát và giám sát" phương pháp thao túng mẫu thử "có một không hai", thậm chí họ có thể mở ra rồi niêm phong lại các lọ đựng mẫu thử sau khi tráo đổi mẫu thử bên trong vào dịp tổ chức Olympic mùa đông 2014 trên sân nhà,. Vụ tai tiếng trên khiến nhiều VĐV Nga đã bị tước huy chương và bị cấm thi đấu vĩnh viễn. Tại Olympic và Paralympic mùa đông năm nay tại Pyeongchang (Hàn Quốc), các VĐV Nga chỉ được tham dự với tư cách trung lập sau khi chứng minh được bản thân trong sạch. Liên đoàn Điền kinh thế giới (IAAF) và Ủy ban Paralympic Quốc tế (IPC) trước đó cũng ban hành lệnh cấm thi đấu đối với các VĐV Nga.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.