Tổng thống Putin hồi đáp án phạt của IOC cấm cửa Nga ở Olympic mùa đông 2018

07/12/2017 11:10 GMT+7

Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố sẽ không tẩy chay Olympic mùa đông 2018 và sẽ cuộc thảo luận kỹ về án phạt của Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) cấm cửa quốc gia này ở sự kiện nói trên do cáo buộc bê bối bảo trợ doping.

Trước đó, hôm 5.12, làng thể thao Nga tiếp tục hứng chịu sự trừng phạt do bê bối doping sau khi IOC cấm các VĐV Nga tranh tài ở Olympic mùa đông 2018. Án phạt này đồng nghĩa với việc đoàn thể thao Nga sẽ không hiện diện ở Pyeongchang (Hàn Quốc) vào tháng 2 năm tới do các VĐV khuyết tật trước đó vốn cũng bị cấm tham dự tại Paralympic mùa đông 2018. Tuy nhiên, IOC vẫn mở đường cho VĐV Nga khi chấp thuận cho họ có thể thi đấu dưới lá cờ Olympic.
VĐV Nga có thể tham dự Olympic mùa đông 2018 dưới lá cờ trung lập AFP
Án phạt của IOC đã gây nên sự phẫn nộ khắp nước Nga trong khi dư luận chờ đợi sự hồi đáp từ Tổng thống Putin, người trước đó từng tuyên bố mang hàm ý sẽ tẩy chay Olympic. Điều này có nghĩa là các VĐV Nga cũng sẽ không thể đến Hàn Quốc tranh tài với tư cách VĐV trung lập. Tuy nhiên, trong một tuyên bố với hãng tin R-Sport hôm 6.12, ông Putin đã dập tắt những hoài nghi xung quanh Nga sẽ tẩy chay Olympic mùa đông 2018 để chống lại án phạt của IOC. Theo đó, Tổng thống Nga khẳng định sẽ không tẩy chay sự kiện thể thao mùa đông lớn nhất thế giới vào năm tới.
“Chúng tôi sẽ không tuyên bố bất cứ cuộc tẩy chay nào và sẽ không ngăn cản VĐV quốc gia tham gia tranh tài ở sự kiện (Olympic và Paralympic mùa đông 2018) nếu họ muốn tham dự với tư cách cá nhân. Một số vận động viên đang chuẩn bị tranh tài và điều đó rất quan trọng đối với sự nghiệp họ. Do đó, sau khi cân nhắc, chúng tôi không ngăn cấm bất cứ ai tham dự (Olympic và Paralympic mùa đông 2018)”, ông Putin cho biết.
Như vậy, nếu được IOC "cấp phép" đến Hàn Quốc tham dự, VĐV Nga sẽ không được mặc đồng phục tranh tài và nếu đoạt HCV ở sự kiện tại Hàn Quốc thì bài quốc ca Nga sẽ không được xướng lên trong lễ nhận huy chương. Tuy vậy, những VĐV Nga đăng ký tranh tài dưới lá cờ trung lập sẽ phải trải qua cuộc kiểm tra doping nghiêm ngặt vào ngày 12.12 tại Moscow trước khi được IOC thông qua.
Dù trừng phạt nặng đối với Nga nhưng IOC vẫn mở đường cho các VĐV của quốc gia này AFP
Trong tuyên bố của mình, ông Putin không đề cập đến sự trừng phạt của IOC. Lý do được phát ngôn viên của Tổng thống Nga là ông Dmitry Peskov giải thích với các phóng viên rằng: “Tình hình đang rất nghiêm trọng và nó đòi hỏi phải có những phân tích sâu nên sẽ là sai lầm nếu đưa ra những phản ứng ngay lập tức”. Phản ứng của ông Putin đã nhận được sự ủng hộ của hầu hết VĐV quốc gia khi họ sẽ có cơ hội cạnh tranh ở Olympic và Paralympic mùa đông 2018 như đã từng làm ở Olympic 2016 và các sự kiện quốc tế khác.

Cờ Nga có thể tung bay ở lễ bế mạc Olympic mùa đông 2018

Phát ngôn viên của IOC là Mark Adams cho biết lá cờ Nga có thể được kéo lên ở lễ diễu hành bế mạc Olympic mùa đông 2018 dù VĐV nước này phải cạnh tranh với tư cách trung lập. “Nếu người Nga tuân thủ án phạt thì VĐV của họ sẽ được phép mang đồng phục và lá cờ của quốc gia sẽ được kéo lên ở đầu lễ bễ mạc Olympic mùa đông 2018”, phát ngôn viên của IOC nói. Động thái này được đánh giá nhằm xoa dịu sự chỉ trích từ Nga và ít nhiều mang tính nhân văn trong thể thao. 

Cờ Nga có thể được tung bay ở lễ diễu hành bế mạc Olympic mùa đông 2018 AFP

Điều này tương tự trường hợp của Ấn Độ ở Olympic mùa đông 2014 tại Sochi (Nga). Ở sự kiện này, VĐV của Ấn Độ cũng bị cấm tham dự và chỉ có 3 người tranh tài dưới lá cờ trung lập. Tuy nhiên, lệnh cấm đã được bãi bỏ sau ngày sau khi sự kiện khởi tranh và các VĐV của Ấn Độ được diễu hành dưới lá cờ quốc gia mình tại lễ bế mạc. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.