Tour de France mở màn trong hỗn loạn

01/07/2013 03:15 GMT+7

Không phải chuyện doping, mà là sự cố hy hữu tại đích đến cùng tai nạn trên đường đua đã gây hỗn loạn chặng mở màn Tour de France lần thứ 100.

Không phải chuyện doping, mà là sự cố hy hữu tại đích đến cùng tai nạn trên đường đua đã gây hỗn loạn chặng mở màn Tour de France lần thứ 100. 

Chặng từ Porto-Vecchio đi Bastia dài 213 km dọc theo phía đông bờ biển đảo Corsica được các cua rơ mạnh tranh chấp áo vàng xem là màn khởi động. Trong đó, “vua nước rút” Mark Cavendish (người Anh, đội Omega Pharma - Quick Step) xem ra có cơ hội thắng để nâng số lần thắng chặng tại Tour de France lên con số 24. Cavendish luôn trong nhóm dẫn đầu đoàn đua, và khi tưởng như cầm chắc chiến thắng trong tay thì bất ngờ xảy ra sự cố làm thay đổi hoàn toàn cục diện chặng đua.

Tour de France mở màn trong hỗn loạn
Chiếc xe buýt bị kẹt ngay vạch đích đến gây hỗn loạn chặng mở màn Tour de France - Ảnh: AFP

Chuyện là chiếc xe buýt của đội Orica GreenEDGE (Úc) không hiểu vì sao lại chạy vào khu vực đích đến và bị mắc kẹt ngay vạch đích. Lúc đó, đoàn đua cách đích đến chừng 10 km, tức khoảng 10 phút thi đấu, trong khi ban tổ chức không biết làm sao để đưa chiếc xe buýt ra khỏi khu vực. Vì vậy, nhằm đảm bảo an toàn cho các cua rơ, ban tổ chức quyết định dời đích đến trước 3 km so với ban đầu. Sự thay đổi này khiến chiến thuật thi đấu của các cua rơ trong tốp đầu phải thay đổi. Thế nhưng, ngay sau đó vài phút, ban tổ chức lại thông báo sự cố đã được giải quyết và đích đến vẫn như cũ.

Sự bất nhất nói trên của ban tổ chức khiến một số cua rơ bất thần thay đổi tốc độ dẫn đến va chạm nhau khi cách đích đến chừng 5 km. Nhiều cua rơ trong tốp đầu bị chấn thương, trong đó có cả cua rơ nổi tiếng Contandor, nhưng nặng nhất là cựu vô địch thế giới chạy tính giờ Tony Martin... Còn Cavendish dù tránh được vụ va chạm, nhưng vì không chủ động được thời điểm tung nước rút bởi đích đến thay đổi liên tục, rốt cuộc về đích thứ hạng 58. Ứng cử viên vô địch Froome của đội Sky cũng về thứ 41. Trong khi đó, cua rơ ít tên tuổi Marcel Kittel (người Đức), của đội Argos, lại giành chiến thắng chặng đầu tiên với thời gian 4 giờ 56 phút 52 giây.

Sau chặng đua, ban tổ chức phạt đội đua Orica 2.000 francs Thụy Sĩ (gần 45 triệu đồng), nhưng nhiều cua rơ cho rằng chính ban tổ chức mới đáng bị phạt vì làm xáo trộn chặng đua.

Giang Lao

>> Tour de France 2013: Chạy dưới bóng ma doping
>> Người hùng xe đạp Anh rút khỏi Tour de France 2013
>> Nhà vô địch Tour de France và Olympic gặp nạn 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.