TP.HCM gấp rút đề án đăng cai SEA Games 31

21/10/2017 07:54 GMT+7

UBND TP.HCM đã thông qua đồ án quy hoạch xây dựng Trung tâm thể thao Phú Thọ và dự kiến trong tháng 10 sẽ tiếp tục xem xét đồ án quy hoạch Khu liên hợp thể thao Rạch Chiếc - một công trình khác phục vụ SEA Games 31 năm 2021.

Được cải tạo nâng cấp cách đây 15 năm với kinh phí 40 tỉ đồng nhằm phục vụ SEA Games 22 năm 2003, Trung tâm thể thao Phú Thọ sẽ được xây mới để thi đấu các môn thể thao dưới nước và một số môn Olympic khác tại SEA Games 31. Toàn bộ kinh phí khoảng vài trăm tỉ đồng sẽ được xã hội hóa gần như toàn bộ, chỉ sử dụng một phần nhỏ từ ngân sách. Đổi lại, nhà đầu tư sẽ được dành một khu đất khoảng 3 ha ngay tại trung tâm, được gọi là khu đất sinh lời, để phục vụ mục đích thương mại.
Số tiền lãi mà nhà đầu tư thu được sẽ sử dụng cho hai mục đích: làm vốn đối ứng xây dựng Trung tâm thể thao Phan Đình Phùng (công trình này dự kiến trị giá gần 1.900 tỉ đồng, trong đó 1.600 tỉ đồng do doanh nghiệp đầu tư); xây dựng công viên hoặc các công trình công cộng trên địa bàn TP. TP.HCM đã phê duyệt sơ bộ kế hoạch này và sắp tới sẽ tiếp tục xem xét đề nghị của Liên đoàn Vovinam về việc xây dựng học viện võ thuật VN ở Trung tâm thể thao Phú Thọ.
Công trình quan trọng nhất của công tác tổ chức SEA Games 31 - Khu liên hợp thể thao Rạch Chiếc với tổng diện tích 182 ha - là mối bận tâm lớn nhất của lãnh đạo TP.HCM. Từ mấy tháng nay, khâu giải phóng mặt bằng đang được thực hiện và dự kiến đến tháng 1.2018 sẽ hoàn tất. Tuy nhiên, vấn đề cần sớm được giải đáp là khu liên hợp sẽ được xây dựng theo quy chuẩn nào (sân vận động 50.000 chỗ ngồi với dự trù kinh phí là 3.460 tỉ đồng). Dự kiến ngay trong tháng 10, UBND TP.HCM sẽ có cuộc họp để gút phương án quy chuẩn xây dựng.

tin liên quan

TP.HCM đứng tên đăng cai SEA Games 31
Ngay sau SEA Games 29, TP.HCM tiếp tục khẩn trương xúc tiến những công việc quan trọng liên quan đến đề án đăng cai SEA Games 31 năm 2021 để Chính phủ có thể sớm phê duyệt.
Hiện tại có khoảng 7 phương án quy hoạch khu Rạch Chiếc. Người thuyết trình các phương án này sẽ là ông Hồ Thiệu Trị - kiến trúc sư Việt kiều Pháp đã từng cải tạo, nâng cấp Nhà hát Lớn Hà Nội, tham gia thiết kế Khu liên hợp thể thao Olympic Bắc Kinh 2008, Sân vận động quốc gia Pháp Saint Denis. TP sẽ chọn ra phương án được cho là tối ưu, hợp lý nhất rồi sau đó mới tiến hành tổ chức chọn lựa nhà đầu tư. Mới đây, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã nhấn mạnh việc xây dựng các công trình thể thao sẽ được TP.HCM xã hội hóa và tổ chức đấu thầu.
Thời gian đến SEA Games 31 chỉ còn 3 năm rưỡi và Bộ VH-TT-DL vẫn đang kiên nhẫn chờ đề án đăng cai của TP.HCM để xem xét trước khi trình lên Chính phủ phê duyệt. Nếu TP không kịp hoàn tất các thủ tục, công tác đăng cai có thể sẽ phải nhường lại cho Hà Nội.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.