Trả hàng chục nghìn USD để dùng doping

20/02/2013 19:19 GMT+7

(TNO) Vấn nạn doping trong thể thao đỉnh cao xem ra là rất nặng nề sau khi tay đua xe đạp Tyler Hamilton nói trước phiên tòa, đang diễn ra tại Tây Ban Nha rằng, anh đã trả hàng chục nghìn USD mỗi năm khi sử dụng “dịch vụ” doping cho bác sĩ Eufemiano Fuentes, tâm điểm của vụ tai tiếng mang tên "Chiến dịch Puerto".

(TNO) Vấn nạn doping trong thể thao đỉnh cao xem ra là rất nặng nề sau khi tay đua xe đạp Tyler Hamilton nói trước phiên tòa, đang diễn ra tại Tây Ban Nha rằng, anh đã trả hàng chục nghìn USD mỗi năm khi sử dụng “dịch vụ” doping cho bác sĩ Eufemiano Fuentes, tâm điểm của vụ tai tiếng mang tên "Chiến dịch Puerto".

>> Pistorius bị nghi nghiện rượu và sử dụng doping
>> Thể thao Úc rung chuyển vì doping và bán độ
>> Nadal thay đổi quan điểm về kiểm tra doping

Trả hàng chục nghìn USD để dùng doping
Tay đua Hamilton trả lời thẩm vấn qua hệ thống hội đàm trực tuyến - Ảnh: Reuters

Theo AP, qua hệ thống hội đàm trực tuyến từ Đại sứ quán Tây Ban Nha tại Washington, Hamilton nói với quan tòa Julia Santamaria rằng anh dùng doping máu khoảng 15 lần và mua chất kích thích máu EPO, testosterone, hormone tăng trưởng và insulin từ bị cáo Fuentes. Ông này đang ra tòa vì tội gây nguy hiểm cho sức khỏe cộng đồng cùng em gái kiêm bác sĩ Yolanda và hàng loạt bị cáo khác.

Hamilton cho biết anh đã trả từ 33.000 đến 40.000 USD cho các dịch vụ doping trong năm 2002 và 2003. Sau đó, anh đồng ý trả 67.000 USD cho năm 2004 nhưng không thể hoàn thành dịch vụ này vì xét nghiệm của anh cho kết quả dương tính vào tháng 9.2004. Năm 2012, tay đua xe đạp người Mỹ đã bị tước huy chương vàng mà anh đoạt được tại Thế vận hội Athens 2004 sau khi thú nhận dùng doping.

Hamilton, cựu tay đua thi đấu cho đội U.S. Postal và CSC, cùng những người khác khai rằng, lần đầu tiên anh gặp Fuentes là tại Tây Ban Nha, ở một khu dừng chân xa lộ giữa Barcelona và Valencia để “sắp xếp truyền máu và lên kế hoạch tương lai”.

“Phản ứng tệ hại nhất mà tôi trải qua là vào năm 2004 khi tôi truyền máu lại trong cuộc đua Tour de France. Loại máu này không được bảo quản đúng cách. 35-40 phút sau đó và nước tiểu của tôi có màu đen”, anh nói mình gặp điều gì đó không ổn khi vào nhà tắm.

Hamilton cũng đã nghe tin một tay đua khác trong đội mình là Santiago Perez cùng dương tính với lý do tương tự. Anh khai rằng anh biết Perez và các tay đua khác cũng dùng dịch vụ doping máu của Fuentes vì họ cùng bay từ Lyon (Pháp) sang Madrid để truyền máu.

Họ ở Madrid 1 đêm, trong một khách sạn gần sân bay được dùng làm địa điểm truyền máu và sau lần này, cả nhóm đều về đích trong tốp 10 trong cuộc đua Dauphine Libere. Cũng theo Hamilton, lý do khiến Fuentes tăng giá dịch vụ vì ông này sử dung một thiết bị làm lạnh công nghệ cao để các sản phẩm máu có thể được trữ trong thời gian dài và vận chuyển mà không làm giảm chất lượng.

Nhiều nguyên đơn trong phiên tòa nói trên, trong đó có Cơ quan chống doping Tây Ban Nha và Cơ quan chống doping Thế giới (WADA), muốn quan tòa Santamaria đưa các túi máu tang vật do cảnh sát thu giữ cho các nhà điều tra nhằm phục vụ cho công tác xét nghiệm xa hơn sau khi phiên tòa kết thúc.

Phiên tòa bị giới hạn ở môn xe đạp dù các vận động viên ở nhiều môn thể thao khác cũng dính doping với Fuentes và bằng chứng có thể nằm trong các túi máu.

Phiên tòa dự kiến kết thúc vào ngày 22.3 tới.

Quốc Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.