Tranh cãi lời mời nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đến dự Olympic tại Nhật Bản

Tây Nguyên
Tây Nguyên
19/11/2020 15:07 GMT+7

Một quan chức Chính phủ Nhật Bản đã “dội gáo nước lạnh” khi có thông tin cho rằng nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un có thể được mời tham dự Olympic năm sau.

Theo tờ Japan Times, đại diện cấp cao của Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết chính phủ nước này chưa bình luận về lời mời chính thức có thể dành cho ông Kim Jong-un khi sự hiện diện của Triều Tiên tại Tokyo 2020 vẫn chưa được xác nhận. Quan chức này đã trả lời các bình luận từ Kim Jin-pyo, người đứng đầu nhóm các nhà lập pháp Hàn Quốc về tình hữu nghị song phương, sau chuyến thăm 3 ngày của ông này đến Tokyo.
Trong một báo cáo của tờ JoongAng Ilbo, Kim Jin-pyo được cho là đã được thông báo rằng một lời mời chính thức có thể được gia hạn cho nhà lãnh đạo của Triều Tiên nếu ông muốn tham dự Olympic vào năm tới. Tuy nhiên, quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Nhật Bản được trích dẫn trên Japan Times đã phủ nhận điều này, nói rằng Kim Jin-pyo đã đưa ra quan điểm cá nhân.

Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga mới đây cho rằng Tokyo 2020 có thể là một "cơ hội tốt" để gặp Kim Jong-un

AFP

Kim Jin-pyo được cho là đã hội đàm với các chính trị gia Nhật Bản, trong đó có thủ tướng Yoshihide Suga và giám đốc điều hành Tokyo 2020 Yoshiro Mori trong thời gian ở Tokyo. Sự tham gia của Triều Tiên tại Olympic năm tới được cho là đã được thảo luận cũng như khả năng trao đổi và hợp tác văn hóa, cũng như ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19.
Kim Jin-pyo cho biết cũng đã có một thỏa thuận giữa các đội taekwondo ở Nhật Bản và Triều Tiên để tổ chức một buổi biểu diễn chung trong Olympic năm 2021 (sự kiện này trước đó đã bị hoãn lại 1 năm do đại dịch Covid-19 và vẫn được giữ tên Tokyo 2020).
Đầu tháng này, ông Suga cho rằng Tokyo 2020 có thể là một "cơ hội tốt" để gặp Kim Jong-un. Nhật Bản trước đó đã tổ chức các cuộc đàm phán ngoại giao với Triều Tiên, xoay quanh vụ bắt cóc công dân Nhật Bản và chương trình hạt nhân của Triều Tiên. Nhật Bản chính thức liệt kê 17 công dân là nạn nhân của vụ bắt cóc, trong đó họ tin rằng Triều Tiên có khả năng dính líu tới nhiều vụ bắt cóc.
Hai quốc gia đã đồng ý điều tra lại các trường hợp của những người bị bắt cóc vào năm 2014 trước khi Triều Tiên giải tán ban điều tra của họ. Mối quan hệ giữa hai nước căng thẳng hơn nữa vào năm 2017 khi Triều Tiên bắn hai tên lửa đạn đạo qua lãnh thổ Nhật Bản trong khuôn khổ vụ thử hạt nhân.
Các VĐV Triều Tiên dự kiến sẽ tham dự Tokyo 2020, trong khi có tin đồn về việc họ sẽ hợp sức với các đối thủ Hàn Quốc để thành lập các đội ở 3 môn thể thaobóng rổ nữ, canoeing và chèo thuyền.

Đội cổ vũ của Triều Tiên đến dự Olympic mùa đông 2018

AFP

Tokyo 2020 được coi là cơ hội tiềm năng cho các cuộc đàm phán giữa Mỹ, Nhật Bản và Triều Tiên. Robert O'Brien, cố vấn an ninh quốc gia của Mỹ, gợi ý Olympic năm tới có thể được sử dụng để giúp chấm dứt bế tắc ngoại giao giữa nước này và Triều Tiên. Giữa Mỹ và Triều Tiên đã có nhiều tiến triển sau Olympic mùa đông 2018 ở Pyeongchang (Hàn Quốc), nhưng kể từ đó đã bị đình trệ và 2 nước đã ngừng bất kỳ cuộc đàm phán ngoại giao nào vào tháng 6 năm nay.
Olympic mùa đông 2018 được chứng minh là chất xúc tác cho mối quan hệ được cải thiện giữa Hàn Quốc và Triều Tiên, khi họ tham gia diễu hành chung tại lễ khai mạc và cùng nhau thi đấu trong đội khúc côn cầu trên băng nữ. Sự kiện này cũng làm dấy lên những đề xuất Hàn Quốc và Triều Tiên chạy đua đồng đăng cai Olympic mùa hè 2032 nhưng đã bị hạ nhiệt sau khi 2 nước cắt liên lạc ngoại giao.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.