Tranh cãi luật xuất phát điền kinh

30/08/2011 02:54 GMT+7

Sự kiện “Tia chớp” Usain Bolt bị loại vì xuất phát phạm quy tại giải vô địch điền kinh thế giới, đã gây ra tranh cãi dữ dội xung quanh việc có nên thay đổi luật xuất phát hay không.

Sự kiện “Tia chớp” Usain Bolt bị loại vì xuất phát phạm quy tại giải vô địch điền kinh thế giới, đã gây ra tranh cãi dữ dội xung quanh việc có nên thay đổi luật xuất phát hay không.

Trước đây, luật cho phép VĐV phạm quy lần thứ 2 mới bị loại khỏi cuộc thi. Tuy nhiên, từ năm 2010, luật đã thay đổi khi chỉ phạm quy lần đầu là bị loại ngay lập tức. Nguyên do vì IAAF (Liên đoàn Điền kinh quốc tế) nhận rất nhiều lời phàn nàn việc có nhiều lần lặp lại xuất phát dễ khiến VĐV đánh mất sự tập trung, cũng như một số VĐV khác yếu thế hơn tìm cách gây áp lực với các đối thủ mạnh và làm gián đoạn cả cuộc đua. Luật mới đã được chính Usain Bolt rất ủng hộ nhưng không ngờ nó lại xảy ra cho chính anh, khiến người hâm mộ không thể chứng kiến cuộc đua tốc độ được chờ đợi nhất.


Bolt phạm quy khi xuất phát trước hiệu lệnh của trọng tài - Ảnh: AFP 

Một số ý kiến ngay lập tức được đưa ra, liệu xem có nên thay đổi luật để tránh các trường hợp vắng mặt đáng tiếc như Usain Bolt hay không, đặc biệt là tại Olympic 2012. Đại diện của IAAF, Giám đốc truyền thông Nick Davies cho rằng: “Nếu xét thấy đó là điều cần thiết thì luật cần phải thay đổi. Điều đó hoàn toàn có thể, nhưng phải chờ sự thông qua của một hội đồng chuyên môn”. Được biết, trước khi Bolt bị loại, cũng đã có 2 VĐV tên tuổi của nước Anh là Christine Ohuruogu và Dwain Chambers là nạn nhân của luật xuất phát trên.

Trong khi đó, Chủ tịch Ủy ban Olympic London 2012, ông Lord Coe và đồng thời là Phó chủ tịch IAAF cho báo giới biết quan điểm của mình: “Tôi nghĩ luật xuất phát hiện nay không cần phải thay đổi nữa, vì nó đã chuẩn rồi. Hơn nữa, điều này cũng giúp VĐV hoàn thiện kỹ thuật thi đấu của mình”.

Chiều hôm qua, “Tia chớp” Usain Bolt mới chịu lên tiếng khi gửi một bức thông điệp cho báo giới với lời giải thích: “Tôi cực kỳ thất vọng với bản thân vì không bảo vệ được danh hiệu vô địch 100m. Tuy nhiên, bây giờ đó đã là quá khứ, tôi sẽ tập trung phần còn lại của cuộc thi ở hai cự ly 200m và 4x100m (thi đấu từ thứ sáu tới)”. Một VĐV tên tuổi khác cũng gây thất vọng là Kenenisa Bekele (từng 4 lần vô địch thế giới) đã thất bại ở cự ly sở trường 10.000m. Còn VĐV khuyết tật Oscar Pistorius kết thúc cuộc phiêu lưu ở cự ly 400m khi chỉ đạt thành tích 46,19 giây ở bán kết.

Giang Lao

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.