Trùm doping Armstrong

12/10/2012 03:20 GMT+7

Hôm qua, Ủy ban Phòng chống doping Mỹ (USADA) công bố tài liệu điều tra xác định cua rơ huyền thoại Lance Armstrong đã sử dụng doping trong suốt sự nghiệp của mình.

Hôm qua, Ủy ban Phòng chống doping Mỹ (USADA) công bố tài liệu điều tra xác định cua rơ huyền thoại Lance Armstrong đã sử dụng doping trong suốt sự nghiệp của mình.

Sau hơn 10 năm điều tra, USADA đã tập hợp được bộ hồ sơ dài hơn 1.000 trang. Theo những luận cứ, lời khai, các chứng cứ… trong hồ sơ trên, thì phía sau sự thống trị làng xe đạp trong một thập niên (từ 1996 - 2006) của đội đua Mỹ US Postal là một “đội quân” gồm các bác sĩ chuyên về sử dụng doping, những kẻ buôn bán chất kích thích khét tiếng và nhiều người khác tiếp tay cho các cua rơ của đội sử dụng doping để tăng cường hiệu suất trong thi đấu.

 Lance Armstrong sẽ phải làm cách nào để chứng minh mình vô tội ?
Lance Armstrong sẽ phải làm cách nào để chứng minh mình vô tội ? - Ảnh: AFP

Đáng nói hơn, theo tài liệu này, cua rơ người Mỹ Armstrong được cho là kẻ cầm đầu trong các hoạt động sử dụng doping. Các nhà điều tra có bằng chứng việc Armstrong đã chuyển số tiền khoảng 1 triệu USD vào tài khoản của bác sĩ người Ý Michele Ferrari trong thời gian từ năm 1996 - 2006. Bác sĩ Michele Ferrari là một người đầy tai tiếng do phải liên tục hầu tòa vì những cáo buộc cung cấp chất kích thích cho các VĐV và thậm chí còn có quan hệ với cả mafia.

Tuy nhiên, điều làm những người yêu mến xe đạp và Armstrong thất vọng hơn cả chính là những lời khai, email của 11 đồng đội cũ với cua rơ 41 tuổi, hồ sơ tài chính và phân tích của phòng thí nghiệm. “Armstrong đã không hoạt động một mình và được sự hỗ trợ của một đội quân hùng hậu để đạt được mục đích của mình”, một tuyên bố của USADA cho biết.

Nổi cộm nhất là vào tháng 6.2000, một số cua rơ tốt nhất của US Postal đã bay đến Valencia (Tây Ban Nha). Tại đó, một số bác sĩ đã tiến hành lấy mẫu máu của các cua rơ. Một tháng sau, trước thềm Tour de France, các cua rơ được truyền máu đã hòa chất kích thích bằng những thủ thuật nhằm vượt qua các cuộc xét nghiệm doping. Loại máu này thúc đẩy khả năng vận chuyển của ô xy trong cơ thể giúp các cua rơ có khả năng chịu đựng tốt hơn và là một yếu tố chính giúp Armstrong giành 7 chức vô địch Tour de France. Thậm chí vào năm 2002, Armstrong từng gọi một đồng đội đến căn hộ của mình ở Girona (Tây Ban Nha) và nói rằng muốn tiếp tục gắn bó với đội đua thì phải thực hiện các quy trình sử dụng doping theo bác sĩ của mình. Đáng nói hơn, theo điều tra, tại một số cuộc đua, các chai nước của cua rơ đội US Postal đều có chứa EPO (một chất kích thích bị cấm trong thể thao) hoặc chất này được tiêm trực tiếp vào tĩnh mạch để qua mặt các đợt kiểm tra doping…

Thất vọng hơn khi trong lời khai của cựu Giám đốc điều hành đội US Postal Johan Bruyneel cho rằng những cua rơ đàn anh như Armstrong luôn tìm cách truyền thụ những thủ thuật sử dụng doping cho các cua rơ trẻ. “Những danh hiệu của anh ta (Lance Armstrong) đều phụ thuộc vào các chất kích thích như EPO, testosterone hoặc truyền máu. Tàn nhẫn hơn anh ta còn lôi kéo đồng đội của mình làm điều tương tự mà mục đích chỉ để hỗ trợ anh ta giành chiến thắng”, theo một báo cáo của USADA trong tài liệu điều tra.

Sau khi tài liệu điều tra của USADA được công bố, phía Armstrong vẫn im hơi lặng tiếng. Trước đó, sau khi bị USADA buộc tội sử dụng doping và cấm hoạt động thể thao suốt đời và tước tất cả các danh hiệu mà từ năm 1996 - 2005, Armstrong từng cho biết sẽ không kháng cáo vì quá mệt mỏi khi chạy theo những cuộc điều tra không công bằng, chứng cứ một chiều và có chủ đích nhằm chống lại anh.

Trong sự nghiệp, Armstrong không những được xem là một cua rơ xuất sắc nhất mọi thời đại, mà anh còn là một tấm gương sáng về nghị lực trong cuộc chiến chống lại căn bệnh ung thư. Thế nhưng, nội dung tài liệu điều tra của USADA hôm qua lại vẽ một bức tranh hoàn toàn ngược lại khi một tượng đài như Armstrong bỗng chốc trở thành một tay gian lận khét tiếng, dối trá, một kẻ bắt nạt người khác và lừa đảo người hâm mộ.

Nguyên Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.