Trường Sơn thắng cựu VĐTG Anatoly Karpov

28/10/2010 22:40 GMT+7

Hai kỳ thủ trẻ của cờ vua Việt Nam là Nguyễn Ngọc Trường Sơn và Lê Quang Liêm đã lọt vào tứ kết giải cờ vua nhanh quốc tế Cap d’Agde (Pháp). Hôm qua, từ thành phố biển Cap d’Agde, HLV Lâm Minh Châu, người dẫn dắt Sơn, Liêm dự giải đã trả lời phỏng vấn Báo Thanh Niên.

Kỳ thủ cờ vua Trường Sơn thi đấu tại giải - Ảnh: Vietnamchess

Hai kỳ thủ trẻ của cờ vua Việt Nam là Nguyễn Ngọc Trường Sơn và Lê Quang Liêm đã lọt vào tứ kết giải cờ vua nhanh quốc tế Cap d’Agde (Pháp). Hôm qua, từ thành phố biển Cap d’Agde, HLV Lâm Minh Châu, người dẫn  dắt Sơn, Liêm dự giải đã trả lời phỏng vấn Báo Thanh Niên.

* Ông đánh giá thế nào về những gì mà Liêm và Sơn đã thể hiện ở vòng bảng để cùng nhau vào vòng loại trực tiếp (tứ kết)?

- Quang Liêm không gặp nhiều khó khăn khi dễ dàng vào vòng trong với 4 trận thắng, 3 trận hòa. Trong khi đó, Trường Sơn gây ấn tượng rất lớn khi đánh bại cựu VĐTG Anatoly Karpov (Nga). Karpov nổi tiếng với lối chơi thận trọng, mang tính chiến lược rõ ràng là tận dụng từng ưu thế nhỏ để hình thành nên ưu thế lớn trên bàn cờ để rồi sau đó chiến thắng đối thủ. Khi cựu VĐTG chiếm ưu thế trong ván đấu, Trường Sơn chấp nhận thí chốt để tạo thế đôi công, dù làm như vậy thế cờ của Sơn yếu hơn một chút. Tuy nhiên, Sơn đã thành công ở thế cờ tàn trong những phút cuối. Karpov đã đi sót nước và bị kỳ thủ VN đánh bại. Trận thua này cũng đặt dấu chấm hết cho hy vọng vào vòng tứ kết của Karpov.

* Tiếc là ở tứ kết Sơn và Liêm phải chạm trán với nhau. Ông đánh giá cơ hội của hai kỳ thủ VN ra sao ở những vòng tiếp theo?

19 giờ 30 hôm nay (giờ địa phương), tại thành phố Cap d’Agde (Pháp), Trường Sơn và Quang Liêm sẽ đối đầu với nhau ở tứ kết. Người thắng trận này sẽ vào bán kết chạm trán với kỳ thủ giành thắng lợi trong cặp đấu giữa Nakamura (Mỹ, ĐKVĐ giải) và Hammer (Đức).

- Sơn hay Liêm dừng cuộc chơi đều đáng tiếc như nhau. Chúng tôi không muốn gặp nhau sớm nhưng vào thế phải như vậy. Nếu gặp ở ván cuối cùng của giải thì quá tuyệt vời (cười).

* Sau giải, Sơn và Liêm sẽ dự tranh Asian Games (Quảng Châu, Trung Quốc) vào tháng 11. Ông đánh giá ra sao về cơ hội của cờ vua VN tại Á vận hội năm nay?

- Gần đây thành tích của cờ vua châu Á rất cao, ngang bằng với trình độ cờ vua thế giới. Trong đó đáng kể là, các kỳ thủ Trung Quốc, Ấn Độ, Iran và cả Philippines. Tuy nhiên, tôi đánh giá cơ hội cho các kỳ thủ VN, trong đó có Sơn và Liêm là ngang nhau. Kỳ thủ nào có sự chuẩn bị tốt, nội lực cao và có thêm chút... may mắn sẽ nhiều cơ hội có thành tích cao.

Hoàng Quỳnh
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.