Trương Thanh Hằng giành HCV châu Á

11/07/2011 00:07 GMT+7

Cô gái gốc TP.HCM hiện đang đầu quân cho Ninh Bình đã lập nên chiến tích cho điền kinh VN bằng tấm HCV ở cự ly 800m tại giải vô địch điền kinh châu Á vào chiều qua.

Cô gái gốc TP.HCM hiện đang đầu quân cho Ninh Bình đã lập nên chiến tích cho điền kinh VN bằng tấm HCV ở cự ly 800m tại giải vô địch điền kinh châu Á vào chiều qua.

Hai ngày trước, Hằng đã thi đấu rất kiên cường ở nội dung 1.500m và đoạt HCB trong sự cạnh tranh  khốc liệt, thậm chí đối thủ còn dùng đến cả tiểu xảo. Còn hôm qua, một lần nữa,  Hằng đã cống hiến một màn trình diễn hết sức ngoạn mục để chiến thắng Matsko (Kazackhstan) - HCV ASIAD 16, Tintu Luka (Ấn Độ) - HCĐ ASIAD 16 và cả Shumi Regasa (Bahrain), đối thủ đã vượt qua Hằng ở cự ly 1.500m cách đây 2 ngày.


Trương Thanh Hằng vượt qua các đối thủ về đích đầu tiên - Ảnh: AFP

400m đầu tiên, Hằng thực hiện chiến thuật núp gió để tiết kiệm sức và chạy ở vị trí... cuối cùng trong 10 VĐV tham dự cự ly 800m.  Đến 400m cuối, Hằng bắt đầu tăng tốc khi các đối thủ khác có dấu hiệu đuối sức và kể từ đoạn đường vòng, cô bắt đầu thực hiện cú bứt phá mãnh liệt để vượt lên trên. Ngồi trên khán đài, tất cả những người VN chứng kiến cuộc đua như ngừng thở khi từ vị trí cuối cùng, cô gái mảnh mai sải những bước dài, quyết đoán dần đuổi kịp top trên rồi vươn lên vị trí thứ 3, thứ 2 và khoảng 150m cuối cùng trước vạch đích đã tăng tốc như vũ bão. Không ai có thể bắt kịp Hằng được nữa, cô xoãi bước chân cuối cùng để chạm đích đầu tiên với thành tích 2 phút 01 giây 41, bỏ xa hai đối thủ Matsko (HCB với 2 phút 02 giây 46) và Tintu (về ba với 2 phút 02 giây 55) tới một quãng vài bước chân. Hai đối thủ rất mạnh là Ku Bo (Nhật Bản) và Shumi Regasa chỉ đứng vị trí thứ 4 và thứ 5.

Theo quyết định mới về khen thưởng của Thủ tướng Chính phủ, Trương Thanh Hằng sẽ được thưởng tổng cộng 90 triệu đồng, trong đó 60 triệu đồng cho tấm HCV 800m và 30 triệu đồng cho tấm HCB 1.500m ở giải châu Á lần này. 13 giờ hôm nay, đội tuyển điền kinh VN sẽ về Hà Nội. Hằng sẽ rời sân bay Nội Bài và bay tiếp vào Đà Nẵng luôn trong ngày.
Ông Hoàng Mạnh Cường - Tổng thư ký Liên đoàn Điền kinh VN cảm động nói: “Mặc dù hầu hết các VĐV, trong đó có Hằng đều có thành tích chưa cao bằng thành tích của chính bản thân nhưng chiến công của Hằng vẫn đáng nể phục. Tôi rất xúc động khi được đích thân trao HCV cho Hằng. Hằng như cô lính chì dũng cảm, dù thi xong 1.500m bị đau chân nhưng ở cự ly 800m vẫn thi đấu thông minh, tỉnh táo. Thật tự hào khi được nghe quốc ca VN và quốc kỳ VN được kéo lên tại đất bạn”. Còn ông Hoàng Vĩnh Giang, Tổng thư ký Ủy ban Olympic VN cũng đưa ra nhận định: “Sau khi Vũ Thị Hương không may bị chấn thương trong thời gian ở Đức, cũng có nhiều ý kiến còn nghi ngờ về chuyến tập huấn tại châu Âu của điền kinh VN. Nhưng với tấm HCV quý giá này, Trương Thanh Hằng đã chứng minh sự đúng đắn của quyết sách đưa đội tuyển sang Đức. Nếu biết lựa chọn đúng đường đi, sẽ cho quả ngọt”.

Dù đạt 1 HCV, 1 HCB nhưng Hằng vẫn chưa đạt chuẩn B dự Olympic (2 phút 01 giây 30). Theo chuyên gia Uwe, Hằng còn khoảng 6 tuần để chuẩn bị cho giải vô địch thế giới ở Deagu, Hàn Quốc vào cuối tháng 8 và chỉ tiêu sẽ không phải là việc đoạt huy chương mà là đạt chuẩn đi Olympic.

Trao đổi với Báo Thanh Niên, Hằng lâng lâng: “Tôi hạnh phúc và sung sướng vô cùng. Khi về đích, tôi thấy tim mình như vỡ ra mà không hề để ý các đối thủ đằng sau mình thế nào! Mấy ngày đầu sang Nhật, trời mưa liên tục nhưng vào ngày thi đấu, trời nắng đến phát sốc. Lúc khởi động, tôi còn có cảm giác như bị hốc nắng. Nhưng ngay lúc bước vào vạch xuất phát, mọi áp lực hoàn toàn được cởi bỏ, tôi lấy được sự thoái mái về tinh thần. Và nhờ bình tĩnh nên đã nhớ rất kỹ chiến thuật hoàn hảo mà ông Gunter Lange - chuyên gia hàng đầu về cự ly trung bình của Đức đã chỉ bảo cho tôi. Chỉ hơi tiếc là giá như tôi thực hiện hoàn hảo hơn thì có thể đã đạt được thành tích đã giúp tôi đoạt HCB ASIAD và cũng là chuẩn B dự Olympic. Tôi sẽ cố gắng làm được điều này ở giải thế giới hoặc SEA Games 26”.

Cũng trong chiều qua, điền kinh VN có một bất ngờ thú vị nữa là VĐV trẻ 20 tuổi Nguyễn Thị Phương đã đoạt HCĐ nội dung 3.000 vượt chướng ngại vật nữ với thành tích 10 phút 14 giây 94 sau 2 VĐV Nhật và Indonesia.


Thanh Hằng trên bục nhận huy chương vàng - Ảnh: AFP

Lan Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.