Trương Thanh Hằng vuột cơ hội Olympic

02/09/2011 00:43 GMT+7

Sức ép tâm lý khiến nhà vô địch châu Á Trương Thanh Hằng đã không thể đạt chuẩn dự Olympic trên đường chạy 800m nữ giải vô địch thế giới tổ chức ở Deagu (Hàn Quốc) vào sáng qua.

Thanh Hằng chạy ngoài cùng (bên trái) tại nội dung 800m giải điền kinh thế giới - Ảnh: AFP

Sức ép tâm lý khiến nhà vô địch châu Á Trương Thanh Hằng đã không thể đạt chuẩn dự Olympic trên đường chạy 800m nữ giải vô địch thế giới tổ chức ở Deagu (Hàn Quốc) vào sáng qua.

Chúng tôi cùng chuyên gia người Đức Uwe chờ đợi kết quả tại văn phòng của Liên đoàn Điền kinh VN (VAF) và thật khó diễn tả nỗi buồn trên khuôn mặt ông khi nhận được thông số thi đấu của Hằng. Hằng đã về đích cuối cùng ở loạt chạy thứ 4 với thành tích 2 phút 03 giây 52, kém thành tích tốt nhất của chính cô là 2 phút 00 giây 91 tại ASIAD 16, còn ở giải châu Á là 2 phút 01 giây 41. Thành tích của Hằng ở Deagu cách khá xa chuẩn B dự Olympic là 2 phút 01 giây 90 và tất nhiên càng chưa thể chạm tới chuẩn A là dưới 2 phút.  Hằng đã đứng sau Tintu Luka (thành tích 2 phút 01 giây 98) - VĐV Ấn Độ đã chỉ về đích thứ 3 ở giải châu Á hồi tháng 7. Ở loạt chạy thứ 4 quy tụ tới 5/7 VĐV đã đạt chuẩn A dự Olympic, Hằng là VĐV duy nhất không lọt vào bán kết.

Ông Uwe nói: “Tôi thực sự rất ngạc nhiên! Có thể, lần đầu tiên dự giải thế giới trước những VĐV tầm cỡ, Hằng đã bị choáng ngợp, cho dù cô đã có nhiều kinh nghiệm ở giải châu Á lẫn Đông Nam Á”. Từ Deagu, chuyên gia Gunter Lange đã giải thích phần nào về thất bại của Hằng là do cô đã bị va chạm với một vài VĐV khác. Một số đối thủ đã chèn Hằng rất dữ dội sau 350m đầu tiên và điều này càng làm cho Hằng ức chế. Hằng đã bị đè vào làn trong nên không giữ được nhịp chạy và chiến thuật bị ảnh hưởng mạnh mẽ.

Xem lại clip, thấy khá rõ Hằng đã có biểu hiện hơi căng cứng tâm lý ngay từ khâu xuất phát và thiếu sự tập trung cao độ. Hằng đã hơi giật mình ngay sau tiếng còi hiệu lệnh. Tuy nhiên, ở vòng 1 Hằng chạy khá tốt và có lúc đã nhập vào tốp dẫn đầu. Nhưng bắt đầu sang vòng 2, Hằng và VĐV Caster Nam Phi đã xô đẩy nhau rất mạnh. Ngay sau đó, Hằng còn bị VĐV Tintu chèn vai làm cô mất sức để chống đỡ. Cộng với việc các đối thủ còn lại bắt đầu thực hiện những cú nước rút thần tốc nên Hằng càng choáng và nhanh chóng bị tụt lại khoảng cách rất xa. 

Hằng đã khóc rất nhiều vì mơ ước dự Olympic chưa thể thành hiện thực. Còn HLV Hồ Thị Từ Tâm cũng rất buồn khi cô học trò cưng của mình thi đấu không được như mong muốn. Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Phó tổng thư ký VAF cho biết: “Qua các lần thử tại Lệ Giang, Trung Quốc, thì có rất nhiều khả năng Hằng chạy dưới 2 phút nên chúng tôi đã rất tin tưởng. Tổng cục TDTT, VAF đã đầu tư hết mức cho Hằng và cô cũng tập luyện hết sức cần mẫn, song hơi buồn là Hằng chưa thể đạt chuẩn. Nhưng Hằng vẫn còn nhiều cơ hội để biến giấc mơ thành hiện thực. Từ thất bại này, chúng tôi sẽ cố gắng làm lại và tính toán kế hoạch tiếp theo. Trước mắt, VAF sẽ giúp Hằng xốc lại tinh thần để hướng tới SEA Games 26 vào tháng 11. Nếu đạt chuẩn luôn thì rất tốt. Ngoài ra, VAF sẽ tích cực tìm kiếm những giải đấu quốc tế được công nhận chuẩn vào hai quý đầu của năm 2012. Không thể dàn trải mà phải chọn những giải đấu phù hợp mà Hằng đạt điểm rơi. Có thể là Grand Prix vào tháng 5, 6, cũng có thể là một số giải khác. Hạn chót để các VĐV đạt chuẩn dự Olympic là 8.7, một tháng trước khi Thế vận hội diễn ra. Tôi cho rằng, thời gian vẫn đủ để Hằng và Vũ Thị Hương thực hiện được mục tiêu lớn của điền kinh VN”.

Lan Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.