Truyền hình cáp ngưng phát sóng Premier League ngày Chủ nhật

27/08/2010 08:32 GMT+7

Không cần phải đợi đến lúc True Vision chính thức lên tiếng, các đài truyền hình cáp tại VN sẽ phải ngừng hẳn việc tiếp sóng các trận đấu Chủ nhật của giải Ngoại hạng Anh, nếu chưa được sự đồng ý của nhà cung cấp bản quyền. Thông điệp này sẽ được Bộ Thông tin Truyền thông (TT – TT) hiện thực hóa bằng văn bản trong ngày hôm nay.

Các đài truyền hình cáp sẽ không phát sóng trận ngày Chủ nhật - Ảnh: Reuters

Không cần phải đợi đến lúc True Vision chính thức lên tiếng, các đài truyền hình cáp tại VN sẽ phải ngừng hẳn việc tiếp sóng các trận đấu Chủ nhật của giải Ngoại hạng Anh, nếu chưa được sự đồng ý của nhà cung cấp bản quyền. Thông điệp này sẽ được Bộ Thông tin Truyền thông (TT – TT) hiện thực hóa bằng văn bản trong ngày hôm nay.

Bộ không thể công khai hợp đồng

Cuộc họp kéo dài 3 giờ đồng hồ giữa lãnh đạo Cục Quản lý Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử Bộ TT – TT với MP&Silva, công ty VSTV (sở hữu K+) đã có kết thúc hoàn toàn có lợi cho hai đơn vị kinh doanh nói trên. Trả lời Thanh Niên Tin nhanh Thể thao về những vấn đề mấu chốt không chỉ xoay quanh hợp đồng giải Ngoại hạng Anh, ông Lưu Vũ Hải, Cục trưởng nói: “Cuộc làm việc được tổ chức theo đề nghị của MP&Silva để chứng minh bản quyền hợp pháp của họ ở VN. Theo tài liệu mà MP&Silva cung cấp, chúng tôi công nhận họ có bản quyền chính thức từ BTC giải Ngoại hạng Anh. Tuy nhiên, đây là những tài liệu liên quan đến kinh doanh, vì vậy Bộ chỉ trên cơ sở xem xét và xác nhận những nội dung đó, đồng thời đồng ý với đề nghị không công khai hợp đồng trên các phương tiện thông tin đại chúng”.

Bộ có hướng giải quyết thế nào với những đài đã phát trận đấu Chủ nhật thời gian qua?

VCTV trực tiếp 5 trận Premier League vào thứ bảy

Để phục vụ tối đa nhu cầu thưởng thức của khán giả xem truyền hình, Truyền hình cáp Việt Nam (VCTV) thuộc Đài THVN sẽ tường thuật trực tiếp cùng lúc tối đa 5 trận đấu khác nhau của giải Ngoại hạng Anh diễn ra vào lúc 21g thứ Bảy hằng tuần. Hai trận đấu hay và hấp dẫn nhất sẽ được tường thuật trực tiếp trên 2 kênh Thethao TV và BĐTV cùng với chương trình đồng hành Thứ Bảy cuồng nhiệt. Hai hoặc ba trận đấu còn lại sẽ được tường thuật trực tiếp trên các kênh Real TV (VCTV5), Fansipan TV (VCTV1) và VCTV6. Sau đây là lịch phát sóng cụ thể của tuần từ ngày 28.8 đến ngày 30.8.2010

21g 28.8 BĐTV: Chelsea - Stoke City
21g 28.8 Thethao TV: Tottenham - Wigan
21g 28.8 Fansipan TV: Blackpool - Fulham
21g 28.8 Real TV: Wolverhampton - Newcastle

Bộ sẽ có văn bản yêu cầu tất cả các đơn vị truyền hình trả tiền tại VN phải tuân thủ các quy định của pháp luật về bản quyền, và đối với các đơn vị không có bản quyền mà tiếp phát các chương trình bóng đá của EPL thì phải dừng việc tiếp phát này. Các đài đã thu phát từ True Vision là làm không đúng nguyên tắc. Hiện nay theo văn bản của MPS cung cấp thì không chỉ có VSTV có bản quyền mà còn cả một số đơn vị nữa, và nếu đơn vị nào không có bản quyền thì phải dừng việc tiếp phát EPL.

Bộ sẽ xử lý nếu nhà cung cấp bản quyền yêu cầu.

Thưa ông, Bộ có ý kiến chính thức với kênh True Vision hay không và với các đài có bị Bộ phạt chế tài?

True Vision là hãng truyền hình có quyền phát sóng ở VN trên hệ thống truyền hình trả tiền vì họ đã có giấy phép. Từ trước tới nay, True Sport vẫn phát sóng giải Ngoại hạng Anh ở VN, tuy nhiên năm nay có thể họ chưa cập nhật được những thông tin mới về bản quyền giải đấu này. Tôi cho rằng True Vision sẽ biết cách làm đúng luật bởi việc phát sóng một số sự kiện riêng lẻ vẫn phải tuân theo các quy định về bản quyền. Vì đã xác định chính xác MPS là đơn vị chính thức duy nhất có bản quyền EPL tại VN nên Bộ sẽ phối hợp với các đơn vị khác để dừng việc tiếp phát sóng EPL lại.

Còn việc xử phạt với các đài còn tùy thuộc vào yêu cầu của MPS. Nếu các bên có cách giải quyết với nhau, thỏa thuận được một cách ổn thỏa thì không cần phải có biện pháp xử lý nào nữa.

Lan Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.