Truyền nhân Hùng kê quyền đã ra đi

09/10/2011 23:49 GMT+7

Lão võ sư Ngô Bông - truyền nhân bài Hùng kê quyền của Đông Định vương Nguyễn Lữ, vừa qua đời tại quê nhà (thôn Điền Chánh, xã Nghĩa Điền, H.Tư Nghĩa, Quảng Ngãi) ở tuổi 83.

Lão võ sư Ngô Bông - truyền nhân bài Hùng kê quyền của Đông Định vương Nguyễn Lữ, vừa qua đời tại quê nhà (thôn Điền Chánh, xã Nghĩa Điền, H.Tư Nghĩa, Quảng Ngãi) ở tuổi 83.

Võ sư Ngô Bông được giới võ thuật cả nước biết đến với tư cách ông là võ sư duy nhất phục dựng toàn bộ bài võ Hùng kê quyền của Nguyễn Lữ - người em út của nhà Tây Sơn. Đây là thế võ dựa vào các miếng đánh của gà chọi và “nâng cấp” lên thành một trường phái trong các thế võ cổ truyền. Hùng kê quyền đã cùng với nghĩa quân Tây Sơn chinh Nam dẹp Bắc, làm nên những chiến công lừng lẫy trong sự nghiệp giữ nước.


Lão võ sư Ngô Bông với thế võ trong Hùng kê quyền - Ảnh: Trà Sơn

Nhà Tây Sơn sụp đổ, Hùng kê quyền cũng thất truyền. Cho đến một ngày, cách đây gần 20 năm, võ sư Ngô Bông đã làm cho giới võ thuật cả nước kinh ngạc với miếng đánh của Hùng kê quyền cùng bài thiệu đi kèm, nói về xuất xứ của nó. Đó là năm 1993, nhân giải võ cổ truyền toàn quốc tổ chức tại TP.HCM. Từ đó, võ sư Ngô Bông đã được Liên đoàn Võ thuật VN công nhận là truyền nhân của Hùng kê quyền. Bài quyền này hiện đã được phổ biến rộng rãi trong toàn quốc.

Ngô Bông đã mang Hùng kê quyền đi khắp năm châu bốn bể. Đến đâu biểu diễn Hùng kê quyền, giới võ thuật cũng hết lời khen ngợi và nể phục về thế võ độc nhất vô nhị này. Cuối năm 2010, tại Milan (Ý), bộ phim Đời võ nói về cuộc đời của lão võ sư Ngô Bông đã vượt qua 400 phim cùng thể loại để đoạt giải quán quân nhân Liên hoan Điện ảnh Truyền hình thể thao quốc tế.

Võ sư Ngô Bông đã dành trọn đời mình cho võ thuật. Và chỉ có một tình yêu thủy chung như thế, Hùng kê quyền mới lộ sáng sau 200 năm quên lãng. Xin được kính cẩn nghiêng mình chia tay một tượng đài võ thuật của dân tộc!

Trà Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.