Tuyển khúc côn cầu Hàn Quốc hủy bỏ kế hoạch 'hợp nhất' với CHDCND Triều Tiên

Tây Nguyên
Tây Nguyên
23/05/2019 20:01 GMT+7

Thể thao thế giới lại nóng bỏng sau khi Hàn Quốc từ bỏ kế hoạch thành lập một đội khúc côn cầu nữ chung với CHDCND Triều Tiên tham dự Olympic 2020 tại Tokyo (Nhật Bản).

AFP dẫn nguồn tin từ truyền thông Hàn Quốc cho biết quyết định hủy bỏ của quốc gia này là do phía Bình Nhưỡng không hợp tác. Thông tin này đã gây sự chú ý của dư luận thế giới sau khi thể thao được xem là “chất xúc tác” làm “tan băng” mối quan hệ căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên liên quan đến vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên, động thái mới nhất của Hàn Quốc được cho là phản ánh sự trì trệ trong việc giải quyết vấn đề vũ khí hạt nhân của CHDCND Triều Tiên.
Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên đã thành lập đội tuyển chung sử dụng lá cờ thống nhất đầu tiên là đội khúc côn cầu trên băng của nữ tranh tài ở Olympic mùa đồng 2018. Dù thua cả 5 trận với tổng tỷ số 2-28, nhưng đội tuyển này đã được ca ngợi trên khắp thế giới, thậm chí còn được người hâm mộ đề cử giải Nobel Hòa bình 2018.
Nụ cười mang lại nhiều tín hiệu tích cực khi mối quan hệ căng thăng giữa Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên được xoa dịu nhờ thể thao AFP
Hai miền Triều Tiên sau đó tiếp tục thành lập một số đội tuyển chung ở ASIAD 18 tại Indonesia vào năm ngoái và tháng 2 vừa qua đã lên kế hoạch thành lập các đội thống nhất môn bóng rổ, judo, khúc côn cầu và chèo thuyền dự tranh tại Olympic 2020.
Thế nhưng, chỉ vài tuần sau đó khi kế hoạch trên được đưa ra, hội nghị thượng đỉnh giữa nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có một số bất đồng nên không có hiệp định nào được ký. Điều này khiến quan hệ giữa Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên rơi vào tình trạng lấp lửng. Trong đó, Bình Nhưỡng không đáp ứng lời đề nghị đàm phán hoặc thực hiện các thỏa thuận trước đó về việc thành lập các đội tuyển chung với Hàn Quốc.
Với động thái trên, hy vọng thành lập đội tuyển khúc côn cầu nữ chung của Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên dự Olympic 2020 coi như chấm dứt. Bởi Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) quy định rằng, trong các môn thể thao đồng đội, bất kỳ đội nào muốn dự Tokyo Olympic phải có đủ điều kiện. Đó là một đội nữ khúc côn cầu cần tham gia Vòng chung kết Giải khúc côn cầu nữ thuộc IHF tại Ireland từ ngày 8 - 16.6. Theo đó, Hàn Quốc sẽ buộc phải đăng ký tham gia nếu CHDCND Triều Tiên không phản hồi vì hạn chót là ngày 23.5.
Thể thao thế giới vẫn mong chờ những cái bắt tay giữa Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên AFP
“Sẽ chỉ là đội Hàn Quốc tham gia (giải khúc côn cầu ở Ireland), không phải là một đội thống nhất”, một quan chức tại Liên đoàn khúc côn cầu Hàn Quốc tại Seoul nói với AFP. Trong khi đó, Bộ trưởng Thể thao Hàn Quốc Park Yang-woo vẫn hy vọng về sự thay đổi quan điểm từ Bình Nhưỡng: “Chúng tôi đã liên tục gửi yêu cầu của chúng tôi nhưng không có phản hồi. Chúng tôi sẽ đợi đến phút cuối cùng. Nếu có tiến triển trong các cuộc đàm phán cho các đội tuyển chung sau này, chúng tôi sẽ tiếp tục thảo luận nhưng chúng tôi phải ưu tiên các ý kiến của các vận động viên".
Trước đó, Bình Nhưỡng và Seoul cũng bước đầu thông qua kế hoạch đấu thầu chung chạy đua đăng cai Olympic 2032, nhưng có thể đổ vỡ nếu căng thẳng mối quan hệ giữa 2 quốc gia không “giảm nhiệt”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.