Tuyển quyền anh Ấn Độ bị điều tra doping tại Gold Coast 2018

02/04/2018 18:05 GMT+7

Những ống tiêm chứa chất cấm được tìm thấy gần khu vực của đội tuyển quyền anh Ấn Độ trong làng vận động viên tại Đại hội Thể thao Khối Thịnh vượng chung (CG) 2018 diễn ra tại Gold Coast (Úc) đã khiến họ trở thành đối tượng điều tra chính của các cơ quan chống doping.

Liên đoàn Đại hội Thể thao Khối Thịnh vượng chung (CGF) phối hợp với Cơ quan Phòng chống doping Úc (ASADA) - cơ quan chịu trách nhiệm thực hiện kiểm tra doping tại sự kiện, đang tích cực tiến hành điều tra và hy vọng sẽ hoàn tất trước khi diễn ra CG vào ngày 4.4 tới. Hiện chưa có dấu hiệu nào cho thấy các võ sĩ Ấn Độ vi phạm quy định chống doping. Tuy nhiên, chiếu theo “chính sách không kim tiêm” tại sự kiện, thì nhiều khả năng các VĐV trên có thể rơi vào tình huống vi phạm các quy định của CGF.
Mary Kom, võ sĩ từng 5 lần vô địch hạng cân 48 kg nữ, cũng nằm trong số đối tượng bị điều tra doping AFP
Theo báo giới Úc, vẫn chưa rõ liệu tuyển quyền anh Ấn Độ có bị phạt hay không một khi kết quả điều tra chứng minh việc đã sở hữu số kim tiêm bị cấm. Thông tin về sự việc vẫn còn nhiều điều mâu thuẫn do CGF từ chối cung cấp thêm chi tiết. Theo tờ Indian Express, tất cả 12 thành viên của đội tuyển quyền anh Ấn Độ (gồm 8 nam và 4 nữ) đang phải trải qua những đợt kiểm tra doping bổ sung. Họ cũng được cho là phải ký một bản cam kết rằng không còn cất giữ bất kỳ ống tiêm nào và cũng bị cấm rời khỏi làng Vận động viên sau 10 giờ tối.
Trong đội tuyển quyền anh Ấn Độ tham gia CG năm nay có Mary Kom, võ sĩ 5 lần vô địch thế giới ở hạng cân dưới 48 kg của nữ. Một nguồn tin tiết lộ các quan chức ASADA đã tiến hành lục soát căn phòng của 4 võ sĩ quyền anh sau khi nhận được báo cáo của một nhân viên vệ sinh. Theo đó, trong thùng rác đặt bên ngoài căn phòng này và phát hiện có một ống tiêm được nhét vào trong một chai nhựa bị ép dẹp.
Rajeev Mehta - Tổng thư ký của Hiệp hội Olympic Ấn Độ, nhấn mạnh với DNA India rằng những ống tiêm đó “không phải của các VĐV quốc gia và đó là điều chắc chắn”. Trong khi đó, trưởng đoàn Ajay Narang thì lại phát biểu rằng có một người trong đoàn Ấn Độ đã phát hiện ra số kim này, nhưng không phải ở địa điểm gần nơi ở của đội. Trước đây, Ấn Độ từng bị CGF chính thức cảnh báo về việc sử dụng kim tiêm tại CG 2014. Những nghi ngờ tương tự cũng từng dấy lên trong thời gian diễn ra Olympic 2016.
Một số VĐV Ấn Độ từng bị nghi sử dụng doping ở Đại hội Thể thao Khối Thịnh vượng chung 2014 AFP
Theo phát ngôn viên của CGF Ben Nichols, các nhà điều tra của ASADA đang thu thập bằng chứng từ những nhận định của bộ phận y tế và đại diện các VĐV tại Hiệp hội Đại hội Thể thao Khối Thịnh vượng chung (CGA). Nếu việc phân tích các bằng chứng cho thấy cần phải có thêm những biện pháp, thì Ủy ban Y tế của CGF sẽ thực hiện theo các bước đã được đề ra trong quy định chống doping.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.