Tuyển thủ bóng bầu dục Ý được phong “hiệp sĩ” trong cuộc chiến chống Covid-19

Tây Nguyên
Tây Nguyên
04/06/2020 07:59 GMT+7

Ngôi sao bóng bầu dục Maxime Mbanda đã được phong tặng một trong những huân chương cao quý nhất của Ý khi dũng cảm tình nguyện viên ra tiền tuyến trong cuộc chiến chống dịch Covid-19 .

Tổng thống Ý Sergio Mattarella hôm 3.6 đã quyết định phong tặng “Cavalieri al merito della Repubblica”, hay “Hiệp sĩ của Huân chương Cộng hòa Ý” cho ngôi sao bóng bầu dục Maxime Mbanda sau những việc đã làm với một đội cứu thương tình nguyện ở thành phố Parma trong cuộc khủng hoảng Covid-19. "Đó là tin thật bất ngờ. Sự công nhận này làm tôi tự hào. Phần thưởng cao quý này dành cho tất cả những người đã làm việc chăm chỉ trong thời gian qua và những người đã làm việc đó trong nhiều năm trong thầm lặng", Mbanda nói. Vinh dự trên được trao cho những người nổi bật trong dịch vụ cộng đồng, bao gồm cả bác sĩ và y tá trong cuộc khủng hoảng dịch Covid-19 đã khiến hơn 33.500 người tử vong ở Ý.
Sinh ra ở Rome với cha người Congo và mẹ là người Ý, Mbanda đã được lên kế hoạch đối mặt với Anh tại giải Six Nations cho lần thứ 21 khoác áo tuyển Ý vào ngày 14.3. Nhưng trận đấu đã bị hoãn do thể thao bị đình chỉ khi đại dịch nhanh chóng lan rộng. Ngay sau đó, với khẩu trang và bộ đồ bảo hộ, chàng trai 27 tuổi tình nguyện làm tài xế xe cứu thương với nhóm y tế tình nguyện "Croce Gialla" (Chữ thập vàng) ở vùng Emilia-Romagna, một trong những khu vực bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi vi rút Corona chủng mới.

Mbanda (phải) laf một trong những ngôi sao bóng bầu dục Ý

AFP

"Khi mọi thứ bị hủy bỏ trong môn bóng bầu dục, tôi tự hỏi làm thế nào tôi có thể giúp đỡ, ngay cả khi không có chuyên môn y tế", Mbanda, người chơi cho CB Zebre, nói với AFP vào tháng 3. VĐV chạy cánh này nói rằng anh đã giúp vận chuyển bệnh nhân, thuốc men và thực phẩm cho người già trong cuộc khủng hoảng dịch bệnh. Cha của Mbanda, một bác sĩ phẫu thuật ở Milan và cũng ở tiền tuyến trong cuộc chiến chống Covid-19.
"Đó là 70 ngày bận rộn nhất trong cuộc đời tôi. Tôi đã vận chuyển hơn 100 bệnh nhân, có những ca làm việc mệt mỏi khi tôi ăn trưa vào buổi tối, vì tôi không thể cởi bộ đồ đó để tránh nguy cơ bị nhiễm cho đến khi tôi được vệ sinh. Trong khoảng thời gian căng thẳng nhất, tôi đã khóc vào buổi tối, như một cách để giải phóng những gì tôi thấy trong ngày mà tôi không quen”, Mbanda viết trên tài khoản Instagram của mình. "Trên thực tế, tôi đã  nhiều lần nói rằng tôi hối hận vì đã không bắt đầu sớm hơn và tôi sẽ khuyên mọi người từ bây giờ hãy cố gắng tình nguyện. Đối với tôi đó là một trải nghiệm khó quên và cần thiết”, tuyển thủ bóng bầu dục này chia sẻ sau hàng chục ngày sống chung với nguy hiểm chống Covid-19.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.