Tuyệt kỹ phái Bạch Hổ Lâm

16/01/2010 11:03 GMT+7

Môn phái Bạch Hổ Lâm ở Đà Nẵng do tổ sư Bạch Hổ Chơn Nhơn sáng lập ra vào thế kỷ XVIII, tuy nhiên thời kỳ đó phong trào võ thuật không được dạy rộng rãi, chỉ dạy cho con cháu nên ít người biết đến.

Võ sư và môn sinh võ đường Bạch Hổ Lâm ở Quảng Bình đang tập luyện - Ảnh: Q.N

Môn phái Bạch Hổ Lâm ở Đà Nẵng do tổ sư Bạch Hổ Chơn Nhơn sáng lập ra vào thế kỷ XVIII, tuy nhiên thời kỳ đó phong trào võ thuật không được dạy rộng rãi, chỉ dạy cho con cháu nên ít người biết đến.

Năm 1965, sư phụ Đặng Văn Vàng được phép mở võ đường tại Đà Nẵng, từ đó thu hút nhiều môn đệ hơn. Trong nhiều đợt thi đấu tự do trên võ đài miền Trung, các võ sinh đạt nhiều thắng lợi khiến các võ đường khác kính phục. Nhất là thời kỳ 1969-1978 có tứ trụ đồng môn thi đấu giành nhiều huy chương vàng là võ sĩ Hổ Văn Thi, Hổ Văn Giáo, Hổ Thanh Tùng, Hổ Thanh Phước. Năm 1980, câu lạc bộ võ thuật cổ truyền Bạch Hổ Lâm chính thức được thành lập.

Cứ vào đầu tháng 12 âm lịch hằng năm, môn phái Bạch Hổ Lâm Đà Nẵng lại tổ chức lễ giỗ tổ. Năm nay, kỷ niệm 30 năm ngày thành lập nên số lượng huấn luyện viên, võ sư trong và ngoài thành phố Đà Nẵng về dự đông hơn. Đây cũng là dịp các bậc lão sư, các môn sinh biểu diễn những tuyệt chiêu võ thuật. Có rất nhiều tiết mục võ thuật mang hơi hướng như chuyện lạ VN và đặc trưng của môn phái như thích thương yết hầu (đẩy xe ô-tô bằng mũi giáo để ở cổ), thiết bố san công (nằm ngửa trên mảnh thủy tinh, để đá lên bụng và dùng búa tạ đập vỡ), thích hầu san công (quấn thép 12 vào cổ), thiết đầu công (đập chai vào đầu)... Tất cả đều thể hiện ý chí, văn hóa và tài năng của người Việt cũng như những tinh hoa của võ thuật cổ truyền VN.

Hiện môn phái Bạch Hổ Lâm đã mở rộng, phát triển ra nhiều tỉnh thành khu vực miền Trung. Ở Quảng Bình, Bạch Hổ Lâm cũng đã gặt hái được nhiều thành công dưới sự dìu dắt của võ sư Trần Đình Nghĩ. Năm 1998, lớp võ đầu tiên của môn phái do võ sư Trần Đình Nghĩ trực tiếp đứng lớp được khai giảng tại nhà thiếu nhi tỉnh.

Hơn 10 năm phát triển, võ đường đã thu hút gần 18.000 võ sinh tham gia tập luyện, với 10 câu lạc bộ hoạt động thường xuyên ở các huyện, thành phố trong toàn tỉnh như: Đồng Hới, Quảng Ninh, Bố Trạch, Quảng Trạch... Võ đường đã đào tạo gần 100 huấn luyện viên và hướng dẫn viên, tham gia tập huấn và thi đấu tranh tài ở 25 giải vô địch toàn quốc và khu vực, đạt 10 huy chương vàng, 15 huy chương bạc và 21 huy chương đồng.

Võ sư Nghĩ tâm sự: “Suốt hơn 10 năm mang học trò đi thi đấu, khó khăn nhiều lắm, nhưng chúng tôi thường động viên nhau vì sự phát triển của nền võ thuật cổ truyền VN. Từ các giải thi đấu, tôi muốn tìm ra những võ sinh có tư chất võ học, đặc biệt là cái đức của người học võ để truyền dạy mọi công phu tuyệt kỹ của môn phái Bạch Hổ Lâm, cũng là một cách đền đáp công ơn các bậc tiền nhân”.

T.Q.Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.