Tyson Gay dùng liệu pháp chống lão hóa?

18/07/2013 16:32 GMT+7

(TNO) Tyson Gay, ngôi sao điền kinh người Mỹ đã thú nhận kết quả xét nghiệm doping mẫu A của mình dương tính hồi đầu tuần này (mẫu B chưa được xét nghiệm). Đây là một cú sốc đối với làng điền kinh thế giới khi anh là người có thành tích tốt nhất trong năm nay ở cự ly 100m.

(TNO) Tyson Gay, ngôi sao điền kinh người Mỹ đã thú nhận kết quả xét nghiệm doping mẫu A của mình dương tính hồi đầu tuần này (mẫu B chưa được xét nghiệm). Đây là một cú sốc đối với làng điền kinh thế giới khi anh là người có thành tích tốt nhất trong năm nay ở cự ly 100m.

>> Adidas cắt tài trợ Tyson Gay
>> Hàng loạt ngôi sao điền kinh dính doping
>> Tour de France 2013: Chạy dưới bóng ma doping

Tyson Gay dùng liệu pháp chống lão hóa?
Tyson Gay đang đứng trước nguy cơ bị cấm thi đấu vì dùng doping - Ảnh: Zimbio

Khi phóng viên AP tiếp cận để thu thập thêm thông tin về việc này, Gay đã từ chối cung cấp chứng cứ ngoại phạm. Tuy nhiên, mới đây, tờ Sports Illustrated (SI) đã cử phóng viên điều tra và đã phát hiện một số thông tin quan trọng về vận động viên này.

Theo SI, Gay đã dùng những phương pháp điều trị của chuyên gia nắn khớp xương và chống lão hóa Clayton Gibson ở Atlanta. Trong thế giới thể thao, thuật ngữ “chống lão hóa” thường biểu hiện việc dùng các hormone (kích thích tố), thường là testosterone và HGH và những chất tiền testosterone như DHEA.

DHEA có thể mua theo dạng thuốc không kê toa và được phép dùng ở một số môn thể thao nhất định, trong đó có bóng chày nhưng không phải các môn thi đấu Olympic. Gay không trả lời rất nhiều câu hỏi của SI và một trong những người đại diện cho biết thân chủ sẽ không đưa ra tuyên bố nào vào thời điểm này.

Qua điện thoại Gibson cho SI biết ông đã làm việc với Gay trước Olympic 2012 và không có thông tin gì hơn việc Gay nhận kết quả xét nghiệm dương tính. Khi được hỏi liệu ông có cung cấp cho Gay sản phẩm chứa một chất như DHEA hoặc testosterone bị cấm dùng ở môn điền kinh thì Gibson đã từ chối trả lời.

DHEA và testosterone thường ở dạng kem , chứa các chất cấm dùng trong điền kinh. Khi phóng viên hỏi liệu Gibson có làm ra nhưng loại kem chứa chất cấm dùng, vị chuyên gia này trả lời là “tôi không làm nhưng có các phòng thí nghiệm sản xuất các loại kem như thế”.

Gibson cho biết, Gay được giới thiệu đến ông qua cựu vận động viên chạy nước rút Jon Drummond người từng huấn luyện Gay và là huấn luyện viên tuyển điền kinh tiếp sức của Mỹ ở Olympics 2012. Gay là thành viên đội chạy tiếp sức 4x100m ở London. Trong tin nhắn gửi đến SI, Drummond đã bác bỏ việc giới thiệu Gay đến Gibson nhưng nói đã gặp 2 người này vào năm trước.

Ngoài ra, Gibson cũng nói ông đã có bằng chứng nhận về dược phẩm chống lão hóa, tái sinh và chức năng do Viện Dược phẩm chống lão hóa của Mỹ cấp. Chống lão hóa chưa phải là chuyên ngành được Hiệp hội Y khoa Mỹ công nhận.

Gibson không muốn nói về khách hàng cụ thể nào nhưng cho biết ông đã làm việc với các vận động viên chuyên nghiệp khác. Một cuộc phỏng vấn của ESPN vào năm 2011 cho thấy khi không thi đấu, một số vận động viên đã tham gia chương trình chống lão hóa của Gibson 4 giờ mỗi ngày.

Khi được hỏi thẳng liệu ông có nói rằng mình không “giới thiệu” cho bệnh nhân các sản phẩm chứa testosterone, DHEA hoặc các sản phẩm thường được các chuyên gia chống lão hóa dùng hoặc các sản phẩm chứa chất cấm dùng trong điền kinh, Gibson đáp: “Tôi không trả lời việc đó. Nó còn tùy trường hợp”.

Quốc Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.