Úc ngăn chặn nam VĐV chuyển giới tính sang giải nữ thi đấu

18/10/2017 15:30 GMT+7

Liên đoàn Bóng bầu dục Úc (AFL) vừa đưa ra phán quyết cấm một nam VĐV gia nhập giải đấu bán chuyên nghiệp của nữ (AFLW) năm 2018 sau khi chuyển giới tính phù hợp quy định nhưng sở hữu thân hình... quá khổng lồ so với phái yếu.

Theo BBC, hôm 17.10, AFL đã quyết định cấm VĐV Hannah Mouncey chuyển lên thi đấu ở AFLW vì có “lợi thế về thể hình, sức mạnh và sự chịu đựng so với các đối thủ nữ”. Quyết định trên lập tức gây ra tranh cãi lẫn nhận nhiều phản ứng khi Mouncey không vi phạm các quy tắc VĐV chuyển giới của Ủy ban Olympic quốc tế (IOC).
Mouncey (trước đây có tên là Callum) từng là thành viên tuyển nam bóng ném Úc trước khi chuyển giới cách đây 2 năm để gia nhập CLB Ainslie tranh tài ở giải hạng nhất bóng bầu dục nữ quốc gia (Canberra Women’s League). Thời điểm ấy, VĐV này được AFL công nhận thủ tục chuyển giới sang nữ đúng quy định như IOC với lượng testosterone ở mức cho phép. Ở mùa giải vừa qua, VĐV 27 tuổi trên chơi 8 trận cho Ainslie, ghi 17 bàn và đủ điều kiện góp mặt ở AFLW mùa giải 2018 khởi tranh vào tháng 2 tới. Tuy nhiên, Mouncey đã bị AFL từ chối gia nhập AFLW do sở hữu những lợi thế bất hợp lý khi có chiều cao 1,9 m và nặng 100 kg.
Mouncey bị cấm lên chơi ở giải bán chuyên nghiệp nữ Úc do sở hữu quá nhiều lợi thế CHỤP MÀN HÌNH
Trước quyết định nói trên, Hiệp hội VĐV bóng bầu dục Úc phản ứng rằng AFL đã “thiếu hướng dẫn rõ ràng đối với trường hợp chuyển giới”. Trong khi đó, Mouncey tỏ ra khá thất vọng nhưng cũng cảm ơn việc AFL vẫn cho phép cô trở lại tranh tài ở Canberra Women’s League.
Tanya Hosch - người quản lý chung của AFL, nói: “Niềm đam mê bóng bầu dục của Hannah (Mouncey) là không thể phủ nhận. Tôi muốn cảm ơn cô ấy và đội bóng của cô ấy về sự tham gia xây dựng trong quá trình ra quyết định (cấm Mouncey tranh tài ở AFLW). Chúng tôi rất cởi mở và hợp tác của Hannah cũng như việc cô đã đóng góp vào một quá trình quan trọng cho sự phát triển của chính sách chuyển đổi giới tính của AFL ở các giải đấu cao nhất”. Trong khi đó, theo AFP, dù không thể lên chơi ở AFLW năm 2018 nhưng Mouncey vẫn hy vọng AFL sẽ thay đổi một số quy tắc giúp cô có thể tranh tài ở giải nữ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.