UCI yêu cầu đội Team Sky treo giò cua rơ Chris Froome

20/01/2018 10:02 GMT+7

Chủ tịch Liên đoàn xe đạp thế giới (UCI) David Lappartient vừa lên tiếng đề nghị đội đua Team Sky phải treo giò Chris Froome cho đến khi có kết quả điều tra nghi án cua rơ người Anh sử dụng doping.

Cua rơ 4 lần vô địch Tour de France Chris Froome có nguy cơ bị tước danh hiệu Vuelta a Espana (Tây Ban Nha) do mẫu thử nước tiểu của anh trong thời gian tham dự cuộc đua này hồi tháng 9 năm ngoái có nồng độ chất cấm Salbutamol cao quá mức quy định. Salbutamol được Ủy ban phòng chống doping thế giới (WADA) cho phép sử dụng như là thuốc chữa hen suyễn hợp pháp. Thế nhưng thời điểm đó UCI lại cho rằng không bắt buộc phải đình chỉ tạm thời đối với Froome ngay cả khi mẫu nước tiểu của anh có nồng độ vượt gấp đôi quy định của WADA.
Chủ tịch UCI David Lappartient yêu cầu phải đình chỉ thi đấu Froome để chờ kết quả điều tra AFP
Cả Team Sky và Froome đều khẳng định không vi phạm các quy định doping của WADA với lời giải thích rằng cua rơ người Anh bị hen suyễn từ nhỏ nên thường xuyên phải sử dụng Salbutamol để điều trị với liều lượng cho phép. Trong thời gian tham dự Vuelta a Espana năm ngoái, Froome bị lên cơ hen suyễn cấp tính nên mới được bác sĩ chỉ định sử dụng thuốc cao gấp đôi để trị bệnh.
Ông David Lappartient cho biết ông được thông báo về kết quả kiểm tra nước tiểu của Froome chỉ 1 giờ sau khi được bầu vào chức chủ tịch UCI tại Bergen (Na Uy) vào ngày 21.9 năm ngoái. "Trong mắt của công chúng thì tay đua người Anh phạm tội sử dụng chất cấm. Team Sky nên đình chỉ thi đấu đối với Froome. Tuy nhiên, chuyện này không tùy thuộc vào tôi để tôi có thể can thiệp. Tuy nhiên, ông chủ Dave Brailsford của Team Sky cần phải có trách nhiệm. Tôi tin rằng những cua rơ khác cũng mong muốn điều đó”, vị chủ tịch người Pháp của UCI phát biểu trên nhật báo Telegramme.
Nhà vô địch Tour de France Chris Froome phải chứng minh được sự trong sạch trước nghi án sử dụng doping AFP
Tuy nhiên, theo ông Lappartient, vụ việc này có vẻ đang bị kéo dài. Ông nói: “Sẽ là một cuộc chiến pháp lý kéo dài. Nó có thể kéo dài cả năm”. Đầu tuần này, cua rơ người Pháp Romain Bardet, người về nhất trong hai chặng cuối của cuộc đua Vuelta a Espana 2017 cũng tuyên bố rằng Froome nên không tham gia thi đấu cho đến khi vụ việc có phán quyết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.