Uganda công bố hàng loạt vận động viên mất tích sau Gold Coast 2018

29/04/2018 19:45 GMT+7

Uganda vừa công bố thông tin về 6 vận động viên (VĐV) của nước này mất tích trong thời gian tham gia Đại hội Thể thao Khối thịnh vượng chung 2018 ở Gold Coast (Úc).

Theo đó, cua rơ xe đạp Vienna Ssekanga là VĐV mới nhất của Uganda đã biến mất. Trước đó, 2 VĐV cử tạ Irene Kasubo và Kalidi Batuusa, 2 võ sĩ quyền anh Regan Ssimbwa và Nasir Bashir và VĐV bóng bàn Halima Nambozo đã lần lượt bỏ trốn trong thời gian diễn ra Gold Coast 2018. VĐV 19 tuổi Ssekanga tham gia nội dung đường trường của nam nhưng không thể hoàn thành cự ly này.
Beatrice Ayikoru - trưởng đoàn Uganda tại Gold Coast 2018, phát biểu trên đài phát thanh Uganda Radio rằng: “Cua rơ xe đạp Ssekanga là 1 trong số 6 VĐV đã bỏ trốn và không quay lại đội. Chúng tôi có tổng cộng 6 VĐV bỏ trốn. Hai VĐV cử tạ biến mất cùng với hộ chiếu, nhưng 4 VĐV còn lại thì không mang theo hộ chiếu”.
Hộ chiếu của các VĐV mất tích đã được chuyển cho Lực lượng biên phòng Úc, đơn vị đang phục trách giải quyết vụ việc này. Ông Ayikoru cho biết thêm: “Tôi hy vọng 6 VĐV (bỏ trốn) sẽ thay đổi ý định và trở lại trước khi thị thực của họ hết hạn vào ngày 15.5”. Ông Sam Muwonge - Chủ tịch Hiệp hội xe đạp Uganda, xác nhận Ssekanga vẫn chưa quay trở về từ Úc. Ông Muwonge nói: “Chỉ mới có Charles Kagimu quay lại. Ssekanga đã biến mất trước khi đội quay về nước”.
Uganda xếp hạng 15 trên bảng tổng sắp huy chương với 3 HCV, 1 HCB và 2 HCĐ. Joshua Kiprui Cheptegei đoạt 2 HCV cự ly 5.000 m và 10.000 m nam. HCV còn lại thuộc về Stella Chesang, 10.000 m nữ.
Ruth Baffoe (Ghana), một trong số ít nhất 23 VĐV châu Phi mất tích ở Gold Coast 2018 AFP
Tình trạng VĐV Uganda bỏ trốn đã được cảnh báo trước Gold Coast 2018. Tại Glasgow 2014, 2 cầu thủ bóng bầu dục Uganda là Benon Kizza và Philip Pariyo đã bỏ trốn. Sau đó có tin báo họ đang làm công việc rửa xe ở Cumbernauld, một thị trấn cách gần Glasgow (Scotland), nhưng sau đó được tìm thấy đang sống trong khu nhà dành cho người tị nạn ở Cardiff (xứ Wales).
Theo thống kế ban đầu, đã có ít nhất 23 VĐV từ các quốc gia châu Phi như Ghana, Cameroon… được báo cáo bỏ trốn trong thời gian diễn ra Gold Coast 2018. Tuy nhiên, hiện họ vẫn chưa bị xem là lưu trú bất hợp pháp ở Úc cho đến khi thị thực tham dự Đại hội Thể thao Khối Thịnh vượng chung của họ hết hạn vào ngày 15.5 tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.