Ước mơ đơn sơ ngày Tết của nhà vô địch SEA Games Dương Văn Thái

05/02/2016 10:09 GMT+7

'Một bộ comple cho bố, quần áo cho mẹ, mua cho bố thêm một đôi giày, bánh mứt về nhà cho các cháu' Dương Văn Thái nhẩm tính khi Tết nguyên đán đã đến rất gần.

'Một bộ comple cho bố, quần áo cho mẹ, mua cho bố thêm một đôi giày, bánh mứt về nhà cho các cháu' Dương Văn Thái nhẩm tính khi Tết nguyên đán đã đến rất gần.

an-Tet-voi-HLV-VDV-tuoi-Than-Duong-Van-Thai-dien-kinhDương Văn Thái (313) luôn nỗ lực trong suốt thời gian qua - Ảnh: Khả Hòa
Theo đúng lịch trình thì 24 tháng Chạp (âm lịch), nhà vô địch điền kinh rời Trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia 3 (Đà Nẵng) về quê ăn Tết. Nam VĐV sinh năm 1992 sẽ có 2 ngày làm việc tại Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch Nam Định rồi về quê nhà tại huyện Nam Trực với bố mẹ và các anh chị.
“Tôi biết là bố mẹ sẽ lắc đầu và bảo tôi không phải mua gì hết, bố mẹ có nhiều quần áo có mặc đến gì đâu, nhưng tôi vẫn cứ mua. Có lần tôi thấy bố mang giầy mới, mặc comple đi chơi Tết rồi ăn cưới trong làng, ông rất vui và hãnh diện”, Dương Văn Thái hào hứng chia sẻ trong một chiều cuối năm.
Năm 2015, tại SEA Games 28 diễn ra ở Singapore, Thái dành được 2 HCV, thành tích được cải thiện hơn so với những mùa thi đấu trước đây. Còn nhớ ngay trước thềm SEA Games 2013 ở Myanmar, Dương Văn Thái bất ngờ bị chấn thương, một cái chân đau đã khiến Dương Văn Thái ngậm ngùi nhìn các đồng đội mang huy chương về nhà.
Nam VĐV sở trường nội dung 800 m đã nỗ lực không mệt mỏi trong suốt 2 năm qua. Nắng, chạy. Mưa, chạy, gìn giữ cái chân của mình từng li từng tí, tránh mọi chấn thương. Ngày anh mang chiếc tivi, phần thưởng cho VĐV có HCV SEA Games 28 về nhà tặng bố mẹ, cả nhà phấn khởi. Thái không ở nhà nhiều, nhưng cảm nhận được cảm giác hạnh phúc của bố mẹ và các anh chị, các cháu ở nhà mỗi khi mở tivi, lại nói với nhau: “Đó là quà của cậu Thái”.
Thái cũng gom góp tiền thưởng từ SEA Games 28 về, đưa hết cho bố mẹ để sửa sang lại căn nhà. Đó là điều anh cảm thấy mãn nguyện nhất trong năm.
an-Tet-voi-HLV-VDV-tuoi-Than-Duong-Van-Thai-dien-kinhDương Văn Thái giành được 2 HCV tại SEA Games 28 - Ảnh do nhân vật cung cấp
"Năm 2015 cũng là một năm đáng nhớ nhất với tôi khi tôi được Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch Nam Định ghi nhận những cống hiến, chỉ cần tôi cầm trong tay tấm bằng Đại học là hoàn tất các thủ tục, tôi chính thức được vào biên chế", Thái bộc bạch.
“Nếu không chọn điền kinh, bây giờ Thái đang làm gì?”, chúng tôi hỏi. “Tôi đã học xong một nghề nào đó và đi làm. Có thể là nghề đầu bếp”, Thái nói.
Chàng trai nông dân thống trị đường chạy 800 m
Thái đến với điền kinh đến nay đã tròn 10 năm. Ngày anh 14 tuổi, tham gia các giải chạy cấp học sinh ở Nam Định, Thái đều về nhất, anh được các HLV để ý. Năm 16 tuổi, Thái vào đội tuyển quốc gia, anh vào Đà Nẵng tập huấn dưới sự hướng dẫn của HLV Hồ Thị Từ Tâm. Năm 19 tuổi, SEA Games 26, lần đầu tiên Thái tham gia đấu trường này, anh giành HCV đầu tiên.
Hi sinh và cống hiến nhiều cho thể thao, nhưng trường hợp của Dương Văn Thái và Nguyễn Thị Huyền (đều đồng hương Nam Định) đều phải nhờ có sự lên tiếng rất nhiều của báo chí để có được một suất biên chế.
Thái là con út trong một gia đình làm nông nghiệp có 2 chị gái và 1 anh trai và tổng cộng 6 đứa cháu, con của các anh chị. Bố mẹ Thái chất phác, thật thà. Hơn một nửa cuộc đời bán mặt cho đất, bán lưng cho trời bên đồng ruộng nhưng không một lời than thở, chỉ luôn mong các con có một cuộc sống tốt nhất.
“Mỗi khi tôi về nhà, tôi muốn xuống bếp nấu bữa cơm hoặc phụ bố mẹ cấy lúa, gặt lúa khi vào mùa, nhưng bố mẹ tôi một mực không cho, bảo tôi đi rửa tay rồi vào nhà chơi với cháu”, Thái kể về bố mẹ.
an-Tet-voi-HLV-VDV-tuoi-Than-Duong-Van-Thai-dien-kinhDương Văn Thái năm nay tròn 24 tuổi, anh muốn sớm tốt nghiệp đại học - Ảnh do nhân vật cung cấp
Ngày Dương Văn Thái chưa gắn bó với điền kinh, tuổi thơ của anh là những buổi đi học về, giúp bố mẹ việc đồng áng. Đã 10 năm theo đuổi điền kinh, hỏi Thái còn nhớ thế nào gieo mạ, cấy lúa, gặt lúa không, nam VĐV sinh năm 1992 cười: “Tôi vẫn nhớ chứ”.
Sinh năm con khỉ 1992, vào ngày 28.4, đúng dịp tháng 4 thường phải đi tập huấn tại Trung Quốc, Dương Văn Thái có đến 4 sinh nhật được cô giáo và các bạn tổ chức cho tại nước ngoài, đó đều là những kỷ niệm vui và xúc động.
“Mục tiêu trong năm con khỉ 2016 vẫn là chăm chỉ luyện tập và theo đuổi điền kinh đến cùng. Tôi mới đang học Đại học thể dục thể thao năm thứ 3 thôi, chậm hơn nhiều các bạn cùng tuổi vì vướng lịch tập luyện và thi đấu. Nhưng tôi sẽ cố gắng chăm chỉ để hoàn thành giấc mơ đại học”, Dương Văn Thái cho hay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.