Ước mơ trường bắn hiện đại của nhà vô địch Olympic Hoàng Xuân Vinh

25/08/2016 15:22 GMT+7

Hoàng Xuân Vinh bày tỏ dự định cùng với các đồng nghiệp, các nhà tài trợ xây dựng một trường bắn hiện đại tại Việt Nam.

Ước mơ được Hoàng Xuân Vinh chia sẻ trong lễ mừng công và trao thưởng cho anh được tổ chức bởi Liên đoàn bắn súng Việt Nam hôm 23.8 vừa qua. Theo đó, nhà vô địch Olympic với 1 HCV, 1 HCB hy vọng, trường bắn hiện đại này có thể cho nhiều hơn các VĐV, người dân vào tập luyện, từ đó anh có thể tìm được nhiều VĐV xuất sắc cho đội tuyển bắn súng quốc gia Việt Nam.
Trong một lần trả lời phỏng vấn báo Thanh Niên mới đây, trả lời câu hỏi của phóng viên: “Có phải nếu anh không được huấn luyện theo kiểu con nhà nghèo, có thể anh đã không được thành tích như vậy tại Olympic 2016?”, nhà vô địch “đính chính” ngay: “Không, chúng tôi được cung cấp đầy đủ điều kiện tập luyện rất tốt cho một VĐV trọng điểm như ở nhiều quốc gia. Chúng tôi có yêu cầu về súng, đạn và đều được đáp ứng. Tuy nhiên, công nhận trong bối cảnh này thể thao Việt Nam chưa được đầu tư quá nhiều. Nhiều bộ môn khác muốn có thành quả phải đầu tư hơn”.
Bên ngoài trường bắn tại Quảng Ninh, vỉa hè này từng là nơi các VĐV ôm súng tập luyện Thúy Hằng
Bắn súng Việt Nam không phải cá nhân nào, đội tuyển nào cũng được chế độ riêng cho VĐV cấp cao như Hoàng Xuân Vinh. Bằng chứng là trường bắn đội tuyển quốc gia tại Trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia Nhổn nơi Hoàng Xuân Vinh và nhiều đồng đội, nhiều đàn em tập luyện được so sánh nó lạc hậu đã 20 năm và còn thua cả Lào về chất lượng, trình độ.
Một VĐV đội tuyển bắn súng quốc gia cho Thanh Niên hay, tình trạng thiếu đạn, phải tập “chay”, bắn “chay” diễn ra đã lâu và không còn lạ ở đây. VĐV này cho biết, giải pháp tạm thời những khi thiếu đạn là: Đạn sẽ nhường cho các VĐV trọng điểm, các VĐV sắp có giải thi đấu, còn các VĐV còn lại “chịu khó” nhìn và tập với súng mà không có đạn.
Tại nhiều địa phương, tình trạng trường bắn lạc hậu, thiếu súng thiếu đạn phổ biến. HLV Phạm Cao Sơn, Trưởng bộ môn bắn súng tại Hải Phòng từng chia sẻ với Thanh Niên về nỗi khổ “tập chay” với bắn súng: “Cứ hình dung đi tập bơi mà hồ không có nước khổ thế nào, thì bắn súng thiếu súng, thiếu đạn khổ thế vậy. Hải Phòng một năm được hơn 200 triệu đồng tiền đạn cho HLV, VĐV, bây giờ thiếu đạn nên chúng tôi phải dùng hạn chế. Giá mà được bắn thỏa thích, một năm chúng tôi phải bắn gần 1 tỉ đồng tiền đạn. Nhưng thôi, nhà nghèo nên ăn uống hà tiện”.
Quang cảnh một trường bắn tại Hải Phòng, ảnh chụp hồi tháng 11.2015 Nhân vật cung cấp
Theo ông Sơn, mỗi viên đạn bắn tập của VĐV giá 1.000 đồng. Theo tiêu chuẩn, mỗi ngày VĐV phải được 100 viên đạn để tập. Trong khi đó, bây giờ VĐV phải dùng dè sẻn, mỗi ngày chỉ dám bắn khoảng 20 viên. Nguyên nhân, không phải Hải Phòng không cho tiền mua súng, đạn, mà lãnh đạo cho tiền, súng đạn cũng không biết mua ở đâu?
Một "trường bắn" tại Quảng Ninh, tất cả các nội dung được tập luyện tại căn phòng này Thúy Hằng
Ở Quảng Ninh, đạn dù ít, nhưng VĐV vẫn không thiếu để tập. Tuy nhiên, khó khăn về trường bắn cũng ảnh hưởng ít nhiều đến việc tập luyện, thi đấu của các VĐV Quảng Ninh. Trường bắn là một căn phòng đi mượn của ban quản lý sân vận động Cẩm Phả. Nội dung 10 m cũng như 150 m đều ở trong một căn phòng chiều dài chưa được 20 m. HLV tiết lộ, có hôm các VĐV phải xách súng ra ngoài vỉa hè nằm tập bắn…
Có bột mới gột nên hồ. Không tài năng nào bỗng tự nhiên sinh ra, tất cả đều phải trải qua quá trình khổ luyện, đổ mồ hôi, nước mắt. Hoàng Xuân Vinh là người Việt Nam đầu tiên mang về vinh quang Olympic cho thể thao Việt Nam, chúng tôi tin những dự định về một trường bắn hiện đại của anh được nhiều người đồng hành, cùng chung tay biến thành sự thật, để nó không chỉ là ước mơ bị cô đơn!

tin liên quan

Hãy bắn như Hoàng Xuân Vinh!
Không thể một lần nữa giành chức vô địch Olympic nhưng Hoàng Xuân Vinh vẫn trở thành VĐV Việt Nam xuất sắc nhất trong lịch sử thể thao nước nhà với ngôi vị á quân vừa đoạt được vào tối muộn ngày hôm nay.   
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.