Vận động viên Nga dính líu đường dây buôn lậu ma túy quy mô lớn

15/03/2018 12:30 GMT+7

Vận động viên curling (đẩy bi đá trên băng) Nga Denis Kilba bị nghi ngờ đã giúp bọn buôn lậu ma túy chuyển gần 400 kg cocaine từ Buenos Aires (Argentina) đến Moscow.

RT (đài truyền hình phát bằng tiếng Anh của Nga) đã phát hiện nghi án trên sau khi nghiên cứu tài liệu của các vụ án hình sự. Hồ sơ điều tra này cho thấy có 2 công dân Latvia cũng dính líu vào đường dây buôn lậu nói trên và số vali chứa ma túy đang được chuyển đến châu Âu thông qua Nga. Hai người Latvia là Vladimir Kalmykov và Ishtimir Khudzamov bị cáo buộc giám sát việc vận chuyển số cocaine, bao gồm cả vận chuyển bằng đường hàng không và thuê VĐV Kilba làm tài xế do họ cần thêm một chiếc xe thứ 3 để chở tất cả số vali ra khỏi sân bay Moscow (Nga).
Gần 400 kg được cho là chuẩn bị được vận chuyển sang châu Âu thông qua Nga CHỤP MÀN HÌNH
Hồi tháng 12, Kalmykov và Khudzamov đã bị bắt ở Nga khi đang tìm cách lấy lại số vali trên. Theo RT, hiện vẫn chưa rõ liệu VĐV curling Kilba có biết những chiếc vali mà anh được yêu cầu chuyển đi có giấu cocaine bên trong hay không. Tuy nhiên, Kilba đã bị các nhân viên điều tra đặc biệt thẩm vấn với tư cách nhân chứng và sau đó được thả.
Kilba từng tham dự Giải vô địch curling của Nga trước khi chia tay môn thể thao. Hiện nay, VĐV đang tổ chức nhiều giải đấu curling và huấn luyện cho trẻ em chơi môn thể thao mùa đông này. Kilba cũng quen biết với Alexander Krushelnitsky, VĐV curling của Nga dính vào tai tiếng doping ở Olympic mùa đông 2018 vừa qua. Krushelnitsky cùng cô vợ xinh đẹp Anastasia Bryzgalova đã giành được HCĐ ở nội dung curling đôi nam nữ nhưng sau đó bị tước vì mẫu thử doping của anh có sự hiện diện của chất cấm meldonium.
Vụ tai tiếng buôn lậu ma túy chỉ được biết đến rộng rãi vào tháng 2 năm nay, khi cảnh sát Argentina thông báo họ đã tịch thu gần 400 kg ma túy, giấu trong những vali được tìm thấy trong một trường học của Đại sứ quán Nga tại Buenos Aires. Cuộc điều tra bắt đầu được tiến hành vào tháng 12.2016 sau khi đại sứ Nga tại Argentina là Victor Koronelli phát hiện 16 cái vali chứa cocaine. Đích thân ông Koronelli đã báo với Bộ trưởng An ninh Argentina Patricia Bullrich về những cái vali khả nghi này.
Môn curling Nga lại dính bê bối sau tai tiếng doping của VĐV Krushelnitsky (trái) ở Olympic mùa đông 2018 AFP
Việc phát hiện số lượng ma túy này đã được giữ kín trong thời gian nhân viên an ninh Nga và Argentina hợp tác điều tra suốt cả một năm dài. Các nhân viên điều tra đặc biệt Argentina đã thay ma túy bằng bột mì và gắn thiết bị theo dõi trong những chiếc vali chứa chất gây nghiện. Sau đó, cảnh sát đã tiến hành bắt giữ được 3 nghi phạm ở Nga và 2 nghi phạm tại Argentina, trong đó có một quan chức ngoại giao Nga và một sĩ quan cảnh sát Argentina. Doanh nhân Nga Andrei Kovalchuk bị cáo buộc là chủ mưu đường dây buôn lậu ma túy trên đã bị bắt giữ tại Đức hồi đầu tháng này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.