Văn Ngọc Tú có nguy cơ mất suất dự Olympic 2012

21/09/2011 16:15 GMT+7

(TNO) Chiến dịch đoạt tấm vé chính thức đi Olympic London 2012 của "Nữ hoàng judo Đông Nam Á" Văn Ngọc Tú đang vấp phải nhiều sóng gió. Cuối tháng 8, chị đã không thể tích thêm điểm do thua ngay trận đầu tiên hạng cân 48 kg tại giải vô địch Judo thế giới tổ chức ở Paris - Pháp.

Văn Ngọc Tú (áo xanh) cần phải chắt chiu từng chiến thắng để giành suất dự Olympic 2012 - Ảnh: Khả Hòa

(TNO) Chiến dịch đoạt tấm vé chính thức đi Olympic London 2012 của "Nữ hoàng judo Đông Nam Á" Văn Ngọc Tú đang vấp phải nhiều sóng gió. Cuối tháng 8, chị đã không thể tích thêm điểm do thua ngay trận đầu tiên hạng cân 48 kg tại giải vô địch Judo thế giới tổ chức ở Paris - Pháp.

Cách đây 2 ngày, Tú đã tiếp tục thất bại ở vòng tuyển chọn Judo thế giới tại Uzbekistan. Không may mắn như hai lần tham dự vào năm 2009 (đoạt HCB) và năm 2010 (đoạt HCĐ), ở trận ra quân, Tú đã bị đả bại bởi VĐV người Israel (hạng 42 thế giới).

Đang dẫn đầu châu Á với 160 điểm, sau thất bại này, Tú đã bị tụt hạng xuống thứ 2 châu lục với 140 điểm và đứng thứ 47 thế giới. Điều nguy hiểm là võ sĩ của Kazakhstan, người đang bám sát Tú đã có cuộc bứt phá quyết liệt để vươn lên vị trí thứ nhất châu Á.

Xin được nhắc lại, theo quy định của Liên đoàn Judo thế giới, vé đi Olympic sẽ được dành cho 14 võ sĩ nữ đứng đầu bảng xếp hạng thế giới của mỗi hạng cân và ngoài top 14 này, sẽ lấy thêm mỗi châu lục một VĐV xuất sắc nhất của 1 hạng cân. Như vậy, hiện tại, Tú chưa đủ điều kiện để dự Thế vận hội.

Trao đổi với Thanh Niên Online, HLV Lê Duy Hải nói: “Dù đã nhiều lần đăng quang SEA Games và cũng từng đoạt HCĐ giải châu Á năm 2011 nhưng bước vào những cuộc đấu lớn của thế giới, Tú đã bộc lộ sự thiếu ổn định về tâm lý, và lại thiếu may mắn khi vấp phải những đối thủ rất mạnh ngay trận đầu nên không tích được điểm”.

“Ở những cuộc thi lớn, các nước đều cử 2 VĐV thi đấu 1 hạng cân nên Tú gặp nhiều khó khăn. Tú đã bị mất bình tĩnh lúc lâm trận nên không lắng nghe được chỉ đạo bên ngoài của HLV nên không điều chỉnh được chiến thuật. Khi thi đấu nếu nghe được chỉ đạo bên ngoài thì cơ hội thắng sẽ cao hơn nhiều. Tôi cũng cảm thấy khá lo lắng nhưng hai thầy trò vẫn cố gắng quyết tâm ở nhiều cuộc cọ sát từ nay cho đến cơ hội tích điểm cuối cùng trước Olympic là giải vô địch châu Á vào tháng 4 năm 2012. VĐV người Kazakhstan đang hơn Tú chỉ 16 điểm, khoảng cách không quá lớn và có thể san lấp”, HLV Duy Hải nói tiếp.

HLV Duy Hải cũng bày tỏ: “Năm nay, Tú chưa được tập huấn nước ngoài vì eo hẹp về kinh phí mà tập trong nước thì không đủ tầm. Nếu xin thêm được tiền, chúng tôi sẽ đưa Tú đi tập huấn ở Thượng Hải – Trung Quốc khoảng 40 ngày, trước khi dự SEA Games 26".

Hiện tại, Văn Ngọc Tú đang có mặt tại Kazkhastan để chuẩn bị dự vòng tuyển chọn Olympic vào ngày 24.9 và theo ông Hải: “Ngày 23.9 tới mới bốc thăm nhưng dù gặp ai ở vòng loại, Tú cũng phải nỗ lực hết sức. Đang mất suất dự Olympic nên muốn đoạt lại tấm vé này, Tú cần phải biết chắt chiu điểm bằng chiến thắng”.

Lan Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.