Văn Ngọc Tú quyết không đánh mất vé đi Olympic

01/08/2011 23:25 GMT+7

Cùng với kình ngư Hoàng Quý Phước, VĐV môn judo Văn Ngọc Tú đã bước một chân đến London mùa hè năm sau (đã đạt chuẩn B dự Olympic London 2012). Nhưng... Judo VN đã từng có mặt tại Olympic Atlanta 1996 nhưng hồi đó, Cao Ngọc Phương Trinh được đi theo suất vé vớt, dành cho những nước đang phát triển.

Cùng với kình ngư Hoàng Quý Phước, VĐV môn judo Văn Ngọc Tú đã bước một chân đến London mùa hè năm sau (đã đạt chuẩn B dự Olympic London 2012). Nhưng... Judo VN đã từng có mặt tại Olympic Atlanta 1996 nhưng hồi đó, Cao Ngọc Phương Trinh được đi theo suất vé vớt, dành cho những nước đang phát triển.

Ở 2 kỳ Olympic tiếp theo, chúng ta không có cả suất đặc cách và không vượt qua vòng loại ở môn thể thao này. Đến Olympic Bắc Kinh 2008, nữ hoàng judo Đông Nam Á Văn Ngọc Tú suýt có vé chính thức nhưng cô đã không may bị bệnh ở giải châu Á nên không đủ điểm tích lũy. Ngọc Tú tiếp tục là nhân tố duy nhất của judo VN được đầu tư để dự Olympic London mùa hè năm sau.

 
Văn Ngọc Tú (áo sậm) trên đấu trường SEA Games 25 - Ảnh: Khả Hòa 

Theo quy định của Liên đoàn Judo thế giới, vé đi Olympic sẽ được dành cho 14 võ sĩ nữ đứng đầu bảng xếp hạng thế giới của mỗi hạng cân và ngoài top 14 này, sẽ lấy thêm mỗi châu lục một VĐV xuất sắc nhất của 1 hạng cân. Không chỉ đoạt thành tích rất xuất sắc ở giải vô địch Đông Nam Á, Tú còn liên tục bảo vệ được chức vô địch SEA Games hạng cân 48 kg. Đặc biệt mới đây, Ngọc Tú đã lập kỳ tích với tấm HCĐ tại giải vô địch châu Á 2011 hồi tháng 4 ở Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE), nên được cộng thêm 72 điểm vào bảng xếp hạng của Liên đoàn Judo quốc tế. Hiện với 160 điểm, Tú đứng thứ 45 thế giới và dẫn đầu khu vực châu Á hạng 48 kg nữ, bám sát phía sau cô là hai võ sĩ của Kazakhstan và CHDCND Triều Tiên, kém Tú 14 điểm. Trên lý thuyết, Tú đã có một vé chính thức dự Olympic London.

Tuy nhiên, hôm qua 1.8. HLV trưởng đội tuyển judo VN Lê Duy Hải cho biết, từ nay đến Olympic London còn gần 1 năm và còn rất nhiều giải đấu chính thức diễn ra, nếu Tú không dự hoặc không có thành tích tốt thì tấm vé kia sẽ bị tuột khỏi tầm tay bởi các đối thủ sẽ tận dụng cơ hội để san bằng khoảng cách và vượt lên. Văn Ngọc Tú cũng khẳng định: “Thử thách còn rất lớn nên mặc dù đang đứng đầu châu lục nhưng tôi không bao giờ dám chủ quan”. Tú sẽ dự những giải để cộng điểm như giải vô địch thế giới ở Pháp từ 22 - 29.8, Grand Slam ở Uzbekistan và Kazakhstan trong tháng 9.2011; Grand Prix ở UAE cuối tháng 11, World Cup tại Trung Quốc... 

Nhà nước chỉ chi 90.000 USD cho judo VN chuẩn bị hai chiến dịch lớn gồm SEA Games 26 và Olympic. Với đấu trường khu vực, VN sẽ phấn đấu bảo vệ vị trí nhất toàn đoàn (nếu SEA Games 21, VN chỉ đoạt 1 HCB, 5 HCĐ thì SEA Games 22, đoạt 6 HCV, SEA Games 23: 5 HCV, SEA Games 24: 4 HCV, SEA Games 25: 7 HCV). HLV Duy Hải ao ước, giá như được tăng lên 150.000 USD thì việc chuẩn bị cho Ngọc Tú sẽ thuận lợi hơn rất nhiều!

Phương Lan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.