Vắt sức tập luyện trong nắng gay gắt

09/06/2020 08:30 GMT+7

Miền Bắc đang bước vào thời điểm nắng nóng gay gắt trên diện rộng và việc phải tập luyện với cường độ cao trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt khiến các tuyển thủ Việt Nam hết sức vất vả.

4 giờ 30, đương kim vô địch ASIAD 18, VĐV đua thuyền rowing Hồ Thị Lý và các đồng đội đã lục tục dậy để chuẩn bị cho buổi tập sau đó khoảng 30 phút tại CLB đua thuyền Hải Phòng (Sông Giá, H.Thủy Nguyên). Mới chỉ 5 giờ mà không khí nóng hầm hập. Lý bôi kem chống nắng, đội mũ rộng vành và mặc áo dầy để chống chọi với cái nắng khủng khiếp. Vì tập với khối lượng rất nặng nên các VĐV không thể đeo khẩu trang vì sẽ không thở nổi.
Buổi tập kéo dài đến 8 giờ. Dự báo thời tiết 39 độ C nhưng ngoài trời, chắc phải đến hơn 40 độ C. Nước sông phả lên hơi nóng hầm hập. Khép lại buổi tập sáng 8.6, Lý bảo: “Nắng nóng thế này, nếu không yêu nghề cháy bỏng thì khó mà theo đuổi. Đã mặc cẩn thận mấy lớp áo mà chân tay vẫn rát như phải bỏng. Mặt phơi ra dưới nắng, không đen mới là lạ. Nhưng rồi cũng phải quen, phải thích ứng với thời tiết. Chiều chúng tôi tập từ 15 - 17 giờ. Nắng cũng chẳng “vãn” đi là bao nhiêu. Thậm chí có hôm còn gay gắt hơn. Mấy chị em bảo nhau mua hoa quả về bồi dưỡng cho đỡ khát”.
Còn tại Trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội (viết tắt là Nhổn), các đội tuyển cũng phải tìm mọi cách để chống nóng. Không phải tập ngoài trời như điền kinh hay đua thuyền nhưng tập trong nhà không có điều hòa thì cũng “hãi hùng” không kém. Do điều kiện kinh phí còn eo hẹp nên hầu hết phòng tập đều không được lắp điều hòa mà chỉ có quạt.
HLV Trương Minh Sang (bộ môn thể dục dụng cụ) cho hay: “Chúng tôi buộc phải điều chỉnh giờ tập mỗi ngày cho phù hợp với điều kiện thời tiết. Trời nắng nóng khắc nghiệt thì quả là việc tập tành sẽ càng trở nên vất vả hơn nên càng đòi hỏi sự nỗ lực cao độ của VĐV. Vấn đề giữ vệ sinh nhà tập cũng quan trọng để không khí được lưu thông, không gây bệnh tật”. Sang vừa nói vừa chỉ đạo học trò dọn dẹp lại phòng tập, bê các tấm đệm tập ra ngoài trời phơi rồi đến buổi tập chiều lại mang vào.

Đội Thể dục dụng cụ phơi thảm tập luyện vì nắng nóng

Quỳnh Mai

HLV Nguyễn Huy Hà (đội tuyển vật nữ Việt Nam) chia sẻ: “Tập trong cái nóng thì khổ vô cùng, ảnh hưởng lớn đến chuyên môn. Bình thường lượng vận động cao tập trong 2 tiếng thì nay chỉ 1 tiếng rưỡi đã thấy rất mệt vì cơ thể dễ bị mất nước hơn. Chúng tôi tìm mọi cách để khắc phục, ví dụ như buổi sáng, các VĐV mang đá lấy từ tủ lạnh của phòng ở mang ra phòng tập để cho vào quạt đá, cũng đỡ được phần nào”. Ngày 8.6, ông Hoàng Quốc Vinh, Vụ trưởng Vụ Thể thao thành tích cao 1 Tổng cục TDTT, đã chỉ đạo: “Dự báo thời tiết nắng nóng sẽ kéo dài. Các liên đoàn, các bộ môn đề nghị các ban huấn luyện chú ý nếu cần điều chỉnh về thời gian tập luyện, tránh lúc nhiệt độ cao cực điểm để đảm bảo an toàn sức khỏe cho VĐV. Chú ý bổ sung thêm nước uống có điện giải. Trao đổi với bếp ăn để thực đơn được đảm bảo tốt cả về số lượng lẫn chất lượng, chế biến các món dễ tiêu, dễ hấp thụ trong thời tiết nóng. Các phòng tập chú ý thông thoáng, nếu có điều kiện thì thêm quạt đá”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.