VĐV Belarus bị tước HCV Olympic 2012 kêu oan

14/08/2012 07:42 GMT+7

(TNO) Nhà vô địch nội dung ném tạ nữ Nadezhda Ostapchuk (Belarus), người vừa bị tước chiếc huy chương vàng tại Olympic 2012 đã lên tiếng cho rằng cô bị oan.

(TNO) Nhà vô địch nội dung ném tạ nữ Nadezhda Ostapchuk (Belarus), người vừa bị tước chiếc huy chương vàng (HCV) tại Olympic 2012 đã lên tiếng cho rằng cô bị oan.

>> London cất tiếng hát tạm biệt Olympic 2012
>> 27 KLTG được lập ở Olympic
>> 60% VĐV dự Olympic 2012 sử dụng doping?

VĐV bị tước huy chương vàng Olympic 2012 kêu oan
Ostapchuk không tin rằng những mẫu thử của cô dương tính với chất cấm - Ảnh: AFP

Ostapchuk đã giành huy chương vàng nội dung ném tạ nữ tại Olympic 2012 vừa qua với thành tích 21m36. Tuy nhiên, vào hôm qua (13.8), Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) đã quyết định tước huy chương của vận động viên này khi các mẫu thử của cô cho kết quả dương tính với chất cấm metenolone.

Các mẫu nước tiểu của Ostapchuk đã được lấy trước và sau khi cô thi đấu và cả hai đều cho kết quả dương tính. Như vậy, với trường hợp của Ostapchuk, tổng cộng Olympic 2012 có 12 trường hợp bị phát hiện sử dụng chất cấm.

"Ostapchuk bị loại khỏi cuộc thi ném tạ nữ và thành tích của cô không được công nhận. Đoàn thể thao Belarus cũng phải trả lại chiếc huy chương vàng của Ostapchuk", Reuters trích thông báo của IOC.

Với việc Ostapchuk bị tước huy chương vàng, vận động viên Valerie Adams (New Zealand) là người thay thế. Evgeniia Kolodko (Nga) sẽ giành huy chương bạc còn Gong Lijiao (Trung Quốc) giành huy chương đồng.

Trong khi đó, Ostapchuk cho rằng cô không làm gì sai và sẽ làm mọi việc để chứng minh mình vô tội.

"Thật tình là tôi chưa biết chi tiết của sự việc khi mới vừa biết thông tin thông qua mạng internet. Tôi thật sự bị sốc vì tôi mới vừa kiểm tra doping vào ngày 30.7 và nó cho thấy tôi trong sạch. Tổng cộng tôi bị kiểm tra 16 lần kể từ tháng 4 đến nay. Chỉ có kẻ ngốc mới sử dụng doping ngay trước giải đấu bởi vì chắc chắn bạn sẽ bị kiểm tra vài lần nữa", Reuters dẫn lời Ostapchuk.

Chính vì vậy, vận động viên 31 tuổi này tuyên bố sẽ "chiến đấu" để lấy lại sự trong sạch cho bản thân.

"Các vận động viên Belarus đều bị đối xử thiếu công bằng. Ivan Tsikhan đã từng bị tước huy chương tại Olympic 2008 nhưng sau đó Tòa án thể thao quốc tế (CAS) đã xử anh ấy thắng kiện. Điều đó cho thấy nếu chúng tôi im lặng và chấp nhận án phạt thì họ sẽ tiếp tục làm tới.

Tại Olympic vừa qua, tôi đã bị kiểm tra doping hai lần và tôi thật sự không biết tại sao lại có kết quả đó. Do đó, tôi sẽ tiến hành kháng án bởi kết quả doping là điều không thể xảy ra", Ostapchuk phát biểu.

Khánh Uyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.