“Vẽ” lại bức tranh trung thực nhất về thể thao VN

08/12/2011 01:55 GMT+7

Hôm nay 8.12, đoàn thể thao VN sẽ tiến hành đánh giá lại quá trình và kết quả thi đấu tại SEA Games 26. Tuy nhiên thất bại của U.23 VN sẽ không được mổ xẻ sâu mà sẽ có cuộc kiểm điểm riêng.

Hôm nay 8.12, đoàn thể thao VN sẽ tiến hành đánh giá lại quá trình và kết quả thi đấu tại SEA Games 26. Tuy nhiên thất bại của U.23 VN sẽ không được mổ xẻ sâu mà sẽ có cuộc kiểm điểm riêng.

Ông Lâm Quang Thành - Phó tổng cục trưởng Tổng cục TDTT, Trưởng đoàn TTVN tại SEA Games 26 thẳng thắn nhìn nhận: “Dù đạt 96 HCV, 92 HCB, 100 HCĐ và có nhiều VĐV các môn như điền kinh, các môn võ vật, cờ, bắn súng, thể dục, bơi lội... thi đấu tốt, nhưng vẫn còn không ít điều không thể hài lòng với những gì đã đạt được mà cần phải lập được kế hoạch phát triển mang tính đột phá mạnh mẽ hơn. Chẳng hạn bơi lội cần có cách làm mới để phát triển sâu hơn, xa hơn tầm khu vực Đông Nam Á bởi so với điền kinh, bơi vẫn là môn tiến chậm. Tài năng Hoàng Quý Phước mới chỉ đạt chuẩn B dự Olympic mà muốn có huy chương ở Olympic thì thành tích phải tiếp cận đến chuẩn A”.

 
Quý Phước, Hà Thanh, Việt Anh, Quốc Toàn, những VĐV được đề nghị trao Huân chương lao động hạng ba - Ảnh: Khả Hòa - T.K

Cũng theo ông Thành, “những môn thể thao bị đánh giá tụt hậu gồm: bóng chuyền, bóng bàn, xe đạp, quần vợt, bowling dù đã dự nhiều kỳ SEA Games nhưng thành tích vẫn kém hoặc chưa cải thiện được là bao. Ngoài ra các môn sa sút như bi sắt, cầu mây... cũng phải cải tiến, đổi mới từ việc chọn VĐV đến chọn thầy và phải thay đổi tư duy huấn luyện. Lãnh đạo Tổng cục TDTT muốn “vẽ” lại bức tranh trung thực nhất về thể thao VN để từ đó có chiến lược phát triển đúng đắn, khoa học, khắc phục những điểm yếu kém vì ngoài SEA Games, còn nhiều mặt trận quan trọng khác phải hướng tới là ASIAD, Olympic”.

Khi được hỏi riêng về môn bóng đá nam, ông Thành khẳng định: “Đội U.23 VN đã có sự chuẩn bị chưa tốt nên đạt kết quả chuyên môn rất kém. Trách nhiệm này sẽ được mổ xẻ nghiêm túc. Tuy nhiên, Tổng cục đang chờ ý kiến của cấp quản lý nhà nước là Bộ VH-TT-DL để có những đánh giá đúng mức về thất bại này”.

Ông Thành cũng cho biết Tổng cục sẽ đệ trình danh sách lên Bộ VH-TT-DL và Viện Thi đua khen thưởng T.Ư để đề nghị những VĐV được đặc cách trao tặng Huân chương lao động hạng ba (trước đó chưa từng được trao bằng khen của Thủ tướng Chính phủ), gồm kình ngư trẻ Hoàng Quý Phước - 2 HCV, phá kỷ lục SEA Games và đạt chuẩn B Olympic London; Phan Thị Hà Thanh - 3 HCV và trước đó đoạt HCĐ giải vô địch thế giới để đạt chuẩn dự Olympic; Dương Việt Anh - HCV nhảy cao nữ; Trần Lê Quốc Toàn - HCV cử tạ; Châu Bá Anh Tư - 2 HCV bơi đường dài và có thể thêm Lương Văn Toản - HCV đầu tiên của quyền anh VN tại SEA Games...

Lan Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.