Vì sao VĐV bơi hay phun nước?

02/08/2012 10:45 GMT+7

(TNO) Khi xem thi đấu bơi lội, ngay cả ở trình độ đỉnh cao như Olympic, người ta thường thấy các vận động viên phun nước ra hồ bơi từ miệng. Rất nhiều người đã gửi thắc mắc này vào mục giải đáp của Yahoo!, đặc biệt là sau khi môn bơi lội tại Olympic 2012 khởi tranh.

(TNO) Khi xem thi đấu bơi lội, ngay cả ở trình độ đỉnh cao như Olympic, người ta thường thấy các vận động viên phun nước ra hồ bơi từ miệng. Rất nhiều người đã gửi thắc mắc này vào mục giải đáp của Yahoo, đặc biệt là sau khi môn bơi lội tại Olympic 2012 khởi tranh.

>> Scandal Olympic 2012: Loại 8 VĐV cầu lông vì thi đấu giả vờ
>> Bóng chuyền bãi biển Olympic: đông khán giả vì "nóng bỏng
>> Thêm một trường hợp bị loại khỏi Olympic vì "nói bậy" trên Twitter

Vì sao VĐV bơi hay phun nước?
Phun nước đã trở thành một thói quen của các vận đông viên bơi lội - Ảnh: AFP

Câu trả lời là không vì động cơ nào cả. Nó được xem là thói quen của các kình ngư. Thử tưởng tượng nhé. Khi bạn tập luyện 30 giờ mỗi tuần trong một cái hồ nước hình chữ nhật kích thước 50m x 35m thì chuyện chúi cằm xuống nước rồi phun phèo phèo nước có hóa chất chlorine là một trong những cách giải trí để tránh sự nhàm chán. Chưa kể chuyện phải phun ra vì bạn không thể nuốt vào người thứ nước này được.

Một số kình ngư như Amy Van Dyken thường ngậm nước vào miệng và phun trở lại hồ trước khi thi đấu. Đó là cách để anh chuẩn bị tâm lý. Số khác thì thấm nước hồ lên toàn cơ thể và cả trong miệng trước khi bơi.

Hầu hết đó là thói quen, tương tự như tay vợt Rafael Nadal túm đũng sau của quần trước khi giao hoặc đỡ giao bóng hoặc cầu thủ bóng rổ LeBron James hay cắn móng tay trước khi thi đấu.

Tuy nhiên, các chuyên gia của Yahoo cũng có cách giải thích khác. Khi các kình ngư tranh tài ở cường độ cao nhất, quá trình đốt acid lactic trong toàn cơ thể sẽ tạo nên tình trạng mất cân bằng của máu, nước bọt và các dịch lỏng thiết yếu khác của cơ thể.

Các hồ bơi Olympic có nồng độ chlorine và muriatic acid cao hơn để bù vào sự thiếu hụt này. Cơ chế như kiểu súc miệng, các tay bơi ngậm nước hồ bơi được làm giàu vitamin. Thứ nước này được hấp thụ vào máu qua một lớp màng ở phần gò má. Sau đó, nước được nhả ra theo kiểu phun xịt qua miệng để thải hồi các hóa chất bị phân rã.

Các chất phụ gia nước hồ bơi được sản xuất từ công ty phân phối vitamin nhãn hiệu Flintstone. Vì thế, nước hồ bơi trong Aquatic Centre ở London, nơi thi đấu môn bơi có vị giống một loại sản phẩm của công ty này.

Quốc Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.