“Viên ngọc thô” Quách Thị Lan

14/01/2013 03:15 GMT+7

Mặc dù chỉ mới xuất hiện trên đường chạy chưa lâu, nhưng cô gái trẻ mới 17 tuổi Quách Thị Lan đã làm chấn động làng điền kinh Việt Nam khi đoạt hàng loạt HCV ở các giải điền kinh trong nước và khu vực Đông Nam Á.

Mặc dù chỉ mới xuất hiện trên đường chạy chưa lâu, nhưng cô gái trẻ mới 17 tuổi Quách Thị Lan đã làm chấn động làng điền kinh Việt Nam khi đoạt hàng loạt HCV ở các giải điền kinh trong nước và khu vực Đông Nam Á.

Tuổi 17 bẻ gãy sừng trâu

Sở hữu chiều cao lý tưởng 1 m 74, nặng 53 kg, cùng với những bước chạy mạnh mẽ trên đường đua, cô gái dân tộc Mường Quách Thị Lan, quê ở xã Ngọc Liên, H.Ngọc Lặc (Thanh Hóa), giờ đang trở thành tâm điểm của giới điền kinh Việt Nam. “Nếu ở tầm quốc gia, thì phải rất lâu chúng ta mới có được một tiềm năng như Quách Thị Lan. Còn với Thanh Hóa, thì đây là VĐV điền kinh hay nhất từ trước tới nay mà chúng tôi tuyển chọn được. Nhiều chuyên gia nhận xét Lan là một “viên ngọc thô” của làng điền kinh Việt Nam hiện nay cũng không hề ngoa chút nào”, ông Lưu Văn Hùng, Trưởng bộ môn Điền kinh thuộc Trung tâm huấn luyện và thi đấu TDTT Thanh Hóa không giấu được niềm vui khi nhận xét về tiềm năng của Lan.

 Quách Thị Lan, tài năng mới của điền kinh VN
Quách Thị Lan, tài năng mới của điền kinh VN - Ảnh: Ngô Nguyễn

Quách Thị Lan được Trung tâm huấn luyện và thi đấu TDTT Thanh Hóa phát hiện trong kỳ Hội khỏe Phù Đổng toàn tỉnh năm 2010. Ngay lập tức, trung tâm này đã tuyển chọn Lan vào đội tuyển điền kinh của Thanh Hóa. Tại đây, sau hơn một tháng luyện tập, Lan đã nhanh chóng được trung tâm đưa vào nhóm những VĐV trọng điểm cần được tập trung đầu tư của tỉnh, hưởng chế độ loại A đối với VĐV chuyên nghiệp. Do cơ sở vật chất của Thanh Hóa còn hạn chế, vì vậy lãnh đạo ngành TDTT Thanh Hóa đã quyết định gửi Lan ra Trường ĐH TDTT Từ Sơn Bắc Ninh để cô có cơ hội luyện tập trong môi trường chuyên nghiệp. Dù vừa luyện tập thể thao với chế độ của một VĐV chuyên nghiệp, nhưng Lan vẫn luôn là một học sinh có học lực khá toàn diện ở các môn văn hóa.

Với năng khiếu bẩm sinh cùng tinh thần luyện tập không mệt mỏi, nên chỉ trong một thời gian ngắn được tập bài bản, Quách Thị Lan đã giành được hàng loạt thành tích khi tham gia các giải đấu trong nước và khu vực. Cụ thể, tại giải Điền kinh trẻ toàn quốc tổ chức tại Nghệ An năm 2011, Quách Thị Lan đã đoạt 2 HCV ở cự ly 100 m và 200 m. Tiếp đó, Lan đã trở thành VĐV xuất sắc nhất giải vô địch điền kinh Đông Nam Á năm 2012, khi đoạt liên tiếp 3 HCV. Không những thế, tại giải đấu này, Lan đã đạt kỷ lục mới ở cự ly 400 m với thành tích 53 giây 76, phá vỡ kỷ lục 54 giây 14 tại SEA Game 26 của VĐV người Thái Lan Treewadee Yongphan.

Đặc biệt, tại giải điền kinh toàn quốc năm 2012 vừa qua, Lan đã khiến nhiều chuyên gia phải ngỡ ngàng khi vượt mặt các đàn chị, đoạt liên tiếp 2 HCV ở các nội dung 400 m và 400 m rào. Trong đó, ở nội dung 400 m, Lan đã vượt xa thành tích của HCV SEA Games đến 88% giây (53 giây 25 so với 54 giây 13), chỉ còn kém HCV châu Á 36% giây. Còn tại nội dung 400 m rào, Lan cũng đã vượt thành tích HCV SEA Games của Noraseela Khalid (Malaysia) 5% giây. Nếu so với thành tích ở tầm châu lục, Lan chỉ kém tấm HCĐ châu Á 6% giây.

Sẽ tiến bộ hơn Thanh HằngVũ Thị Hương

Xem Quách Thị Lan thi đấu, nhiều chuyên gia hàng đầu của điền kinh VN cho rằng với tố chất đang độ phát triển, Lan chắc chắn sẽ có một sức bật lớn trong tương lai gần. Ông Nguyễn Hồng Minh, nguyên Vụ trưởng Vụ Thể thao thành tích cao Tổng cục TDTT, người luôn theo sát các tài năng trẻ của thể thao VN nhấn mạnh: “Quách Thị Lan là trường hợp đặc biệt cần phải được đầu tư và chăm sóc kỹ lưỡng. Không dễ gì chúng ta có được một viên ngọc như thế. Tuy nhiên, kỹ thuật của Lan còn chưa thật sự hoàn chỉnh, do thời gian luyện tập nội dung chạy rào quá ngắn. Nếu được trui rèn, mài giũa đến nơi đến chốn thì sự phát sáng của Lan sẽ không thua gì Trương Thanh Hằng, Vũ Thị Hương, nếu không muốn nói là có thể tiếp cận thành tích châu Á sớm hơn và tiến bộ nhiều hơn”.

Ngọc Minh

>> Nhiều nỗi lo cho điền kinh VN
>> Bất ngờ ở giải điền kinh
>> Arsenal nhờ huyền thoại điền kinh Michael Johnson chỉ giáo
>> Xung quanh vụ “Nữ hoàng điền kinh bị xe tông”: Đừng xem thường tính mạng VĐV
>> Điền kinh Mỹ lên tiếng ở Olympic 2012
>> Nhiều bất ngờ ở điền kinh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.