Việt Nam có tái lập thành tích 13 huy chương vàng tại AIMAG Thái Lan 2021?

06/05/2020 11:34 GMT+7

Cùng với việc chuẩn bị cho Olympic Tokyo và SEA Games trên sân nhà vào năm tới, thể thao Việt Nam còn tham gia sự kiện lớn Asian Indoor and Martial Art Games (AIMAG - Đại hội thể thao Trong nhà và Võ thuật châu Á) tại Thái Lan từ 24.4 đến 5.5. 2021 với 24 môn tranh tài

3 năm trước tai AIMAG ở Turkmenistan, thể thao Việt Nam đã gây bất ngờ khi giành tổng số 40 huy chương gồm 13 huy chương vàng (HCV), 8 huy chương bạc và 19 huy chương đồng, xếp thứ 9 tổng sắp toàn đoàn. Trong 13 HCV riêng Lê Quang Liêm giành 3 chiếc gồm cờ tiêu chuẩn, đồng đội Quang Liêm - Trường Sơn cờ nhanh và cờ chớp, kình ngư “tiều tiên cá” Ánh Viên cũng giành 2 HCV 100 và 200 m hỗn hợp và phá 2 kỷ lục AIMAG. Trong 2 HCV cử tạ có 1 của Thạch Kim Tuấn hạng cân 56 kg.

Trong môn điền kinh Việt Nam có 1 HCV của Nguyễn Tiến Trọng nhảy xa nam. Đồng đội quyền nữ taekwondo với Châu Tuyết Vân, Liên Thị Ngọc Mai, Nguyễn Thị Lệ Kim cũng giành HCV. Ngoài ra 2 môn võ khác như Kurash có 1 HCV của Trần Thị Thanh Thủy 87 kg, Muay 1 HCV của Bùi Yến Ly hạng 51 kg. 2 môn khác cũng có HCV là Dance sport với Nguyễn Trung Kiên - Phạm Hồng Anh và Billiards carom 3 băng với Nguyễn Quốc Nguyện. Ở giải này, Quang Liêm và Ánh Viên là 2 VĐV xuất sắc nhất. Liêm giành 3 HCV còn Viên là 2 HCV, 1 HCB 200 m tự do nữ.

Quang Liêm va Trường Sơn cùng giành HCV tại AIMAG 2017

T.K

Ở sân chơi vừa tầm này việc Việt Nam thể hiện tốt năng lực chuyên môn và phong độ đã đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc hội nhập và có sự chuẩn bị chu đáo. Chúng tôi có mặt tại AIMAG lần 5 năm 2017 đã cảm nhận nhiều Vận động viên, Huấn luyện viện Việt Nam đã thể hiện quyết tâm rất cao, thi đấu nỗ lực và tập trung, có chiến thuật chiến lược hợp lý nên đã xuất sắc chinh phục nhiều đỉnh cao, giúp Quốc kỳ Việt Nam phất phới tung bay.

Tuy nhiên cũng phải thẳng thắn nhìn nhận thành tích này một phần cũng do một số đoàn thể thao mạnh như Nhật Bản, Hàn Quốc ít cử VĐV xuất sắc nhất của mình đến đại hội. Hơn nữa đặc thù của thi đấu thể thao trong nhà khác ngoài trời nên ở nhiều môn như Điền kinh, Bơi lội các kết quả luôn có biến động. Đó là chưa nói đến sân thi đấu trong nhà nhỏ còn bể bơi hồ ngắn 25m nên đều phải có con người phù hợp hoặc các động tác kỹ thuật đều phải liên tục điều chỉnh để thích nghi.

Ánh Viên giành 2 HCV, 1 HCB tại AIMAG 2017

T.K

Chính vì vậy để chuẩn bi cho sân chơi trong nhà 4 năm mới có một lần này nói như Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Trần Đức Phấn thì Thể thao Việt Nam ngay từ bây giờ đã phải có kế hoạch dài hơi cho ngày hội này. Ngoài các thế mạnh tiếp tục sẽ đầu tư và phát huy như Điền kinh trong nhà, Billiard, Bowling, Khiêu vũ thể thao, Cờ vua, Futsal, Bơi bể ngắn (25m), Taekwondo Muay, Jujitsu , Kurash.. lần này dự kiến tại AIMAG sẽ có rất nhiều môn khác mà Việt Nam hoàn toàn có thể giành thành tích như Karate, Thể thao Điện tử (E-Sport), Cầu lông, Pencak silat, Nhảy cổ vũ, Đua thuyền Rowing trong nhà, Leo núi trong nhà, hoop takraw của Cầu mây..Chỉ tiếc là Cử tạ, Vật là những thế mạnh của Việt Nam lần này sẽ không thể tranh tài có lẽ với lý do Cử tạ Thái Lan đang vướng phải nhiều sự cố và nhiều hạng cân không cho thi đấu nên Hội đồng Olympic châu Á thống nhất không đưa vào chương trình Đại hội.

Bùi Yến Ly cùng HLV Giáp Trung Thang giành HCV AIMAG 2017

T.K

Nêu tính ra Việt Nam hoàn toàn có thể hướng đến 13 HCV với điều kiện những niềm hy vọng chính là Quang Liêm, Ánh Viên, Huy Hoàng vẫn giữ phong độ, kế đến các môn võ phát huy tối đa khả năng (lần này có thêm Karate) rồi Billiards, Dance Sport cố gắng có 1-2 HCV cộng thêm các môn mới như Silat, Thể thao điện tử, Đua thuyền trong nhà có được 2-3 HCV sẽ giúp chúng ta tự tin hướng đến Olympic Tokyo và chuẩn bị tốt nhất cho SEA Games 21 trên sân nhà.

Quốc Nguyện chiến thắng ở AIMAG 2017

T.K

Đại hội thể thao trong nhà và võ thuật châu Á là sự kiện kết hợp của hai Đại hội riêng lẻ là Đại hội thể thao võ thuật châu Á và Đại hội thể thao trong nhà châu Á. Kỳ Đại hội thể thao trong nhà châu Á đầu tiên được tổ chức tại Thái Lan vào năm 2005, lần thứ hai tại Ma Cao vào năm 2007 và lần thứ ba tại Hà Nội, Việt Nam vào năm 2009. Kỳ Đại hội thể thao võ thuật châu Á đầu tiên được tổ chức tại Thái Lan vào năm 2009. Hai sự kiện riêng lẻ đã được kết hợp tổ chức với nhau lần đầu tiên vào năm 2013 tại Incheon, Hàn Quốc sau đó tại Ashgabat, Turkmenistan vào năm 2017. Lần này AIMAG sẽ diễn ra tại hai thành phố là Bangkok và Pattaya tại tỉnh Chonburi, vào nửa đầu của năm 2021.

 24 môn thể thao trong chương trình thi đấu của Đại hội thể thao trong nhà và võ thuật châu Á lần thứ 6 năm 2021 gồm: điền kinh trong nhà, cue sports, bowling, khiêu vũ thể thao, cờ Vua, bóng đá trong nhà, leo núi trong nhà, bơi bể ngắn (25m),  muay, jujitsu, xe đạp BMX, hoop takraw của cầu mây, kurash, bóng sàn, bóng lưới, taekwondo, khúc côn cầu trong nhà, karate, thể thao điện tử, cầu lông, pencak silat, nhảy cổ vũ, sambo, đua thuyền rowing trong nhà

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.