Việt Nam đăng cai Asiad 18

09/11/2012 03:00 GMT+7

16 giờ hôm qua 8.11, tại phiên họp Hội đồng thể thao châu Á (OCA) ở Macau - Trung Quốc, hoàng thân Sheikh Fahad Al Sabah, Chủ tịch OCA đã chính thức tuyên bố thủ đô Hà Nội được chọn đăng cai Á vận hội lần thứ 18 - (ASIAD 18) năm 2019.

16 giờ hôm qua 8.11, tại phiên họp Hội đồng thể thao châu Á (OCA) ở Macau - Trung Quốc, hoàng thân Sheikh Fahad Al Sabah, Chủ tịch OCA đã chính thức tuyên bố thủ đô Hà Nội được chọn đăng cai Á vận hội lần thứ 18 -  (ASIAD 18) năm 2019.     

Để có được sự lựa chọn trên, ngành thể dục thể thao cùng nhiều ban ngành khác đã xây dựng đề án đăng cai từ cách đây 3 năm. Trong hơn 1 năm qua, đoàn quan chức OCA đã 3 lần tiến hành kiểm tra toàn bộ hệ thống cơ sở vật chất, làm việc với từng quốc gia chạy đua đăng cai. Trong chuyến thị sát gần đây nhất vào cuối tháng 10, Phó chủ tịch kiêm Phó tổng giám đốc OCA đã tỏ ra khá hài lòng về điều kiện tổ chức tại VN. Vị lãnh đạo cao cấp của OCA cũng đã tiếp kiến Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân và nhận được cam kết của Chính phủ VN sẽ đăng cai thành công nếu được OCA giao quyền.

Việt Nam đăng cai Asiad 18 
Cung thể thao dưới nước được xây dựng cho SEA Games 22 và AIG 2009 - Ảnh: Ngô Nguyễn

Trong phiên họp quan trọng chiều qua, Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL Hoàng Tuấn Anh, một lần nữa đã nhấn mạnh lại cam kết này. Phó chủ tịch Ủy ban Olympic VN Hoàng Vĩnh Giang đã có phần thuyết trình trong 20 phút. Được biết, có 3 ứng viên xin đăng cai nhưng vào phút chót, Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) đã bất ngờ xin rút nên chỉ còn 2 nước cạnh tranh đăng cai là VN và Indonesia.

 

Sẽ thu từ nguồn nào ?

 Được biết, ngành thể thao đã dự trù thu khoảng gần 800 tỉ đồng, từ các nguồn: Thu từ đóng góp của các đoàn; Bộ VH-TT-DL và Bộ Tài chính lập phương án bán vé xem thi đấu; thu từ tài trợ, quảng cáo, cấp phép, bản quyền truyền hình, bán các sản phẩm của đại hội; chuyển nhượng bản quyền thương mại (bao gồm truyền hình)...

Tại Macau, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh cũng thông báo với Chủ tịch OCA về sự đầu tư của Chính phủ VN đối với VTV, đơn vị sẽ là truyền hình nước chủ nhà của Asiad 18.

T.N

Thuyết phục các “cử tri” gồm Hội đồng OCA, 44 quốc gia và vùng lãnh thổ (Ấn Độ xin không tham gia phiên họp) bằng những ưu thế về các điều kiện tổ chức, cả 2 ứng viên lại có điểm chung là cùng cam kết sẽ tổ chức 35 môn - trong đó có 28 môn sẽ tổ chức ở Olympic 2020 và 7 môn thế mạnh của châu Á (VN đưa ra các môn như cầu mây, wushu, karatedo, bóng chày, kabadi, vovinam, squash…). Tuy nhiên, VN đã giành chiến thắng với gần như đại đa số phiếu.

Trả lời báo chí VN qua điện thoại, ông Hussain Al-Musallam - Tổng giám đốc điều hành OCA, khẳng định: "Chúng tôi chọn Hà Nội vì nơi đây đáp ứng đầy đủ những điều kiện do OCA đưa ra. Mặt khác, VN đã cho thấy sự chuẩn bị kỹ càng, công phu. Mọi kế hoạch của VN đề ra đều mang tính khoa học cao và đặc biệt, Chính phủ VN đã ủng hộ nhiệt tình cho đề án đăng cai này. Đề án đã được VN chuẩn bị trong thời gian dài, kỹ. Đặc biệt, phần thuyết trình đề án của VN hết sức thuyết phục. Nếu làm theo những chỉ dẫn, điều khoản được quy định rõ ràng trong hợp đồng, VN sẽ tổ chức thành công". Cũng  ngay trong chiều qua, bà Nguyễn Thị Bích Ngọc - Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội đã ký hợp đồng với OCA.

Đây cũng là lần đầu tiên sau 14 năm (kể từ ASIAD 1998 tổ chức tại Bangkok (Thái Lan), mới có thêm một quốc gia thuộc khu vực Đông Nam Á giành được quyền đăng cai sự kiện thể thao lớn nhất châu lục. Cũng cần nói thêm một chi tiết, phiên họp Hội đồng OCA vào hôm qua cũng quyết định, sau ASIAD Incheon - Hàn Quốc năm 2014, OCA sẽ thay đổi chu kỳ tổ chức ASIAD là 5 năm một lần thay vì 4 năm như trước. Do đó, năm đăng cai của VN là 2019. VN dự kiến sẽ tổ chức ASIAD 18 vào cuối tháng 11.2019.

150 triệu USD !

“Sử dụng hiệu quả các nguồn vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước (NSNN) và các nguồn vốn khác, đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả, đúng luật NSNN và các quy định hiện hành về quản lý tài chính, đầu tư xây dựng của nhà nước” -  là một trong những phần được ghi rõ trong đề án đăng cai trị giá 150 triệu USD mà VN đã xây dựng.

Trả lời phỏng vấn Báo Thanh Niên, ông Vương Bích Thắng - Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT nói: “Đây là một khoản tiền lớn nhưng được lập trên cơ sở hết sức tiết kiệm bởi kinh phí tổ chức một kỳ đại hội như ASIAD rất tốn kém. Song việc được đăng cai sẽ đem lại ý nghĩa rất to lớn về nhiều mặt cho VN. Chúng ta được chọn đăng cai bởi có nền chính trị ổn định, thể thao VN nói riêng và hình ảnh đất nước VN nói chung tạo dựng được uy tín tốt cho bạn bè quốc tế. Con số 150 triệu USD này không phải đầu tư cùng lúc mà được đầu tư trong 7 năm chuẩn bị, khi nền kinh tế VN sẽ dần được phục hồi và phát triển sau này. Chúng tôi sẽ hạn chế đến mức thấp nhất việc xây mới, tận dụng cơ sở vật chất đã có. Một số công trình sẽ kêu gọi xã hội hóa và chỉ xây mới những công trình cần thiết nhất. Trong đó đặc biệt quan trọng là khu làng VĐV và cũng gọi đầu tư cho việc xây dựng”.

Cũng theo người lãnh đạo cao nhất của tổng cục: “VN cũng đã từng tổ chức thành công SEA Games 23, Đại hội thể thao châu Á trong nhà AIG. Nhưng lần này, quy mô tổ chức sẽ lớn hơn rất nhiều và phải đối mặt với khối lượng công việc khổng lồ. Do đó, ngay sau khi đoàn VN trở về, chúng tôi sẽ khẩn trương ngay vào những việc hết sức quan trọng sau:

1. Trình Chính phủ thành lập ngay ban chỉ đạo, ban tổ chức. Phải có được một ban tổ chức chuyên nghiệp với đội ngũ cán bộ đủ năng lực. 2. Xây dựng đề án tổ chức ASIAD vì mới chỉ có đề án vận động đăng cai thật cụ thể, chi tiết. 3. Xây dựng đề án lực lượng VĐV vì dự một thế vận hội lớn, VN cũng phải giành được một thành tích nhất định. Đây là những điều khiến tôi lo nhất trong thời gian tới”.

Trong số 150 triệu USD, VN sẽ chi khoảng 72 triệu USD xây mới sân bóng bầu dục, bóng chày, hockey, trung tâm tennis với 13 sân đạt tiêu chuẩn của ATP, trung tâm đua canoeing, rowing tại Hồ Tây, Hà Nội. Riêng sân đua xe đạp lòng chảo tại Khu liên hợp thể thao Mỹ Đình trị giá nhiều triệu USD sẽ liên doanh cùng nhà đầu tư Hàn Quốc xây dựng. Lễ khai mạc, bế mạc đại hội (tại sân Mỹ Đình) sẽ được tổ chức đơn giản, không quá tốn kém. VN sẽ lấy nguồn thu NSNN, đóng góp của các đoàn, bán vé, tài trợ, quảng cáo, cùng OCA khai thác lợi nhuận từ thương quyền đại hội bao gồm cả bản quyền truyền hình (khoản này lên tới tối thiểu 30 - 50 triệu USD).

Khu liên hợp ASIAD có diện tích khoảng 200 ha tại vùng đông bắc sông Hồng - Xuân Canh, Xuân Trạch thuộc H.Đông Anh. Làng Á vận khoảng 42 ha tại Thượng Thanh, Q.Long Biên, Hà Nội, được coi là một khu tiểu đô thị, có khả năng bố trí tiếp nhận ăn, ở sinh hoạt cho khoảng 11.000 cán bộ, HLV, VĐV của 45 đoàn. Hà Nội và một số thành phố vệ tinh khác cũng sẽ đảm bảo đáp ứng đủ địa điểm thi đấu, tập luyện hiện đại cho đại hội. Với lợi thế sân nhà, VN dự kiến sẽ đoạt khoảng 10-15 HCV để lọt vào tốp 10.

P.L

Lan Phương

>> Chính phủ VN cam kết chuẩn bị chu đáo đăng cai ASIAD 18
>> Việt Nam tích cực vận động đăng cai ASIAD 2019
>> Lê Huỳnh Châu gặp ĐKVĐ ASIAD
>> Trình Chính phủ Đề án vận động đăng cai Asiad 18

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.