Việt Nam giành thêm hai huy chương Paralympic

Sáng nay 13.9, đoàn thể thao khuyết tật Việt Nam dã thi đấu rất xuất sắc, giành thêm 2 tấm huy chương quý giá do công của VĐV điền kinh Cao Ngọc Hùng và kình ngư Võ Thanh Tùng

Trên đường đua xanh, Võ Thanh Tùng đã giành HCB - tấm HCB lịch sử của bơi lội Việt Nam trên đấu trường Paralympic với thành tích 33 giây 94, đứng sau VĐV chủ nhà Brazil đoạt HCV với thông số 32 giây 78. Tùng xếp trên VĐV người Mỹ Perkins Roy đoạt HCĐ với thành tích 34 giây 42.
Tại vòng loại vào đêm qua, Tùng đã đứng thứ 2 với thành tích 33 giây 87, phá kỷ lục châu Á.
Võ Thanh Tùng quê ở xã Phú Mỹ, huyện Phú Tân, tỉnh An Giang. Sinh ra như bao đứa trẻ bình thường khác, nhưng quái ác thay, năm lên 2 tuổi Tùng bị cơn sốt kéo dài khiến đôi chân của Tùng cứ thế ngày teo tóp dần... Nỗi bất hạnh ấy không khiến cậu bé vùng sông nước miền Tây gục ngã. Tùng bắt đầu tập đi, dù là khó khăn nhưng không bao bỏ cuộc. Rồi ông trời cũng không phụ lòng người, sau 6 năm với những bước tập đi thấm đầy mồ hôi, nước mắt, Tùng đã đi lại được bằng chính đôi chân của mình.

tin liên quan

Người hùng futsal Minh Trí sánh hơn Công Phượng, Văn Toàn
Lập hattrick ở vòng chung kết FIFA Futsal World Cup, giúp tuyển Việt Nam có được chiến thắng lịch sử là điều mà không phải ai cũng làm được. Càng đặc biệt hơn khi người làm nên kỳ tích đó là cầu thủ Nguyễn Minh Trí vừa độ tuổi 20.
Nghiệp VĐV đến với Thanh Tùng cũng rất tình cờ. Thấy Tùng bơi giỏi, người chú ruột đã giới thiệu cháu về thành phố Cần Thơ sinh hoạt cùng những người khuyết tật. Năng khiếu bơi lội của Tùng đã phát triển vượt bậc từ đó.
Cơ hội đến với Tùng và mở ra trang đời mới, đó là vào năm 2005, Tùng được mời tham gia thi đấu cho phong trào thể thao Người khuyết tật TP. Cần Thơ. Cũng trong năm 2005, Tùng lần đầu tiên tham dự Đại hội TDTT toàn quốc và giành được 3 HCV. Năm 2009, lần đầu thi đấu cho đội tuyển bơi lội Người khuyết tật Việt Nam, Tùng 2 lần phá kỷ lục Đông Nam Á.
Từ đó tới nay, Tùng gần như không có đối thủ ở khu vực. Không những thế, anh xuất sắc chinh phục tấm HCV châu Á năm 2010 và đặc biệt là kỳ tích giành 5 HCV tại Asian Paragames 2014, mới nhất là HCĐ thế giới, đoạt chuẩn A giành quyền dự tranh Paralympic 2016 và tấm HCV tại giải vô địch châu Âu mở rộng vừa qua.
Còn VĐV điền kinh Cao Ngọc Hùng đã giành HCĐ nội dung ném lao với thành tích 42,96 m thực hiện được ở lần ném lao thứ 3. Đây là tấm HCĐ đầu tiên của đội tuyển Điền kinh sau 5 kỳ tham dự Paralympic. HCV và HCB thuộc về 2 VĐV của IRAN: Khalvandi Mohammad 45,63 m và HEIDARI TIL Abdollah với thành tích 43,77m.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.