Việt Nam khó giành HCV tại Olympic trẻ 4 năm tới

23/10/2018 08:26 GMT+7

Suốt 3 kỳ Olympic trẻ liên tiếp, đoàn thể thao Việt Nam (VN) giành tổng cộng 4 HCV, riêng năm 2018 đoạt 2 HCV. Nhưng rất có thể ở Olympic trẻ 4 năm tới, chúng ta khó lặp lại thành tích xuất sắc này.

Cử tạ vẫn có cơ hội; điền kinh, võ, vật không có cửa
Olympic trẻ 2010, lực sĩ cử tạ Thạch Kim Tuấn đoạt chức vô địch hạng 56 kg nam. 8 năm sau, đến lượt đàn em Ngô Sơn Đỉnh tái lập kỳ tích cũng ở hạng cân này. Tuy nhiên, Liên đoàn Cử tạ thế giới vừa quyết định hủy bỏ hạng cân 56 kg nam kể từ cuối năm 2018, và đây chính là cú sốc lớn cho cử tạ VN.
Ông Trần Đức Phấn, Phó tổng cục trưởng Tổng cục TDTT, nhận định: “Thế mạnh của VN là các hạng cân nhỏ, hạng cân càng lớn càng gặp nhiều khó khăn vì các VĐV thế giới cực mạnh, kể cả lứa tuổi trẻ. Vì vậy việc tuyển chọn VĐV không hề đơn giản. Nữ hầu như không có cửa tại Olympic trẻ. Còn nam, cơ hội sáng hơn một chút ở hạng cân 61 kg song hết sức gian nan”.
Ông Đỗ Đình Kháng, Vụ phó Vụ Thể thao thành tích cao 2, trưởng bộ môn cử tạ Tổng cục TDTT, nói: “Ở hạng 61 kg nam, có quá nhiều cao thủ của châu Á và thế giới. Do đó, để chuẩn bị cho thế vận hội trẻ 2022, ngay từ bây giờ, chúng tôi đã phải lên một kế hoạch đầu tư dài hơi, theo kiểu “liệu cơm gắp mắm”. Hiện tại cũng đã có một vài gương mặt trẻ triển vọng mà tôi chưa thể tiết lộ tên”.
VN khó giành HCV tại Olympic trẻ 4 năm tới
Nguyễn Quang Thuấn - em trai Ánh Viên Quang Đức
Về môn điền kinh hay võ thuật, VN không có cơ hội cạnh tranh huy chương tại Olympic trẻ 2022 diễn ra tại Uganda. Lãnh đạo ngành nói: “Võ sĩ taekwondo Hồ Thị Kim Ngân từng vô địch giải trẻ thế giới mà vừa rồi cũng thất bại ở Olympic trẻ 2018.
4 năm tới, môn võ này hầu như không có khả năng giành thành tích cao. Karate cũng cực kỳ khó. Judo càng không có cửa. Vật cũng vậy. Các nước đầu tư rất lớn, còn VN dù sao vẫn hạn hẹp về tài chính và hiện chưa tìm ra những VĐV võ thực sự có tố chất mạnh mẽ. Chúng tôi sẽ có một số điều chỉnh về phương hướng đầu tư nhưng không dễ giải quyết sớm vấn đề này”.
Em trai Ánh Viên sẽ noi gương chị ?
Về môn bơi lội, Nguyễn Thị Ánh Viên giành HCV Olympic trẻ 2014, đàn em Nguyễn Huy Hoàng giành HCV Olympic trẻ 2018. Sau lứa Huy Hoàng, bơi lội VN liệu có đang lâm vào tình trạng khủng hoảng lực lượng? Ông Trần Đức Phấn cho biết: “Không một VĐV nào có cơ hội hai lần liên tiếp tham dự Olympic trẻ vì quy định về lứa tuổi của đại hội rất rõ ràng: 14 - 15 tuổi, 15 - 16 tuổi và 16 đến dưới 18 tuổi. Như vậy, ở kỳ đại hội sau, Hoàng và các VĐV VN dự Olympic 2018 sẽ không thể góp mặt. Bài toán nhân sự và cả nội dung cần được đầu tư cho đội tuyển bơi lội cũng rất khó giải. Ở các cự ly ngắn, bơi lội VN hoàn toàn lép vế, trình độ không sánh được với các đối thủ, nhất là các VĐV Nhật Bản, Hungary, Ý, Brazil cực mạnh. Chúng ta chỉ có thể tập trung vào cự ly dài hoặc hỗn hợp”.

tin liên quan

'Giải cứu' Ánh Viên và Hoàng Xuân Vinh
Bên cạnh những thành tích chói sáng tại ASIAD 2018, thể thao VN cũng phải chứng kiến một số thất bại, trong đó thất bại đầy đau xót của hai thế hệ VĐV là Nguyễn Thị Ánh Viên (bơi lội, 22 tuổi) và Hoàng Xuân Vinh (bắn súng, 44 tuổi) đặt ra những bài học lớn.  
Ông Nguyễn Trọng Hổ, Vụ trưởng Vụ Thể thao thành tích cao 2, Tổng cục TDTT, giới thiệu một gương mặt mới nổi: Kình ngư trẻ Nguyễn Quang Thuấn, em trai của Ánh Viên. Cậu bé sinh năm 2006 hiện đang tập luyện tại Trung tâm TDTT Quốc phòng 4 và đã giành nhiều kết quả xuất sắc tại các giải bơi trong nước, đoạt tổng cộng 41 HCV, 5 HCB, 4 HCĐ trong 9 lần tham dự giải bơi, lặn vô địch các CLB quốc gia từ năm 2014. Riêng năm 2017, Thuấn đã đoạt 11 HCV ở cả 11 cự ly tham dự. Cách đây ít tháng, Nguyễn Quang Thuấn đã giành 3 HCV nhóm lứa tuổi Đông Nam Á ở các nội dung 200 m ngửa, 400 m hỗn hợp, 1.500 m tự do và
2 HCĐ nội dung 400 m tự do, 200 m bướm. Giống chị, Thuấn cũng có sải tay dài, cơ thon và sở trường là các nội dung hỗn hợp. Ông Trần Đức Phấn nói thêm: “Thuấn là một trường hợp xứng đáng được đầu tư. Nhưng tôi hơi lo là Thuấn hơi thấp. Ngành sẽ tìm chuyên gia thật tốt cho em”.
Ngoài ra, bơi lội trẻ VN còn có Trần Hưng Nguyên (Quân đội, sinh năm 2004), vừa giành 12 HCV giải các nhóm tuổi Đông Nam Á 2018. Ông Hổ cho biết, Nguyên bơi tốt ở nội dung 200 m hỗn hợp, ngang ngửa với Nguyễn Hữu Kim Sơn hay Hồ Nguyễn Duy Khoa - VĐV sinh năm 2005 đoạt 3 HCV, 4 HCB ở giải các nhóm tuổi Đông Nam Á cũng sẽ được ngành TDTT đầu tư; nhưng để có được HCV tại Olympic trẻ theo ông Phấn là cực khó.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.