Việt Nam không giành HCV SEA Games bằng mọi giá

16/07/2017 10:07 GMT+7

Từng đoạt 73 HCV tại SEA Games 28 nhưng VN không đặt ra chỉ tiêu bằng hoặc vượt con số này ở kỳ SEA Games 29, dù tham dự với số lượng VĐV đông hơn.

Trả lời PV Thanh Niên ngày 6.7, ông Trần Đức Phấn, Phó tổng cục trưởng Tổng cục TDTT, Trưởng đoàn thể thao VN, cho biết ước tính VN có thể bị mất tới gần 20 HCV do chủ nhà Malaysia đã cắt bỏ nhiều môn Olympic được xem là thế mạnh của VN. Trong đó có đua thuyền canoeing, rowing, vật (môn này đã từng đem về cho VN tới 10 HCV ở SEA Games 27, nhưng đến SEA Games 28 cũng không có do Singapore bỏ). Ngoài ra, VN cũng có thể thất thu thêm hơn 10 HCV nữa vì đại hội lần này không có thể hình, vovinam. Đấu kiếm là thế mạnh của VN ở đấu trường khu vực, đặc biệt nội dung đồng đội, nhưng lần này cơ hội giành 8 HCV như SEA Games trước là không thể vì Malaysia đã loại toàn bộ nội dung đồng đội. HLV trưởng Nguyễn Lê Bá Quang nói: “Vì chỉ còn 6 nội dung cá nhân nên để đoạt 2 - 3 HCV đã là cực khó”.
Tương tự, đội tuyển bắn súng VN cũng vấp phải rất nhiều trở ngại vì không có nội dung đồng đội ở SEA Games lần này. “Chúng tôi chỉ dám đặt mục tiêu giành 3 - 4 HCV, trong đó nhà vô địch Hoàng Xuân Vinh được kỳ vọng giành 1 - 2 HCV. Nhóm xạ thủ súng ngắn với 3 VĐV của TP.HCM gồm Nguyễn Xuân Chuyên, Phan Công Minh, Bùi Hồng Phong cũng được hy vọng giành HCV nội dung súng ngắn bắn nhanh và súng ngắn hơi”, HLV trưởng Nguyễn Thị Nhung phát biểu.
Ở môn thể dục dụng cụ, gánh nặng giành HCV dồn hết vào đội tuyển nam vì nữ năm nay không hề có cửa, sau khi “nữ hoàng” Phan Thị Hà Thanh giã từ sự nghiệp thi đấu. Nhưng nam cũng khó lòng bảo vệ thành công 6 tấm HCV như ở kỳ SEA Games trước, bởi năm nay Malaysia bỏ nội dung toàn năng. Theo HLV Trương Minh Sang: “Mục tiêu 3 HCV là vừa sức với chúng tôi. Trong đó, kỳ vọng đặt vào Phạm Phước Hưng, Đặng Nam ở nội dung vòng treo hay Đinh Phương Thành ở nội dung xà kép”.
Sự trẻ hóa mạnh mẽ ở một loạt đội tuyển cũng có thể ảnh hưởng đến thành tích nhất thời của VN ở sân chơi khu vực, nhưng sẽ mở ra tương lai sáng ở những đấu trường tầm cỡ thế giới. Chẳng hạn như taekwondo phấn đấu đoạt 3 HCV SEA Games 29, ít hơn 2 HCV so với lần trước. Theo ông Vũ Xuân Thành, Trưởng bộ môn taekwondo Tổng cục TDTT: “Không mạnh dạn trẻ hóa ngay từ bây giờ thì khó có lực lượng để chuẩn bị cho Olympic 2020. Chúng tôi đang có những gương mặt trẻ như Trương Thị Kim Tuyền (20 tuổi), Võ Quốc Hưng (19 tuổi) và Võ Phúc (17 tuổi). Họ cũng có thể giành HCV SEA Games 29”.
Ông Trần Đức Phấn nói: “Những khó khăn chủ quan và khách quan cũng sẽ ảnh hưởng đến khả năng chinh phục thứ hạng của VN ở SEA Games 29. Vì VN đã có HCV, HCB Olympic nên có thể nhiều người nghĩ VN sẽ dễ dàng hơn ở khu vực. Điều này dễ gây áp lực thành tích cho VĐV. Do đó, chúng tôi cũng nói rõ chủ trương ngành không tạo sức ép quá lớn khiến VĐV phải giành vàng bằng mọi giá”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.