'Việt Nam không nên áp lực về vị trí top 3 SEA Games'

07/08/2017 09:44 GMT+7

“Nếu Việt Nam không đứng thứ 3 SEA Games 29 nhưng vẫn nhất, nhì ở các môn Olympic thì lãnh đạo ngành thể thao chớ có buồn mà phải lạc quan mới đúng”, ông Nguyễn Hồng Minh, nguyên Trưởng đoàn thể thao, trả lời Báo Thanh Niên ngày 6.8.

Là người hiểu rất rõ về thể thao Đông Nam Á, ông Nguyễn Hồng Minh, nguyên Vụ trưởng Vụ Thể thao thành tích cao Tổng cục TDTT, nguyên Trưởng đoàn thể thao VN tại SEA Games 2003, 2005, cho biết ông cảm thấy rất bức xúc khi SEA Games 29 lần này chẳng có gì tiến triển về “tư tưởng”, mà nước chủ nhà Malaysia vẫn đi theo vết xe đổ của nhiều kỳ SEA Games trước đó.
“Nghĩa là vẫn không tuân theo luật mà tự đặt ra lệ là thay đổi cấu trúc hệ thống huy chương của rất nhiều môn, và điều đáng nói là nhiều môn Olympic bị cắt giảm. Thật kỳ quặc khi họ bỏ môn vật, đua thuyền rowing, canoeing; cắt giảm toàn bộ nội dung đồng đội của bắn súng, đấu kiếm, cắt bỏ nội dung toàn năng của thể dục dụng cụ; bỏ nội dung nữ của cử tạ và chỉ cho đăng ký một vận động viên mỗi hạng cân ở nam; judo chỉ còn 5 hạng cân. VN sẽ buộc phải chấp nhận và đối mặt với lối chơi rất thiếu fairplay này. Chưa kể, rất có thể chúng ta sẽ gặp bất lợi khác khi vào thi đấu với “đối thủ sừng sững” là sự thiếu công tâm của trọng tài”, ông Minh phân tích.
Nhưng ông Hồng Minh vẫn rất lạc quan khi nhìn nhận sức mạnh của thể thao VN: “Hai năm trước, ở SEA Games 28, số lượng HCV ở các môn Olympic chiếm tới 82% tổng số HCV của VN (cụ thể là 64/72 HCV). Con số này thật sự có ý nghĩa, chứng tỏ ngành thể thao đã có những định hướng đúng đắn về lộ trình phát triển, không đầu tư dàn trải nữa”.
Cũng theo ông Minh, VN dự 32/38 môn của đại hội và sẽ cạnh tranh quyết liệt vị trí ngôi đầu ở môn điền kinh với Thái Lan và có thể đoạt nhiều hơn 12 HCV. Bơi lội có khả năng đứng thứ hai với số lượng HCV có thể nhiều hơn kỳ trước, dự kiến khoảng 11 - 13 (trong đó Ánh Viên “gánh” khoảng 10 HCV). Thể dục dụng cụ có thể giành 4 HCV, bắn súng đoạt khoảng 3 - 4 HCV. VN cũng có thể chờ đợi kết quả khả quan ở các môn Olympic khác như đấu kiếm, bóng bàn, judo, taekwondo, bắn cung, bóng đá nữ và các môn Asiad như karatedo, wushu, muay, đặc biệt là pencak silat, vì Indonesia, quốc gia sản sinh ra môn này, sẽ đưa vào chương trình thi đấu Asiad 2018.
Ông Nguyễn Hồng Minh Lê Nam
“Malaysia, Thái Lan sẽ đứng nhất, nhì SEA Games 29. Vị trí thứ 3 sẽ là cuộc chạy đua giữa Singapore, Indonesia và VN. Nhưng theo tôi, chúng ta không nên quá nặng nề, quá coi trọng vị trí top 3 mà cần xác định rõ về chất lượng huy chương ở những môn Olympic. Được nhiều HCV các môn Olympic vẫn sung sướng hơn nhiều, nên kể cả có tụt xuống thứ 4 hay thậm chí 5 (dĩ nhiên điều này khó xảy ra) cũng không nên cay cú làm gì. Hệ thống hóa được trình độ VĐV, đi theo xu thế phát triển của thời đại là thể thao Olympic, Asiad mới là cái đích VN cần hướng đến”, ông Minh nhận định.
Ngày 8.8, đoàn thể thao VN làm lễ xuất quân
Đoàn thể thao VN sẽ tiến hành lễ xuất quân vào ngày 8.8 tại Trung tâm hội nghị quốc tế - 37 Hùng Vương (Hà Nội). Tại đây, Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL Nguyễn Ngọc Thiện sẽ giao nhiệm vụ và trao cờ cho đoàn. Trưởng đoàn Trần Đức Phấn sẽ phát biểu về chỉ tiêu đoạt 65 HCV, đứng top 3 SEA Games 29. Đoàn bóng đá, bắn cung đi trước ngày 11.8 và 13.8, còn đoàn chính đi ngày 16.8 và dự lễ thượng cờ ngày 17.8. Nhà vô địch SEA Games Vũ Thành An (đấu kiếm) sẽ cầm cờ đoàn thể thao VN tại lễ khai mạc SEA Games. Anh đã từng cầm cờ cho VN tại Olympic Brazil 2016.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.