Việt Nam sẽ có HCV ở Olympic trẻ 2018?

04/10/2018 08:57 GMT+7

Hai trong số 13 gương mặt của đoàn thể thao Việt Nam (VN) tham dự Olympic trẻ 2018 tại Argentina từ ngày 6.10 tới được kỳ vọng sẽ mang về huy chương vàng là Nguyễn Huy Hoàng (sinh năm 2000) môn bơi lội và Ngô Sơn Đỉnh (2001) môn cử tạ.

Không ngán ngại đối thủ mạnh

Tại ASIAD 18 vừa qua, Huy Hoàng đã xuất sắc đoạt HCB 1.500 m, HCĐ 800 m. Nhưng ở Olympic trẻ năm nay không có cự ly 1.500 m tự do nên Hoàng tập trung vào duy nhất nội dung 800 m tự do. Vận động viên này đang sở hữu thành tích rất tốt: 7 phút 54 giây 32, vượt qua thành tích 7 phút 54 giây 58 của kình ngư Mỹ Abruzzo Andrew, người đoạt huy chương vàng (HCV) giải bơi trẻ thế giới năm 2017. Đó cũng là lý do chuyên gia Hoàng Quốc Huy (Trung Quốc) tin Huy Hoàng có khả năng làm nên bất ngờ ở Olympic trẻ, dẫu cạnh tranh với anh là các kình ngư rất mạnh của Mỹ, Hungary, Nhật Bản, Nga, Hàn Quốc.
Ngày 3.10, Huy Hoàng chia sẻ: “Được sự hỗ trợ hết mình của chuyên gia và các thành viên BHL tuyển bơi ở Trung tâm HLTTQG Cần Thơ, tôi lao vào tập luyện liên tục sau khi trở về từ ASIAD. Những ngày qua, tôi đang có cảm giác phong độ tốt, sẵn sàng chinh phục Olympic trẻ. Đây là giải đấu khó khăn khi thu hút tất cả các kình ngư trẻ hàng đầu thế giới. Tuy nhiên, tôi không ngán ngại các đối thủ. Mục tiêu tôi đặt ra là tiếp tục vượt qua thành tích tốt nhất của bản thân. Ở Olympic trẻ 2014, chị Ánh Viên đã từng giành HCV và tôi mong ước sẽ làm được điều đó ở Olympic trẻ lần này”. Trưởng đoàn Trần Đức Phấn cũng đặt rất nhiều kỳ vọng vào Huy Hoàng: “Tôi trông chờ vào sự tỏa sáng của Hoàng trên đường đua xanh”.
Kỳ vọng vào Ngô Sơn Đỉnh
Ngô Sơn Đỉnh đã đoạt 3 HCV tại giải trẻ châu Á NVCC
Nói đến cử tạ VN, hầu như mọi người thường chỉ nhắc đến Thạch Kim Tuấn, Trịnh Văn Vinh, Trần Lê Quốc Toàn mà chưa biết nhiều đến VĐV còn rất trẻ, mới 17 tuổi là Ngô Sơn Đỉnh. Tại Olympic trẻ 2010, Thạch Kim Tuấn đã từng giành HCV hạng 56 kg và Sơn Đỉnh cũng thi đấu ở hạng cân này tại Olympic trẻ 2018 với giấc mơ lập kỳ tích vang dội như đàn anh. Năm 2017, VĐV quê Tiền Giang này từng giành 1 HCV, 2 HCĐ tại giải cử tạ thanh thiếu niên và trẻ vô địch châu Á. Năm 2018, Sơn Đỉnh đã đoạt 3 HCV tại giải cử tạ thanh thiếu niên và trẻ châu Á, 2 HCĐ giải cử tạ vô địch trẻ thế giới năm 2018. Nhờ những thành tích xuất sắc này mà Đỉnh được Ủy ban Olympic quốc tế và Liên đoàn Cử tạ thế giới cử đích danh tham dự Olympic trẻ năm nay.
Ông Đỗ Đình Kháng, Vụ phó Vụ Thể thao thành tích cao 2, Trưởng bộ môn cử tạ Tổng cục TDTT, nhận xét: “Đỉnh thực sự là một tài năng. Đồng đều ở cả nội dung cử đẩy và cử giật, Đỉnh được giới chuyên môn đánh giá cao không chỉ ở kỹ thuật mà còn ở khát vọng cùng tâm lý rất ổn định. Tuy mới chỉ tập luyện cử tạ khoảng 5 năm nay nhưng Đỉnh đã trở thành trụ cột của đội tuyển trẻ quốc gia và có thể xem như lứa xuất sắc kế tiếp sau Hoàng Anh Tuấn, Thạch Kim Tuấn”.
Có thể xem như may mắn cho Đỉnh khi ở hạng cân 56 kg nam không có VĐV CHDCND Triều Tiên.
Đối thủ đáng gờm nhất của Đỉnh là 1 VĐV người Trung Quốc, còn VĐV Thái Lan không mạnh.
11 VĐV VN còn lại dự Olympic trẻ gồm: Nguyễn Thị Thu Trang (cử tạ nữ); Vũ Thị Phương Anh, Phạm Thanh Bảo (bơi); Hồ Thị Kim Ngân (taekwondo); Lê Tiến Long, Đoàn Thu Hằng (điền kinh); Nguyễn Hải Đăng, Nguyễn Thị Anh Thư (cầu lông); Nguyễn Văn Khánh Phong, Phạm Như Phương (thể dục dụng cụ); Lê Minh Hiếu (dance sport). (L.P)
Tại Olympic trẻ lần 1 năm 2010 ở Singapore, VN đứng hạng 41 với 1 HCV (Thạch Kim Tuấn, cử tạ), 2 HCB (Thanh Thảo và Quốc Cường, taekwondo 55 kg nữ và nam), 1 HCĐ (Vũ Thị Trang, cầu lông). Đến Olympic trẻ lần 2 tại Nanjing (Trung Quốc) 2014, VN xếp hạng 44 với 1 HCV (Ánh Viên 200 m hỗn hợp nữ) và 1 HCB (Nguyễn Trần Anh Tuấn, cử tạ hạng cân 56 kg ). Lần này, theo Trưởng đoàn thể thao VN Trần Đức Phấn, chỉ cần giành được 2 - 3 huy chương, trong đó có HCV như năm 2014 đã là thành công của VN. Olympic trẻ lần 3 năm 2018 sẽ diễn ra tại Buenos Aires (Argentina) từ ngày 6 - 18.10 với gần 4.000 VĐV của 206 quốc gia và vùng lãnh thổ tranh tài 241 nội dung của 32 môn thi. (T.K)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.